วันหยุดที่ผ่านมาญาติไม่มีคนขับรถเลยวานให้ไปขับรถให้ เป็นรถ โตโยต้า Revo Z-Edition เป็นรถเกียร์ ธรรมดา เขาขับรถมาจอดให้หน้าบ้าน ขึ้นรถได้ก็ไม่ได้สงสัยอะไร ก็ขับไปเรื่อยๆ พอไฟแดงแรกเท่านั้นแหล่ะ ปัญหามาเลย ติดไฟแดง เข้าเกียร์ว่าง ดึงเบรคมือ พอไฟแดงจะเข้าเกียร์ 1 รถถอยหลังกรูด ดีที่ไม่ได้เหม่อ รีบเหยียบเบรค ตั้งสติ คิดในใจ อ้าวทำไมเป็นแบบนี้ละ รีบหันไปสำรวจหัวเกียร์ ตัว R อยู่ตรงไหน ก็ไม่เห็นมี ก็เลยถอนเกียร์ และเข้าเกียร์ 1 ใหม่ รถก็ยังถอยหลังอยู่ดี รถคันหลังก็บีบแตรกันระงม ก็เลยรีบโทรฯไปหาเจ้าของรถ เขาบอกมาว่า ถ้าโยกไปสุด จะเป็นเกียร์ R ถ้าจะเข้าเกียร์ 1 ให้โยกไปเหมือนเกียร์ 1 ของรถทั่วไป แต่ไม่ต้องโยกให้สุด จึงทำให้รถออกตัวได้ รู้สึกว่าเป็นการขับรถที่เหนื่อยที่สุดในชีวิตเลย เพราะต้องคอยระวังเวลาเข้าเกียร์ R และเกียร์ 1 ปกติรถทั่วไปที่มี 6 เกียร์ ที่เคยเจอมา เกียร์ R จะอยู่ทางด้านเกียร์ 5 เกียร์ 6 จะไม่ค่อยเห็นอยู่ฝั่งเดียวกันกับ เกียร์ 1 หรือถ้าอยู่ฝั่งเดียวกัน เวลาจะเข้าเกียร์ R ต้องได้กดหัวเกียร์ลง
เลยสงสัยว่าทำไมวิศวกร โตโยต้า Revo Z-Edition ทำไมถึงได้วางตำแหน่งเกียร์ R ให้อยู่ใกล้กับตำแหน่งเกียร์ 1 แบบนี้ ชึ่งเป็นตำแหน่งของเกียร์ที่ใช้ในการเริ่มออกตัวทั้ง แบบเดินหน้า และถอยหลัง โดยไม่มีการแยกความแตกต่างให้กดหัวเกียร์ด้วย
การวางระบบเกียร์แบบนี้มันมีข้อดี ยังไง โดยส่วนตัวมองว่ารู้สึกไม่ปลอดภัยในการใช้รถเลย ทำให้มีความเสี่ยงในการใช้รถเพิ่มมากขึ้น และใครมีประสบการณ์มาแชร์กันได้นะครับ
สงสัยการวางระบบเกียร์ของรถ โตโยต้า Revo Z-Edition
เลยสงสัยว่าทำไมวิศวกร โตโยต้า Revo Z-Edition ทำไมถึงได้วางตำแหน่งเกียร์ R ให้อยู่ใกล้กับตำแหน่งเกียร์ 1 แบบนี้ ชึ่งเป็นตำแหน่งของเกียร์ที่ใช้ในการเริ่มออกตัวทั้ง แบบเดินหน้า และถอยหลัง โดยไม่มีการแยกความแตกต่างให้กดหัวเกียร์ด้วย
การวางระบบเกียร์แบบนี้มันมีข้อดี ยังไง โดยส่วนตัวมองว่ารู้สึกไม่ปลอดภัยในการใช้รถเลย ทำให้มีความเสี่ยงในการใช้รถเพิ่มมากขึ้น และใครมีประสบการณ์มาแชร์กันได้นะครับ