เมื่อได้ลองใช้บริการล้างแอร์ผ่าน "คิวช่าง" (Q-CHANG) เลยขอยกให้เป็นช่างแอร์ในตำนาน!

* กระทู้นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มี Link นี้เท่านั้นค่ะ
เมื่อช่วงกลางปี 2566 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงที่อากาศร้อนจัดมากกว่าทุกปี ก็เตรียมการจะล้างแอร์ตามรอบ 6 เดือนปกติ ตอกแรกก็ว่าจะจองคิวช่างแอร์ประจำมาล้างเหมือนเดิม แต่ตารางไม่ว่างเลยลองหาทางเลือกอื่นจนมาเจอกับ  "คิวช่าง" (Q-CHANG) แพลตฟอร์มที่เป็น 1 ในบริการของ SCG Home เราจึงเข้าแอพฯ แล้วทำการจองตามปกติ (มีบริการเกี่ยวกับบ้านอื่นๆ ด้วย) https://shorturl.at/myRVZ

เราเลือกล้างทั้งหมด 3 เครื่อง (มีโปรฯ จะได้ราคาล้างต่อเครื่องที่ถูกกว่าปกติ) ตัดค่าบริการผ่านบัตรเครดิต มีรายการนัดหมาย รายละเอียด/ข้อมูลช่างต่างๆ มาให้ตามปกติ และด้วยความไม่เคยใช้บริการมาก่อนก็โทรไปคอนเฟิร์มนัดกับ Call Center อีกที ก็ไม่ติดขัดอะไร และวันก่อนนัดหมายรับบริการช่างก็โทรมาสอบถามทาง ก่อนจะเข้ามาล้างตั้งแต่เช้าของวันนัดเลย

ด้วยความที่เป็นวันทำงานเลยให้พ่อที่อยู่บ้านช่วยดูแล และอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ จนหลังล้างเสร็จ พ่อบอกกับเราว่าช่างล้างเร็วมากๆ หากเทียบกับเวลาตามปกติ เหมือนแค่เอาน้ำรีบๆ ฉีด และช่างก็ทำด้วยความเร่งรีบเหมือนจะให้เสร็จๆ แล้วรีบไปต่อ (ตอนออกจากบ้านเห็นพ่อบอกว่าพอล้างแอร์เสร็จหมดก็เปิดประตูรั้วบ้านออกไปเองเลยด้วย)

โอเคเราก็ยังไม่คิดอะไรมากในตอนแรก เพราะมั่นใจในแบรนด์ของเครือ SCG (อาจจะล้างด้วยความโปรฯ มากๆ หรือเปล่า?) แต่พอผ่านไปสักประมาณไม่เกิน 2 เดือน แอร์ทั้ง 3 เครื่องเริ่มไม่เย็น ลมไม่ค่อยออก ซึ่งมันผิดปกติมากเพราะแอร์ 2 ใน 3 เครื่องเป็นแอร์ใหม่ซื้อมาไม่นาน ส่วนอีกเครื่องอาจจะเก่าหน่อยแต่ก็ไม่เคยมีปัญหา 

เราก็พยายามถอดแผ่นกรองแอร์มาล้างทำความสะอาด ลองปรับอุณหภูมิให้ต่ำลง เปิดพัดลมแอร์จนสุด บางครั้งก็เอาพัดลมมาเปิดช่วย แต่สุดท้ายลองทำอยู่นานเป็นเดือนก็คิดว่าไม่ใช่ละมันผิดปกติ เลยนัดช่างแอร์ประจำให้มาล้างให้ใหม่ ปรากฎว่าสิ่งที่ช่างประจำของเราพบคือ...แอร์ที่ล้างไปประมาณ 3 เดือนสภาพเหมือนไม่ได้ล้างมานาน มีสิ่งสกปรกติดอยู่เยอะมาก เหมือนเป็นตะกอนและคราบเหนียว (แอร์ 1 ใน 3 เครื่องช่างประจำต้องขอ +ราคาเพิ่มเนื่องจากสกปรกเป็นพิเศษ และต้องใช้เวลาล่างนานกว่าปกติมากๆ) 

สุดท้ายเราก็ประมวลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเราได้ว่า...ช่างแอร์ที่มาล้างแอร์ให้เราจาก "คิวช่าง" (Q-CHANG) เป็นเหมือน Outsorce ตามพื้นที่ซึ่งรับงานจากแพลตฟอร์มของ SCG HOME อีกทีหนึ่ง เราเข้าใจว่าเขาต้องการทำรอบให้ได้ต่อวันให้ได้เยอะๆ เราไม่แน่ใจว่าอาจจะด้วยมีการหักค่า GP/คอมมิสชั่นจากแพลตฟอร์มด้วยหรือเปล่า 

แต่ถึงยังไงก็ตาม คุณช่างแอร์จาก "คิวช่าง" (Q-CHANG) ครับ ไม่ว่าคุณจะมีเหตุผลอะไรก็ตาม คุณจะไม่ได้เงินจากผมอีกแล้ว และคุณได้ทำลายชื่อเสียงของแบรนด์ SCG ไปจากการให้บริการที่เห็นแก่ตัวของคุณ คุณเลือก "ปริมาณ" (เงิน) มากกว่า "คุณภาพ" ในการให้บริการ ซึ่งแน่นอนเมื่อคุณทำแบบนี้กับลูกค้าคนอื่นๆ เขาก็จะเลือกใช้บริการของคุณแค่ "ครั้งแรก ครั้งเดียว และครั้งสุดท้าย" ครับ เพราะคุณเลือกที่จะทำเงินมากกว่าทำให้มันเป็นธุรกิจที่ "ยั่งยืน"

ผมมองว่าธุรกิจล้างแอร์แทบจะเหมือนกับพวก Netflix ที่เป็น Subscription Business ถ้าเรามีช่างล้างแอร์ประจำแล้ว เราก็จะเลือกใช้บริการที่เดิมเกือบจะตลอด (ถ้าให้บริการดี) ถึงตรงนี้อยากฝากให้เป็นข้อมูลกับ SCG HOME นะครับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาบริการให้ดีขึ้นกว่านี้ อย่าให้ช่างแอร์ที่ Outsource มาทำลายชื่อเสียงแบรนด์เลยครับ 

เวลาคนมีปัญหาเรื่องแอร์ไม่เย็น แอร์ตัน น้ำแอร์หยด ฯลฯ ในเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อนไม่ใช่เรื่องเล็กนะครับ ช่างล้างแอร์ (ที่ดี) คือความคาดหวังของปัญหานี้เลยครับ จริงๆ ตัวแพลตฟอร์มแบบนี้มีประโยชน์มากนะครับ ในมุมหนึ่งสร้างงานให้กับช่างล้างแอร์ด้วยการหาลูกค้าให้ ในมุมลูกค้าก็เพิ่มความสะดวกสบายในการหาช่างล้างแอร์ที่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมในปัจจุบัน

หากมีการควบคุมคุณภาพ, จัดอบรมแนวทางการให้บริการ, Feedback การให้บริการ ฯลฯ ซึ่งเป็นอะไรที่จะสามารถปรับปรุงปัญหาข้างต้นที่กล่าวไปได้นั้น "คิวช่าง" (Q-CHANG) จะเป็นบริการล้างแอร์ที่ดีมากเลยนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่