หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตที่ไม่หวั่นไหวเมื่อได้สัมผัสกับโลกธรรมตา ๘ เป็นสิริมงคลอันอุดมยิ่งประการหนึ่ง
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต มโนวิญญาน เป็นเหตุ สภาพจิตใจ นั้นเป็นผล
เชิญท่านผุ้มีปัญญาทุกท่านมาให้ความเห็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
เห็นเกิดดับ เห็นอย่างไร
เห็นการเกิดดับ ทำให้เกิดปัญญาเห็นไตรลักษณ์ 1.เห็นเกิดดับได้ต้องมีผู้เห็น จะบอกว่าวิญญานเห็นตัวเองเกิดดับก็ไม่ได้ เพราะวิญญานมันเห็นตัวเองไม่ได้ มันเกิดมาแล้วดับไปเป็นธรรมดา แล้วใครเป็นผู้เห็น ??? 2.
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสสนา ทำให้รู้เห็นตามเป็นจริง ความรู้เห็นตามเป็นจริง ทำให้หลุดพ้น
คัมภีร์สมันตปาสาทิกา หน้า168 (e-book ไฟล์pdf.) "วินัย ย่อมมีเพื่อประโยชน์แก่สังวร(ความสำรวม), สังวรย่อมมีเพื่อประโยชน์แก่อวิปปฏิสาร(ความไม่เดือดร้อน), อวิปปฏิสาร ย่อมมีเพื่อประโยชน์แก่ความแก่ปรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
อายตน12 เข้าใจลึกซึ้งได้ ก็จบ
ธรรมเกิดแต่เหตุ ดับไปเมื่อหมดเหตุไม่ได้ ????? เพราะมันไปเป็นมโนวิญญาน ปรุงแต่งที่ใจต่อ เช่น ตาเห็นภาพ เห็นภาพดับไปแล้ว แต่มันไปเกิด รักชอบชังเฉยๆที่ใจ (เวทนา) เสียงได้ยิน เสียงดับไปแล้ว แต่มันไปเก
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเต็มคือบารมีเต็ม
สติปัฐฐานนั้น เป็นไปเพื่อความสุข เพื่อความเต็มของจิต ของสติ 1.ไม่มีความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา เพราะความเต็มของสติ 2.เต็มหมายถึงหนาแน่น ของความสุข สงบ บารมีเต็ม 3.เต็มเพราะ เริ่มจากจิตที่ว่าง เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
3 ชั้นความรู้สึก
เมื่อไม่มีตัวตน จะเห็นตัวรู้และตัวถูกรู้ แยกกันเป็นชั้นๆ ไม่มีตัวตน คือ บุคคลที่1 ตัวรู้ คือ บุคคลที่2 ตัวถูกรู้คือบุคคลที่3 บุคคลที่1 เป็นอนัตตา เป็นจิตที่แยกห่างออกมาจากปรากฎการณ์รู้ เป็นสภาวะที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตที่ไม่หวั่นไหวเมื่อได้สัมผัสกับโลกธรรมตา ๘ เป็นสิริมงคลอันอุดมยิ่งประการหนึ่ง