ต้องขอเกริ่นว่านี่เป็นกระทู้แรกที่ตั้งนะคะ ตัวเราเองอยู่ในวัยมัธยมต้นปีที่ 3 สาขาห้องเรียนพิเศษคณิตวิทย์ค่ะ
คือรู้สึกว่าทัศนคติและความคิดของเพื่อน(ร่วมชั้น)หลายคนค่อนข้างเข้าใจยากค่ะ บางทีอาจเป็นเพราะทัศนคติของเราผิดก็ได้ค่ะ
ในห้องเรียนของเรามีหลายคนมากที่พยายามหาคนคุยหรือแฟน แถมพยายามกันหนักมากด้วย หัวข้อสนทนาส่วนมากมักจะเป็นเรื่องผู้ชาย ผู้หญิง ดารานักแสดงจากเกาหลี หรือพวกเครื่องประดับกุ๊งกิ๊ง เรามาตั้งกระทู้เพราะรู้สึกแปลกแยกมากในห้องค่ะ
อยากให้ใครสักคนอธิบายให้ได้เข้าใจในหลายมุมมองค่ะ ทำไมเพื่อนถึงรีบร้อนที่จะมีความรักทั้งที่อายุแค่ 15 ทำไมทัศนคติของเพื่อนถึงกลัวไม่มีแฟนยิ่งกว่าเกรดตก ความสัมพันธ์ชั่ววูบที่ดูไม่แน่นอนและอาจเป็นผลเสียมันสำคัญด้วยหรือคะ
ต่อไปเป็นเรื่องมารยาทค่ะ ทำไมพอคุณครูผู้สอนให้คาบว่างโดยแจ้งชัดเจนว่าเป็นเวลาทำงานหรือการหารือโครงงานกลุ่ม กฎของห้องปฏิบัติการระบุชัดเจนว่าห้ามเสียงดังหรือวิ่ง ทำไมเพื่อนไปถึงไม่ปฏิบัติตามกฎคะ ทำไมเลือกที่จะคุยเสียงดังในเรื่องที่ไร้แก่นสารอย่างการนินทา เรื่องที่ทำให้ผู้อื่นเสียหายในทางที่อาจเป็นจริงหรือไม่ก็ได้ มันมีประโยชน์อะไรบ้างคะ?
เวลารับประทานอาหารเองก็ควรมีความเงียบและไม่เคี้ยวเสียงดัง ตามมารยาทตั้งแต่สมัยก่อน ทำไม่ถึงตะโกนไปกินไป ทำไมไม่นั่งกินดีๆตามที่ที่ทางโรงเรียนจัดไว้ ทำไมต้องไปหาที่นั่งกินในที่ๆทางโรงเรียนไม่อนุญาตเพื่ออะไร ทำหกเลอะเทอะก็ไม่เก็บ
ในห้องสมุดเองก็ต้องเงียบเช่นกัน ห้องสมุดมีไว้ให้หาข้อมูลเพื่อศึกษา ไม่ใช่เข้าไปนั่งจองโต๊ะเพื่อคุยเรื่องผู้ชายในโซนหนังสือ ไม่ได้ให้เข้าไปนั่งเล่นเกมในโทรศัพท์ มันเปลืองที่สำหรับผู้ที่หาข้อมูลและปฏิบัติตามกฎ
ต่อมาคือคำพูดคำจา เราไม่ใช่คนพูดคำหยาบแต่ไม่ได้ลำบากใจที่จะพูดค่ะ ทำไมถึงชอบกันจังเลยไอ้การสบถคำหยาบที่ไม่สร้างสรรค์ในทุกๆประโยค บางคนด่าเหมือนด่าไปงั้น สักแต่ว่าด่า ไม่คำนึงถึงความหมายเลย บางทีพูดขัดแย้งกับคำพูดก่อนหน้าด้วย ไม่ได้เรียบเรียงในหัวให้เรียบร้อยก่อนหรือ ทำไมไม่พิจารณากลั่นกรองข้อมูลก่อนพูดออกมา คำด่าบางคำที่ใช้ก็เหมือนด่าตัวเอง ไม่กระดากปากบ้างหรือคะ?
