บอกกล่าวท้าวความก่อน
- คันนี้ เป็นรถของน้องสาว ครับ เปลี่ยนแทน G3 2.0E ปี 09 คันเก่า ที่เริ่มป่วยบ่อย ตามอายุของมันล่ะครับ จริงๆผมยุตั้งแต่รถเปิดตัว แต่ติดนั่น รอนี่ จนปาเข้าไปปลายกรกฎาคม เจ้า G3 ป่วยอีกรอบ ช่วงล่างดัง เลยยอมจอง G6 สักที (จริงๆก็ไม่มีอะไร แค่ ลูกหมากกันโคลงหลวม โดนไป 3 - 4 พันเอง)
- ทีแรก เซลล์นัดรับปีหน้า แล้วก็ ไล่ลงมาเป็นปลายปี จนล่าสุด คือ ปลายตุลา
5 ตุลาคม 2023
มีสายเรียกเข้าจากเซลล์
เซลล์ : คุณเธียร คะ พอดีติดต่อน้องคุณเธียรไม่ได้ จะถามว่า มีรถหลุดมาคันนึง ลูกค้ายังไม่พร้อมรับ คุณเธียร พร้อมรับไหมคะ
ผม : เออ .. เดี๋ยวขอดูฤกษ์ ก่อนนะครับ (เงินน่ะ มีรออยู่แล้ว กลัวไม่มีฤกษ์ 55) เดี๋ยวโทรกลับ
แล้วก็โทร.ไปเคลียร์กับแม่ แม่บอกมาวันเสาร์ที่ 7 .. แต่ติดต่อเจ้าของรถไม่ได้ ไม่เป็นไร ตัดสินใจแทนละกัน
ผม : ตกลงรับวันเสาร์ที่ 7 ครับ
เซลล์ : ห๊าาา .. รถเพิ่งลงเมื่อกี้เองนะคะ
ผม : แต่รถผมไม่ได้ติดอะไรเลยนะ
เซลล์ : ลืมไปๆ โอเคค่ะ
...........
นี่แค่เริ่มต้นครับ หลังจากนั้น ความวุ่นวายก็บังเกิด .. เกิดกับผมนี่แหละ .. เจ้าของรถ มีหน้าที่โอนเงินให้ผมอย่างเดียว ..
- week นี้ ผมหยุดแค่ เสาร์-อาทิตย์ ร้านทั่วไปวันอาทิตย์ก็ปิดกันเกือบหมด สิ่งที่จะต้องทำก็คือ
1. ฟิล์มกรองแสง
2. ฟิล์มกันรอยภายใน
3. ผ้ายางปูพื้น
- เวลากระชั้นมาก สั่งให้ส่งมาปราจีน หรือ กทม ไม่ทันแน่ แล้ว ขับรถวิ่งไป วิ่งมา ไม่น่าจะทันด้วย
............
7 ตุลาคม 2023
- ขับ City ไปจอดบ้านครับ แล้วให้เจ้าของรถ ขับคันเก่า มารับผม ไปที่ศูนย์กัน เพราะตกลงกันไว้ว่า เค้ามีหน้าที่ไปเซ็นต์เอกสาร กับ โอนเงิน จากนั้นก็ขับคันเก่าไปทำงานซะ เดี๋ยวคันใหม่ ผมเอาไปจัดการเอง
- ถึงศูนย์ตอน 8.00 น. จัดการเอกสารนิดหน่อย ก็มายืนฟังเซลล์อธิบายกัน ปกติ ผมออกรถหลายคัน จะรู้กับเซลล์คือ ไม่ต้องอธิบายอะไร เดี๋ยวผมไปอ่านคู่มือเอง แต่รอบนี้เซลล์บอกไม่ได้ รายละเอียดมันเยอะ ต้องอธิบาย .. ซึ่งมันก็เยอะจริง ว่ากันจนจะ 9 โมง ยังไม่จบ .. ออกรถตามฤกษ์ก่อน แล้วมาฟังกันต่อ กว่าจะได้ออกจากศูนย์ก็ 10 โมงพอดี
- ปล.1 ลมยางสเปค 33 ทั้ง 4 ล้อ แต่ผมวัดได้ หน้า 38 หลัง 36 แฮะ .. เดี๋ยวนี้โรคจิต ออกรถใหม่ ต้องเอาเกจ์วัดลมยาง ไปนั่งวัด
- ปล.2 ถาดท้ายรถ / แผ่นปิดเบาะหลัง .. อย่าสั่งของแท้นะครับ งานห่วยมาก พลาสติคเกรดต่ำๆ นึกว่า ของจีนถูกๆ แต่ดันขายแพง (ผมพลาด)

