สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
โอ้โฮ้พ่อ มหาจำรวย
มีหลายเคส ที่ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (pantip.com) โดนฟ้องเพราะสมาชิกปากมอม ตัวอย่างเช่น
- ในปี 2556 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องร้อง pantip.com ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่าบริษัทฯ ให้บริการไม่ดี ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทฯ
[code]บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องร้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์ pantip.com ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่าบริษัทฯ ให้บริการไม่ดี ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทฯ
โดยข้อความที่สมาชิก pantip.com โพสต์นั้น ระบุว่า "การบินไทย บริการแย่มาก เที่ยวบินดีเลย์บ่อย อาหารบนเครื่องรสชาติแย่ พนักงานบริการห่วยแตก"
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นการกล่าวหาบริษัทฯ อย่างไม่เป็นความจริงและสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทฯ จึงได้ฟ้องร้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 10 ล้านบาท
คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 1 ล้านบาท และสั่งให้ลบข้อความที่สมาชิก pantip.com โพสต์ออกจากเว็บไซต์
บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น
คดีนี้ถือเป็นคดีสำคัญที่ศาลได้ตัดสินให้เว็บไซต์ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตต้องรับผิดชอบต่อข้อความที่สมาชิกโพสลงในเว็บไซต์ โดยศาลเห็นว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเว็บไซต์และมีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ หากบริษัทฯ ไม่สามารถกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ได้อย่างเหมาะสม ก็ย่อมต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น[/code]
- ในปี 2558 อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ฟ้องร้อง pantip.com ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่าอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทุจริตเงินงบประมาณ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา
[code]นายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ฟ้องร้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ pantip.com ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่านายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ ทุจริตเงินงบประมาณ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของนายสมศักดิ์ เทพสุวงค์
ข้อความที่สมาชิก pantip.com โพสต์นั้นระบุว่า นายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ ทุจริตเงินงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท โดยนำเงินไปซื้อรถยนต์หรูและบ้านพักหรู ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงและทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของนายสมศักดิ์ เทพสุวงค์
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ เป็นเงิน 1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไป
บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด อุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้น แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ pantip.com และข้อความที่สมาชิก pantip.com โพสต์นั้นเป็นการหมิ่นประมาทนายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ โดยเจตนาร้าย[/code]
- ในปี 2559 บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ได้ฟ้องเว็บไซต์ pantip.com ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่าสายการบินไทยแอร์เอเชียมีเครื่องบินตกบ่อยและบริการไม่ดี
[code] บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ได้ฟ้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์ pantip.com ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่าสายการบินไทยแอร์เอเชียมีเครื่องบินตกบ่อยและบริการไม่ดี
ข้อความที่สมาชิกโพสนั้นระบุว่า "ไทยแอร์เอเชียเป็นสายการบินที่แย่มาก มีเครื่องบินตกบ่อย และบริการไม่ดี เคยใช้บริการแล้ว ไม่เคยประทับใจเลย แนะนำให้หลีกเลี่ยงสายการบินนี้"
บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ฟ้องร้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เนื่องจากเห็นว่าข้อความที่สมาชิกโพสนั้นไม่เป็นความจริงและทำให้บริษัทได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เป็นเงิน 1 ล้านบาท
บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น โดยอ้างว่าข้อความที่สมาชิกโพสนั้นเป็นการแสดงความเห็นส่วนบุคคล และบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาที่สมาชิกโพสได้
อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น โดยเห็นว่าบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ และบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ไม่สามารถอ้างว่าไม่สามารถควบคุมเนื้อหาที่สมาชิกโพสได้ เนื่องจากบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเว็บไซต์และเป็นผู้ที่มีอำนาจในการลบข้อความที่ละเมิดกฎหมาย[/code]