ในด้านการเรียนการสอน ทำไมเพื่อนถึงพยายามยุยงให้คุณครูผู้สอนพูดนอกเรื่องคะ รู้ทั้งรู้ว่าเวลาเรียนมีจำกัด ทำไมยังนอกเรื่องอีก รู้ว่าไม่ชอบ แต่ไม่เข้าใจลำดับความสำคัญเหรอ ความชอบหรือเกลียดในวิชาใดก็ตามไม่ใช่สิ่งสำคัญเลย แค่มันจำเป็น ทำไมถึงต้องเบียดเบียนคนอื่นโดยการลดทอนเวลาเรียนของส่วนรวม เราเกลียดวิชาการทุกอย่างเป็นที่สุด เกลียดคณิต วิทย์ อังกฤษ ไทย ประวัติ สังคม แต่เราเรียน เพราะเรามาโรงเรียนเพื่อเรียน
ทำไมถึงต้องสนใจความชอบของตัวเอง? เราคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นสิ่งจำเป็นในการเรียนนะคะ
ข้างต้นเป็นคำถามและความหงุดหงิดจากความไม่เข้าใจบางส่วนค่ะ เนื่องจากเรื่องอื่นไม่ใช่เรื่องจำเป็นในการปรับตัวมากขนาดนั้น ดังนั้นขอจบไว้ที่เท่านี้ค่ะ
คำถามทั้งหมดนี้ขอคำตอบที่เป็นเหตุผลนะคะ ไม่ต้องการคำตอบที่เป็นคำถามกลับ เราไม่เข้าใจและพยายามเข้าใจค่ะ จึงเลือกทางเลือกที่มีโอกาสได้รับคำตอบในหลายมุมมอง
เราเมินเรื่องนี้โดยใช้คติเรื่องของเขาไม่ได้ค่ะ อย่างที่ทราบกันว่าในวัยรุ่น คุณครูผู้สอนมักจะให้ทำงานแบบเป็นกลุ่ม เรามีปัญหาด้านความเข้ากันในสังคมเพราะทัศนคติเราไม่ตรงกับเพื่อนๆค่ะ ในการจับกลุ่มทำงานแต่ละกลุ่มจะจับกันเอง ดังนั้นเราจึงมักจะถูกบีบให้ทำงานร่วมกับผู้ที่ไม่รับผิดชอบในหน้าที่การงาน
ซึ่งหลายครั้งส่งผลต่อคะแนนของเราค่ะ คุณครูผู้สอนเคยให้สอบเป็นกลุ่มแล้วเอาคะแนนมาเฉลี่ยกัน คิดยังไงคะถ้าเพื่อนร่วมกลุ่มเป็นคนไม่ตั้งใจฟังครูและสอบได้ 1 - 2 คะแนน ในขณะที่เราสอบได้คะแนนเต็ม 20 แล้วคะแนนเราถูกฉุดเหลือ 6.25
ตรงๆนะคะ โคตรไม่แฟร์ค่ะ
เราจำเป็นต้องปรับตัวค่ะ โปรดชี้แนะแนวทางที่เป็นประโยชน์ให้หน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
รู้สึกไม่เข้าใจความคิดของเพื่อนวัยเดียวกันค่ะ
คือรู้สึกว่าทัศนคติและความคิดของเพื่อน(ร่วมชั้น)หลายคนค่อนข้างเข้าใจยากค่ะ บางทีอาจเป็นเพราะทัศนคติของเราผิดก็ได้ค่ะ
ในห้องเรียนของเรามีหลายคนมากที่พยายามหาคนคุยหรือแฟน แถมพยายามกันหนักมากด้วย หัวข้อสนทนาส่วนมากมักจะเป็นเรื่องผู้ชาย ผู้หญิง ดารานักแสดงจากเกาหลี หรือพวกเครื่องประดับกุ๊งกิ๊ง เรามาตั้งกระทู้เพราะรู้สึกแปลกแยกมากในห้องค่ะ
อยากให้ใครสักคนอธิบายให้ได้เข้าใจในหลายมุมมองค่ะ ทำไมเพื่อนถึงรีบร้อนที่จะมีความรักทั้งที่อายุแค่ 15 ทำไมทัศนคติของเพื่อนถึงกลัวไม่มีแฟนยิ่งกว่าเกรดตก ความสัมพันธ์ชั่ววูบที่ดูไม่แน่นอนและอาจเป็นผลเสียมันสำคัญด้วยหรือคะ
ต่อไปเป็นเรื่องมารยาทค่ะ ทำไมพอคุณครูผู้สอนให้คาบว่างโดยแจ้งชัดเจนว่าเป็นเวลาทำงานหรือการหารือโครงงานกลุ่ม กฎของห้องปฏิบัติการระบุชัดเจนว่าห้ามเสียงดังหรือวิ่ง ทำไมเพื่อนไปถึงไม่ปฏิบัติตามกฎคะ ทำไมเลือกที่จะคุยเสียงดังในเรื่องที่ไร้แก่นสารอย่างการนินทา เรื่องที่ทำให้ผู้อื่นเสียหายในทางที่อาจเป็นจริงหรือไม่ก็ได้ มันมีประโยชน์อะไรบ้างคะ?