- ออกจากศูนย์มา โดนบังคับให้แวะ ปตท. (เพราะต้องขึ้นวงแหวน ไม่มีปั๊ม) เจอ โซฮอลล์ 95 เต็มถังไป 1,860 บาท .. ระหว่างขับ ทำได้แค่เปิดวิทยุฟัง จะต่อ BT ก็ต่อไม่ผ่านอีก
แล้วก็แวะเอารถไปฟ้องพ่อหน่อย ...
"เนี่ย ป๊าๆ Bose อะไรของมันไม่รู้ เสียงโคตรห่วยเลย หยาบๆ พื้นเสียงไม่สะอาดเลย Bostwick High Power ใน Pulsar เสียงดีกว่าเยอะเลย"
แต่พ่อก็บอกว่า "มันก็ใช้ได้นะ ไม่ห่วยหรอก"
.............
ติดฟิล์มดีกว่า
- จริงๆ กะจะไป Solar Gard แหละ เพราะเจ้าของรถ เน้นที่ไม่เข้ม และ Tag เข้าหมู่บ้านต้องใช้ได้ โดยเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาครับ
1. Solar Gard รุ่น Xenith .. ถามไปก่อนหน้านานละ ร้านที่สนิทพอตัว บอกราคาผมมา 4.1 หมื่นบาท ไปถึงร้านขอดูตัวอย่างฟิล์มก็ไม่มี บอกแต่ มันแพงไม่มีใครเค้าติดกัน (จะเน้นขาย Black Phantom ซึ่งผมกางสเปคแล้ว ถ้ากันได้แค่นั้น ผมติด FX20 ก็ได้ กันร้อนพอกันแหละ) แต่ก็ยังจะติดกับเค้านะ
- จนเห็น post ของสมาชิกในกลุ่มไปติดมา ผมก็ถาม เค้าบอก 3.2 หมื่น อ้าวววว ให้เบอร์ติดต่อร้านมา บวกกับ เพื่อนอีกคน รู้ว่าผมจะติด ก็ให้คอนแทคมาเพียบ (แต่เค้าติด V-Kool นะ 55+) เช็คไปเช็คมา ราคาวิ่ง 3.1 - 3.3 หมื่น ทั้งนั้น
อ้าวว จะฟันกันซะละ .. จากนั้นเลยไล่เช็คดูคลิป ดูภาพเลย สิ่งที่เจออันนึงก็คือ ฟิล์มเค้าอมชาค่อนข้างมาก เวลามองผ่านออกมา งั้นไม่ต้องคิดมาก ตัดทิ้งครับ
2. 3M Crystalline .. กิ๊กเก่า แต่รอบหลังไม่ประทับใจเลย ใน Pulsar ลอกทิ้งภายใน 2 ปี เพราะร้อน แต่ร้านที่ติดน่ะ ยอมรับฝีมือ และความเรียบร้อย ( ESC Car Service)
3. V-Kool .. กด VK ไป โดนบ่นแน่ .. จะเอา Black xEV ค่าสเปคก็ไม่ได้ดีเลย พอกับ Solar Gard Black Phantom นี่แหละ หาไป หามา เจอ X25 เอาวะ พอไหว ลุ้นดู ราคาก็เบาๆ 2 หมื่นครับ

