คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
เป็นแค่สำนวน อธิบายให้คิดได้ มีเขียนในปิฎก ผมตัดส่วนสำคัญท้ายบทมาให้เข้าใจง่าย ตามนี้
https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=21&A=3060&Z=3112
พ. จริง เกสี ปาณาติบาตไม่สมควรแก่ตถาคต ก็แต่ว่าบุรุษที่ควร
ฝึกใด ย่อมไม่เข้าถึงการฝึกด้วยวิธีละม่อม ด้วยวิธีรุนแรง ด้วยวิธีทั้งละม่อม
ทั้งรุนแรง ตถาคตไม่สำคัญบุรุษที่ควรฝึกนั้นว่า ควรว่ากล่าว ควรสั่งสอน แม้
พรหมจารีผู้เป็นวิญญูชนก็ย่อมไม่สำคัญว่า ควรว่ากล่าว ควรสั่งสอน ดูกรเกสี
ข้อที่ตถาคต ไม่สำคัญบุรุษที่ควรฝึกว่า ควรว่ากล่าว ควรสั่งสอน แม้สพรหมจารี
ผู้เป็นวิญญูชนทั้งหลายก็ไม่สำคัญว่า ควรว่ากล่าว ควรสั่งสอน นี้เป็นการฆ่าอย่างดี
ในวินัยของพระอริยะ
-----------------------
ใช้ได้กับบริบทนั้น
ใช้ไม่ได้กับสอนทั้งหมด มันเลยไม่ใช้ การฆ่าในความหมายแห่งอริยวินัย เป็นแค่คำเปรียบเทียบสอน
และต้องใช้ทั้งหมดข้อความในการสอน อย่าตัดมาส่วนเดียวจะไม่รู้เรื่อง
----------------
วินัย แปลว่า ระเบียบสำหรับกำกับความประพฤติให้เป็นแบบแผนอันหนึ่งอันเดียวกัน,
ประมวลสิกขาบทของพระสงฆ์ทั้งส่วนอาทิพรหมจรรย์และอภิสมาจาร;
ถ้าพูดว่าพระวินัย มักหมายถึงพระวินัยปิฎก
การอธิบายในกระทู้นี้ไม่ได้กำหนดว่าต้อง ประพฤติ หรือ ไม่ประพฤติ
https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=21&A=3060&Z=3112
พ. จริง เกสี ปาณาติบาตไม่สมควรแก่ตถาคต ก็แต่ว่าบุรุษที่ควร
ฝึกใด ย่อมไม่เข้าถึงการฝึกด้วยวิธีละม่อม ด้วยวิธีรุนแรง ด้วยวิธีทั้งละม่อม
ทั้งรุนแรง ตถาคตไม่สำคัญบุรุษที่ควรฝึกนั้นว่า ควรว่ากล่าว ควรสั่งสอน แม้
พรหมจารีผู้เป็นวิญญูชนก็ย่อมไม่สำคัญว่า ควรว่ากล่าว ควรสั่งสอน ดูกรเกสี
ข้อที่ตถาคต ไม่สำคัญบุรุษที่ควรฝึกว่า ควรว่ากล่าว ควรสั่งสอน แม้สพรหมจารี
ผู้เป็นวิญญูชนทั้งหลายก็ไม่สำคัญว่า ควรว่ากล่าว ควรสั่งสอน นี้เป็นการฆ่าอย่างดี
ในวินัยของพระอริยะ
-----------------------
ใช้ได้กับบริบทนั้น
ใช้ไม่ได้กับสอนทั้งหมด มันเลยไม่ใช้ การฆ่าในความหมายแห่งอริยวินัย เป็นแค่คำเปรียบเทียบสอน
และต้องใช้ทั้งหมดข้อความในการสอน อย่าตัดมาส่วนเดียวจะไม่รู้เรื่อง
----------------
วินัย แปลว่า ระเบียบสำหรับกำกับความประพฤติให้เป็นแบบแผนอันหนึ่งอันเดียวกัน,
ประมวลสิกขาบทของพระสงฆ์ทั้งส่วนอาทิพรหมจรรย์และอภิสมาจาร;
ถ้าพูดว่าพระวินัย มักหมายถึงพระวินัยปิฎก
การอธิบายในกระทู้นี้ไม่ได้กำหนดว่าต้อง ประพฤติ หรือ ไม่ประพฤติ
แสดงความคิดเห็น
ความรู้ใหม่? การฆ่าในความหมายแห่งอริยวินัยคือ การไม่ว่ากล่าวตักเตือน” ใช่หรือไม่?
พระพุทธเจ้าทรงสนทนากับผู้ฝึกม้าชื่อเกสี
นายเกสีกราบทูลถึงวิธีการฝึกม้าของเขาว่าใช้วิธีละมุนละม่อมบ้าง
วิธีรุนแรงบ้าง ทั้งสองวิธีรวมกันบ้าง
ถ้าม้าตัวไหนฝึกไม่ได้ก็จะฆ่าทิ้ง
พระพุทธเจ้าตรัสว่า พระองค์ใช้วิธีเดียวกับนายเกสี
บางครั้งก็ทรงใช้วิธีละมุนละม่อม บางครั้งใช้วิธีรุนแรง
บางครั้งทรงใช้ทั้งสองวิธี ถ้าใครฝึกไม่ได้ก็ทรงฆ่าทิ้งเสีย
เมื่อนายเกสีทูลถามว่า การฆ่าสัตว์ตัดชีวิตไม่ควรแก่พระองค์มิใช่หรือ
พระองค์ทรงอธิบายว่า
“การฝึกอย่างละมุนละม่อม หมายถึงชี้ให้เห็นสุจริต
การฝึกอย่างรุนแรง หมายถึงชี้ให้เห็นทุจริตและผลแห่งทุจริต
การฆ่าในความหมายแห่งอริยวินัยคือ การไม่ว่ากล่าวตักเตือน”
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=23055