สงสัยการวางระบบเกียร์ของรถ โตโยต้า Revo Z-Edition

วันหยุดที่ผ่านมาญาติไม่มีคนขับรถเลยวานให้ไปขับรถให้  เป็นรถ โตโยต้า Revo Z-Edition เป็นรถเกียร์ ธรรมดา   เขาขับรถมาจอดให้หน้าบ้าน  ขึ้นรถได้ก็ไม่ได้สงสัยอะไร ก็ขับไปเรื่อยๆ พอไฟแดงแรกเท่านั้นแหล่ะ ปัญหามาเลย  ติดไฟแดง เข้าเกียร์ว่าง ดึงเบรคมือ พอไฟแดงจะเข้าเกียร์ 1 รถถอยหลังกรูด ดีที่ไม่ได้เหม่อ รีบเหยียบเบรค ตั้งสติ  คิดในใจ อ้าวทำไมเป็นแบบนี้ละ รีบหันไปสำรวจหัวเกียร์ ตัว R อยู่ตรงไหน  ก็ไม่เห็นมี  ก็เลยถอนเกียร์  และเข้าเกียร์ 1 ใหม่ รถก็ยังถอยหลังอยู่ดี  รถคันหลังก็บีบแตรกันระงม  ก็เลยรีบโทรฯไปหาเจ้าของรถ เขาบอกมาว่า ถ้าโยกไปสุด จะเป็นเกียร์ R ถ้าจะเข้าเกียร์ 1 ให้โยกไปเหมือนเกียร์ 1 ของรถทั่วไป แต่ไม่ต้องโยกให้สุด  จึงทำให้รถออกตัวได้  รู้สึกว่าเป็นการขับรถที่เหนื่อยที่สุดในชีวิตเลย เพราะต้องคอยระวังเวลาเข้าเกียร์ R และเกียร์ 1   ปกติรถทั่วไปที่มี 6 เกียร์ ที่เคยเจอมา เกียร์ R จะอยู่ทางด้านเกียร์ 5 เกียร์ 6  จะไม่ค่อยเห็นอยู่ฝั่งเดียวกันกับ เกียร์ 1  หรือถ้าอยู่ฝั่งเดียวกัน เวลาจะเข้าเกียร์ R ต้องได้กดหัวเกียร์ลง

เลยสงสัยว่าทำไมวิศวกร  โตโยต้า Revo Z-Edition  ทำไมถึงได้วางตำแหน่งเกียร์ R ให้อยู่ใกล้กับตำแหน่งเกียร์ 1 แบบนี้  ชึ่งเป็นตำแหน่งของเกียร์ที่ใช้ในการเริ่มออกตัวทั้ง แบบเดินหน้า และถอยหลัง  โดยไม่มีการแยกความแตกต่างให้กดหัวเกียร์ด้วย   

การวางระบบเกียร์แบบนี้มันมีข้อดี ยังไง   โดยส่วนตัวมองว่ารู้สึกไม่ปลอดภัยในการใช้รถเลย  ทำให้มีความเสี่ยงในการใช้รถเพิ่มมากขึ้น   และใครมีประสบการณ์มาแชร์กันได้นะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่