- หาไป หามา ก็เจอของดี นั่นคือ ค่า IRER ครับ เป็นค่าที่วัดค่า IR ทุกช่วงความยาวคลื่น จากปกติ ยี่ห้อนี้เก่งความยาวนี้ ก็จะเอาค่านี้มาโม้เป็นค่า IR ที่สูงปรี๊ด
- ทีนี้ ลองเทียบ Crystalline C40 - C50 กับ VK40 - VK30 สิครับ .. นั่นแหละ ตอบคำถามว่า ทำไมผมถึงบ่น Crystalline ว่ามันร้อนกว่า V-Kool VK .. ไม่ได้มโนนะ 55+ ..
- งั้นมาดู X25 มั่ง ได้ 61 ก็ด้อยกว่า VK อยู่ละ ด้อยกว่า Crystalline ด้วย แต่ราคาก็เบากว่าเช่นกัน งั้นก็จัดไป

- ติดกับเพื่อนเก่า ไมค์ T4 หรือ ไมค์ V-Kool นั่นแหละ แล้วก็รวม ติดกันรอยภายในของ Artic กับให้สั่งผ้ายาง Ei มาให้ด้วยเลย
ปล. ผ้ายาง EI นี่ก็ตลก ปกติ ผมจะใช้ตัว Top คือ Euro ชุดนึง 6 - 7 พัน แต่มันหนา มันทน และก็สวย แต่พอถามไป ตอบหน้าเพจว่า มีของ แต่พอทัก inbox ไปกลับเงียบ ต้องไปถามคนอื่น และก็ได้คำตอบว่า ยังไม่มีกำหนดผลิต .. จริงๆลูกค้าผ้ายางตัวนี้หลักๆ ก็คือ กลุ่มที่ใช้รถราคาประมาณนี้ขึ้นไป รถกำลังส่งมอบ แต่ไม่คิดจะผลิต มาผลิตตอนตลาดวาย ก็นอนรอลูกค้าไปครับ

- ผ้ายาง 3,200 บาท กระดุมโบราณๆ ปรับวัสดุเป็นพวก PVC ไม่บวม ไม่พองแบบสมัยก่อน รวมถึง ขอบแบบรีดละ .. แล้วก็ชิ้นเบาะแถวสอง เป็นแบบ 3 ชิ้นแยกกัน
- ในคลับจะฮิตๆแบบเป็นถาด ขอบสูง มีข้อสังเกตคือ
1. บางยี่ห้อ ขอบไม่สูงพอ ปิดพรมไม่หมด (มี Rida ที่ขอบสูงปิดหมด)
2. บางยี่ห้อ ของเบาะแถวสอง เป็นชิ้นเดียวยาวตลอดแนว แน่นอน มันดูสวย แต่ตอนทำความสะอาด ตอนถอด วุ่นวายมาก (ก็ Rida นี่แหละ ที่เป็นชิ้นเดียว)

- ส่วนกันรอย เค้าขอติดค่ำๆ ก็ทิ้งรถเอาไว้ที่อู่คืนนึงครับ
- รำคาญรถสมัยนี้ Piano Black เยอะมาก ดูแลยาก เป็นรอยง่าย ไม่รู้ให้มาทำไม แถมค่ากันรอยเดียวนี้ คุยกันหลักหมื่นเลยนะครับ แค่ในรถนะ

...............
เบ็ดเสร็จ ติดฟิล์มกันเรียบร้อย ก็ได้แบบนี้
ถ่ายมา เหมือนจะเข้ม แต่จริงๆ มองทะลุในรถได้แหละ

กลางคืน ก็จะประมาณนี้
- เกือบๆ 6 โมงเย็น โพล้เพล้ ก็มองเห็นถนนชัดเจน
- แน่นอน เทียบ VK40 ที่ติดรถ 3 คันของผม มันเข้มกว่าแหละ ระดับนึง
- ความคมของภาพ ถือว่า ใช้ได้ ไม่มัว แต่มันยังสู้ VK ไม่ได้
- การกันร้อน ยังไม่ได้ลองครับ เพราะครึ้มทั้งวัน