เวลารับประทานอาหารเองก็ควรมีความเงียบและไม่เคี้ยวเสียงดัง ตามมารยาทตั้งแต่สมัยก่อน ทำไม่ถึงตะโกนไปกินไป ทำไมไม่นั่งกินดีๆตามที่ที่ทางโรงเรียนจัดไว้ ทำไมต้องไปหาที่นั่งกินในที่ๆทางโรงเรียนไม่อนุญาตเพื่ออะไร ทำหกเลอะเทอะก็ไม่เก็บ
ในห้องสมุดเองก็ต้องเงียบเช่นกัน ห้องสมุดมีไว้ให้หาข้อมูลเพื่อศึกษา ไม่ใช่เข้าไปนั่งจองโต๊ะเพื่อคุยเรื่องผู้ชายในโซนหนังสือ ไม่ได้ให้เข้าไปนั่งเล่นเกมในโทรศัพท์ มันเปลืองที่สำหรับผู้ที่หาข้อมูลและปฏิบัติตามกฎ
ต่อมาคือคำพูดคำจา เราไม่ใช่คนพูดคำหยาบแต่ไม่ได้ลำบากใจที่จะพูดค่ะ ทำไมถึงชอบกันจังเลยไอ้การสบถคำหยาบที่ไม่สร้างสรรค์ในทุกๆประโยค บางคนด่าเหมือนด่าไปงั้น สักแต่ว่าด่า ไม่คำนึงถึงความหมายเลย บางทีพูดขัดแย้งกับคำพูดก่อนหน้าด้วย ไม่ได้เรียบเรียงในหัวให้เรียบร้อยก่อนหรือ ทำไมไม่พิจารณากลั่นกรองข้อมูลก่อนพูดออกมา คำด่าบางคำที่ใช้ก็เหมือนด่าตัวเอง ไม่กระดากปากบ้างหรือคะ?
ในด้านการเรียนการสอน ทำไมเพื่อนถึงพยายามยุยงให้คุณครูผู้สอนพูดนอกเรื่องคะ รู้ทั้งรู้ว่าเวลาเรียนมีจำกัด ทำไมยังนอกเรื่องอีก รู้ว่าไม่ชอบ แต่ไม่เข้าใจลำดับความสำคัญเหรอ ความชอบหรือเกลียดในวิชาใดก็ตามไม่ใช่สิ่งสำคัญเลย แค่มันจำเป็น ทำไมถึงต้องเบียดเบียนคนอื่นโดยการลดทอนเวลาเรียนของส่วนรวม เราเกลียดวิชาการทุกอย่างเป็นที่สุด เกลียดคณิต วิทย์ อังกฤษ ไทย ประวัติ สังคม แต่เราเรียน เพราะเรามาโรงเรียนเพื่อเรียน
ทำไมถึงต้องสนใจความชอบของตัวเอง? เราคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นสิ่งจำเป็นในการเรียนนะคะ
ข้างต้นเป็นคำถามและความหงุดหงิดจากความไม่เข้าใจบางส่วนค่ะ เนื่องจากเรื่องอื่นไม่ใช่เรื่องจำเป็นในการปรับตัวมากขนาดนั้น ดังนั้นขอจบไว้ที่เท่านี้ค่ะ
คำถามทั้งหมดนี้ขอคำตอบที่เป็นเหตุผลนะคะ ไม่ต้องการคำตอบที่เป็นคำถามกลับ เราไม่เข้าใจและพยายามเข้าใจค่ะ จึงเลือกทางเลือกที่มีโอกาสได้รับคำตอบในหลายมุมมอง
เราเมินเรื่องนี้โดยใช้คติเรื่องของเขาไม่ได้ค่ะ อย่างที่ทราบกันว่าในวัยรุ่น คุณครูผู้สอนมักจะให้ทำงานแบบเป็นกลุ่ม เรามีปัญหาด้านความเข้ากันในสังคมเพราะทัศนคติเราไม่ตรงกับเพื่อนๆค่ะ ในการจับกลุ่มทำงานแต่ละกลุ่มจะจับกันเอง ดังนั้นเราจึงมักจะถูกบีบให้ทำงานร่วมกับผู้ที่ไม่รับผิดชอบในหน้าที่การงาน
ซึ่งหลายครั้งส่งผลต่อคะแนนของเราค่ะ คุณครูผู้สอนเคยให้สอบเป็นกลุ่มแล้วเอาคะแนนมาเฉลี่ยกัน คิดยังไงคะถ้าเพื่อนร่วมกลุ่มเป็นคนไม่ตั้งใจฟังครูและสอบได้ 1 - 2 คะแนน ในขณะที่เราสอบได้คะแนนเต็ม 20 แล้วคะแนนเราถูกฉุดเหลือ 6.25
ตรงๆนะคะ โคตรไม่แฟร์ค่ะ
เราจำเป็นต้องปรับตัวค่ะ โปรดชี้แนะแนวทางที่เป็นประโยชน์ให้หน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