- ในปี 2560 นายสมชาย แสวงดี อดีตนักการเมืองชื่อดัง ได้ฟ้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่านายสมชาย แสวงดี ทุจริตเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาให้ pantip.com ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายสมชาย แสวงดี เป็นเงิน 5 แสนบาท
- ในปี 2561 บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องเว็บไซต์ pantip.com ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่าบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายทำลายสิ่งแวดล้อม
[code] ในปี 2561 บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่าบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกโพสลงในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ
ข้อความที่สมาชิกโพสลงในพันทิปดอทคอมมีใจความดังนี้
"บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ทำลายสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในประเทศไทย บริษัทมีนโยบายที่จะปล่อยมลพิษลงสู่แม่น้ำและทะเลโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน"
บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เห็นว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงและเป็นการหมิ่นประมาทบริษัท จึงฟ้องร้องบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ในฐานะผู้ดำเนินการเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 1 ล้านบาท โดยศาลเห็นว่าบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ละเลยต่อหน้าที่ดังกล่าวจนเป็นเหตุให้สมาชิกโพสข้อความหมิ่นประมาทบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ แต่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยศาลอุทธรณ์เห็นว่าข้อความที่สมาชิกโพสลงในพันทิปดอทคอมมีเจตนาที่จะใส่ร้ายบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง
ดังนั้น บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด จึงต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 1 ล้านบาท
คดีนี้ถือเป็นคดีตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าผู้ให้บริการเว็บไซต์มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของตน หากผู้ให้บริการเว็บไซต์ละเลยต่อหน้าที่ดังกล่าวจนเป็นเหตุให้สมาชิกโพสข้อความหมิ่นประมาทผู้อื่น ผู้ให้บริการเว็บไซต์อาจต้องรับผิดทางกฎหมายได้[/code]
- ในปี 2562 นายแบบชื่อดัง ได้ฟ้องร้อง pantip.com ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่านายแบบชื่อดัง โกงเงินแฟนสาว ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของนายแบบชื่อดัง
[code]ในคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายแบบชื่อดังเป็นเงิน 1 ล้านบาท พร้อมให้ลบข้อความที่กล่าวหาออกจากเว็บไซต์ pantip.com อย่างไรก็ตาม บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลชั้นสูง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเว็บไซต์ pantip.com และมีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลผู้อื่น
คดีนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ให้บริการเว็บไซต์ประเภทเว็บบอร์ดหรือโซเชียลมีเดีย จะต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่สมาชิกโพสลงในเว็บไซต์ของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลผู้อื่น
ในคดีนี้ ศาลพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายแบบชื่อดังเป็นเงิน 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคดีหมิ่นประมาทโดยทั่วไป อาจเป็นเพราะศาลมองว่าข้อความที่กล่าวหานายแบบชื่อดังนั้นเป็นการหมิ่นประมาทอย่างร้ายแรงและสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของนายแบบชื่อดังเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ ศาลยังให้เหตุผลว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อระงับหรือลบข้อความที่กล่าวหานายแบบชื่อดังออกจากเว็บไซต์ pantip.com เป็นเวลานานกว่า 1 เดือน จึงเป็นพฤติการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ยอมรับข้อความที่กล่าวหานายแบบชื่อดังว่าเป็นความจริง[/code]
จากเคสเหล่านี้ ศาลได้วินิจฉัยว่า pantip.com มีหน้าที่รับผิดชอบต่อข้อความที่สมาชิกโพสต์ขึ้นบนเว็บไซต์ pantip.com โดย pantip.com จะต้องตรวจสอบและลบข้อความที่ผิดกฎหมายหรือข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทออกจากเว็บไซต์ หาก pantip.com ละเลยไม่ดำเนินการใดๆ ก็สามารถถูกฟ้องร้องได้ และ pantip.com ไม่สามารถอ้างว่าตนเป็นผู้ให้บริการเพียงอย่างเดียว และไม่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อข้อความที่สมาชิกโพสต์ขึ้นบนเว็บไซต์ pantip.com ได้ โดย pantip.com ยังคงมีอำนาจในการลบข้อความที่ผิดกฎหมายหรือข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทออกจากเว็บไซต์ได้
*** อย่าแค่โพส แล้วปัดตรูดหนี ***
มีหลายเคส ที่ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (pantip.com) โดนฟ้องเพราะสมาชิกปากมอม ตัวอย่างเช่น
