ทำไมพวกเกียร์ไฟฟ้าของจักรยานเขาไม่ทำให้เปลี่ยนเกียร์ฉุกเฉินได้ครับ?

วันนี้เพื่อนผมมาเล่าให้ฟังว่า เมื่อวานไปปั่นจักรยานมา(หลังจากที่ไม่ได้ปั่นมาหลายเดือน ก่อนหน้านี้ก็หยุดไปหลายปี เพิ่งกลับมาปั่นไม่นาน) แล้วเกียร์ไฟฟ้าเจ้ากรรมดันแบตหมดที่ Shifters ทั้งสองข้าง ที่รู้เพราะว่าแบตที่เฟืองหน้ากับเฟืองหลังเพิ่งชาร์จไว้ก็เลยเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ เฟืองหน้าอยู่จานเล็ก เฟืองหลังอยู่จานที่ 5-6 ไม่แน่ใจ ปั่น av16-19 ตอนแรกผมก็งงว่า อ่าวไปปั่นที่สนามฟ้าทั้งทีนึกว่าจะซัดเต็มเหนี่ยว พอเช้ามาเพื่อนมาบ่นให้ฟังก็ถึงบางอ้อ แต่ผมสงสัยว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้จริงๆผู้ผลิตน่าจะทำให้เปลี่ยนเกียร์ผ่าน app ในโทรศัพท์ได้แบบกรณีฉุกเฉินนะ ถึงแม้ว่าจะไม่สะดวกแต่ก็ยังพอแก้ขัดได้บ้าง

ส่วนตัวผมก็ใช้ 105-5800 ต่อไป รู้สึกอุ่นใจดีแล้ว คิดว่า Shimano ไม่น่าเลิกทำ Dura-Ace mechanical เลย เสียดาย คือไม่ต้องออกรุ่นใหม่ก็ได้แต่ขอให้ผลิตอะไหล่ของ R9100 เติมตลาดบ้างก็ยังดี

เกียร์ของเพื่อนน่าจะเป็น SRAM Red ETAP รุ่นแรกสุดครับ ไม่รู้ Shimano Di2 ทำได้มั้ย? ใครมีประสบการณ์ก็เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่