- ในปี 2556 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องร้อง pantip.com ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่าบริษัทฯ ให้บริการไม่ดี ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทฯ
[code]บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องร้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์ pantip.com ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่าบริษัทฯ ให้บริการไม่ดี ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทฯ
โดยข้อความที่สมาชิก pantip.com โพสต์นั้น ระบุว่า "การบินไทย บริการแย่มาก เที่ยวบินดีเลย์บ่อย อาหารบนเครื่องรสชาติแย่ พนักงานบริการห่วยแตก"
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นการกล่าวหาบริษัทฯ อย่างไม่เป็นความจริงและสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทฯ จึงได้ฟ้องร้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 10 ล้านบาท
คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 1 ล้านบาท และสั่งให้ลบข้อความที่สมาชิก pantip.com โพสต์ออกจากเว็บไซต์
บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น
คดีนี้ถือเป็นคดีสำคัญที่ศาลได้ตัดสินให้เว็บไซต์ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตต้องรับผิดชอบต่อข้อความที่สมาชิกโพสลงในเว็บไซต์ โดยศาลเห็นว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเว็บไซต์และมีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ หากบริษัทฯ ไม่สามารถกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ได้อย่างเหมาะสม ก็ย่อมต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น[/code]
- ในปี 2558 อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ฟ้องร้อง pantip.com ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่าอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทุจริตเงินงบประมาณ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา
[code]นายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ฟ้องร้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ pantip.com ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่านายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ ทุจริตเงินงบประมาณ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของนายสมศักดิ์ เทพสุวงค์
ข้อความที่สมาชิก pantip.com โพสต์นั้นระบุว่า นายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ ทุจริตเงินงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท โดยนำเงินไปซื้อรถยนต์หรูและบ้านพักหรู ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงและทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของนายสมศักดิ์ เทพสุวงค์
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ เป็นเงิน 1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไป
บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด อุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้น แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ pantip.com และข้อความที่สมาชิก pantip.com โพสต์นั้นเป็นการหมิ่นประมาทนายสมศักดิ์ เทพสุวงค์ โดยเจตนาร้าย[/code]
- ในปี 2559 บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ได้ฟ้องเว็บไซต์ pantip.com ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่าสายการบินไทยแอร์เอเชียมีเครื่องบินตกบ่อยและบริการไม่ดี
[code] บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ได้ฟ้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์ pantip.com ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่าสายการบินไทยแอร์เอเชียมีเครื่องบินตกบ่อยและบริการไม่ดี
ข้อความที่สมาชิกโพสนั้นระบุว่า "ไทยแอร์เอเชียเป็นสายการบินที่แย่มาก มีเครื่องบินตกบ่อย และบริการไม่ดี เคยใช้บริการแล้ว ไม่เคยประทับใจเลย แนะนำให้หลีกเลี่ยงสายการบินนี้"
บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ฟ้องร้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เนื่องจากเห็นว่าข้อความที่สมาชิกโพสนั้นไม่เป็นความจริงและทำให้บริษัทได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เป็นเงิน 1 ล้านบาท
บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น โดยอ้างว่าข้อความที่สมาชิกโพสนั้นเป็นการแสดงความเห็นส่วนบุคคล และบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาที่สมาชิกโพสได้
อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น โดยเห็นว่าบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ และบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ไม่สามารถอ้างว่าไม่สามารถควบคุมเนื้อหาที่สมาชิกโพสได้ เนื่องจากบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเว็บไซต์และเป็นผู้ที่มีอำนาจในการลบข้อความที่ละเมิดกฎหมาย[/code]
- ในปี 2560 นายสมชาย แสวงดี อดีตนักการเมืองชื่อดัง ได้ฟ้อง บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่านายสมชาย แสวงดี ทุจริตเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาให้ pantip.com ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายสมชาย แสวงดี เป็นเงิน 5 แสนบาท
- ในปี 2561 บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องเว็บไซต์ pantip.com ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่าบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายทำลายสิ่งแวดล้อม
[code] ในปี 2561 บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เนื่องจากมีสมาชิกคนหนึ่งโพสข้อความกล่าวหาว่าบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกโพสลงในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ
ข้อความที่สมาชิกโพสลงในพันทิปดอทคอมมีใจความดังนี้
"บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ทำลายสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในประเทศไทย บริษัทมีนโยบายที่จะปล่อยมลพิษลงสู่แม่น้ำและทะเลโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน"
บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เห็นว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงและเป็นการหมิ่นประมาทบริษัท จึงฟ้องร้องบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ในฐานะผู้ดำเนินการเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 1 ล้านบาท โดยศาลเห็นว่าบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และบริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ละเลยต่อหน้าที่ดังกล่าวจนเป็นเหตุให้สมาชิกโพสข้อความหมิ่นประมาทบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ แต่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยศาลอุทธรณ์เห็นว่าข้อความที่สมาชิกโพสลงในพันทิปดอทคอมมีเจตนาที่จะใส่ร้ายบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง
ดังนั้น บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด จึงต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 1 ล้านบาท
คดีนี้ถือเป็นคดีตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าผู้ให้บริการเว็บไซต์มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของตน หากผู้ให้บริการเว็บไซต์ละเลยต่อหน้าที่ดังกล่าวจนเป็นเหตุให้สมาชิกโพสข้อความหมิ่นประมาทผู้อื่น ผู้ให้บริการเว็บไซต์อาจต้องรับผิดทางกฎหมายได้[/code]
- ในปี 2562 นายแบบชื่อดัง ได้ฟ้องร้อง pantip.com ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่สมาชิก pantip.com โพสต์ข้อความกล่าวหาว่านายแบบชื่อดัง โกงเงินแฟนสาว ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของนายแบบชื่อดัง
[code]ในคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายแบบชื่อดังเป็นเงิน 1 ล้านบาท พร้อมให้ลบข้อความที่กล่าวหาออกจากเว็บไซต์ pantip.com อย่างไรก็ตาม บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลชั้นสูง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเว็บไซต์ pantip.com และมีหน้าที่ในการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลผู้อื่น
คดีนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ให้บริการเว็บไซต์ประเภทเว็บบอร์ดหรือโซเชียลมีเดีย จะต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่สมาชิกโพสลงในเว็บไซต์ของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลผู้อื่น
ในคดีนี้ ศาลพิพากษาให้ บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายแบบชื่อดังเป็นเงิน 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคดีหมิ่นประมาทโดยทั่วไป อาจเป็นเพราะศาลมองว่าข้อความที่กล่าวหานายแบบชื่อดังนั้นเป็นการหมิ่นประมาทอย่างร้ายแรงและสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของนายแบบชื่อดังเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ ศาลยังให้เหตุผลว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อระงับหรือลบข้อความที่กล่าวหานายแบบชื่อดังออกจากเว็บไซต์ pantip.com เป็นเวลานานกว่า 1 เดือน จึงเป็นพฤติการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า บริษัท อินเทอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ยอมรับข้อความที่กล่าวหานายแบบชื่อดังว่าเป็นความจริง[/code]
จากเคสเหล่านี้ ศาลได้วินิจฉัยว่า pantip.com มีหน้าที่รับผิดชอบต่อข้อความที่สมาชิกโพสต์ขึ้นบนเว็บไซต์ pantip.com โดย pantip.com จะต้องตรวจสอบและลบข้อความที่ผิดกฎหมายหรือข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทออกจากเว็บไซต์ หาก pantip.com ละเลยไม่ดำเนินการใดๆ ก็สามารถถูกฟ้องร้องได้ และ pantip.com ไม่สามารถอ้างว่าตนเป็นผู้ให้บริการเพียงอย่างเดียว และไม่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อข้อความที่สมาชิกโพสต์ขึ้นบนเว็บไซต์ pantip.com ได้ โดย pantip.com ยังคงมีอำนาจในการลบข้อความที่ผิดกฎหมายหรือข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทออกจากเว็บไซต์ได้
*** อย่าแค่โพส แล้วปัดตรูดหนี ***
แสดงความคิดเห็น
คุณจะลบกระทู้ผมทำไมครับคุณพันทิป ถ้าเจ้าตัวเค้าจะฟ้องหมิ่นประมาทให้เค้ามาฟ้องกับผมเอง
และอีกอย่างผมลงก็ไม่ได้ลงทั้งหมด มีการปิดบังบางส่วนไว้แล้วไม่เห็นเหรอครับ
พวกคุณเป็นคนมีความรู้พูดแค่นี้น่าจะเข้าใจนะครับ