................
รีวิวรถมั่ง
อัตราเร่ง
- โหมด Normal ออกตัวกลางๆ คันเร่งไม่หน่วง ไม่ดึงหลังติดเบาะ ออกไปแบบนุ่มๆ แต่มีพลัง ไม่อืดเป็นเต่าแบบ G3
- โหมด Sport มีเสียงสังเคราะห์ มาเพิ่มความเร้าใจ ว่องไวขึ้นอีกหน่อย
- เร่งแซง สัก 80 ขึ้นไป กดคันเร่งลงไป ก็ตอบสนองไว ยังย้ำคำเดิมว่า ไม่ดึงหลังติดเบาะ มันขึ้นนุ่มๆ แต่ไว มองอีกที 120 ละ
สรุปว่า ไม่แรง แต่ไม่อืด ไปนุ่มๆแบบมีพลัง เหมาะสมกับรถดี
อัตราสิ้นเปลือง
- หน้าจอโชว์ 16 - 17 กม./ลิตร วิ่งยาวๆ 120 ซะเป็นส่วนใหญ่ ช่วงคลานในเมืองรถติดๆ ได้ 18 กม./ลิตร (รถติด ค่อยๆขยับ เครื่องดับ มอเตอร์ทำงาน)
ช่วงล่าง
- ถ้าบอกว่า G5 ย้วย เจ้านี่ จะเฟิร์มขึ้น แต่ยังติดนุ่ม นุ่มแอบแน่น ที่ชอบคือ ในจุดที่ต้องเบรค กระเด้ง กระดอน มันกลับผ่านสบายๆ มีเสียงเบาๆ ตึก ตึก แล้วจบ เหมือนถนนลาดยางใหม่
- ความเร็วสูง รถนิ่งกว่าความเร็วจริง อย่างที่บอก หันมาอีกที 120 ละ ทั้งที่ปกติวิ่ง 100 เดียว
- แน่นอน สำหรับผม มันไม่ได้เทพแบบสื่อหลายสำนักอวย แต่มันก็ไม่แย่นะ ให้เทียบผมยังให้ overall X-Trail ตัวปัจจุบัน ทำได้ดีกว่านิดนึงนะ .. จุดติ ก็คือ การเปลี่ยนเลนกระทันหัน มา 100 นึง สะบัดหลบอะไรสักอย่าง อาการเอียง วูบ ยังมีค่อนข้างเยอะ (หรือ ผมชินกับโอโม่ มากไปก็ไม่รู้ เจ้านั่น มันแทบไม่เหลืออะไรเดิมละ)
- แต่ ถ้ามองในมุม พ่อบ้าน แม่บ้าน ตามรูปแบบของรถ มันคือรถที่ช่วงล่างดีมากๆคันนึงเลยล่ะ
เบรค
- "มันไม่ Linear" .. ระยะกดสั้น กดไปทีแรก แอบไหล (แต่ไม่หนักเท่าพวก city นะ อันนั้น นรก) พอเห็นว่า จะไม่อยู่ พอเพิ่มน้ำหนักเท้าอีกหน่อย ก็หัวทิ่ม ซึ่งอันนี้ เห็นตรงกันระหว่างผม กับ เจ้าของรถ .. เจ้าของรถบอกว่า "เบรคสู้คันเก่าไม่ได้เลย"
- แน่ล่ะ .. คันเก่า ผมแอบใส่ผ้าเบรค Dixcel Type M ทั้ง 4 ล้อ แถมไล่น้ำมัน ATE TYP200 ไปนี่หว่า ไม่ดี ให้มันรู้ไป 55+
ภายใน
- หลายท่าน มีปัญหากับเบาะ แต่ผมไม่มีครับ เบาะเนื้อแข็งกว่า G5 ระดับหนึ่ง แต่นั่งได้ รับหลังดี ขับทั้งวัน ก็ไม่เมื่อยครับ (เจ้าของรถบอก Hyundai Stargazer ที่แฟนเค้าเพิ่งถอยมา อันนั้นเบาะห่วยกว่าเยอะ)
- เก็บเสียง .. ยังไงก็คือ HONDA เสียงยาง มีให้ได้ยิน ทั้งที่ปกติ Michelin Latitude Sport 3 มันไม่ดัง / เสียงลม เกิน 100 ชัดเจน (รถไม่ได้ติดกันสาด)
- หลังคา เนื่องจาก มี sunroof บวกกับ ผ้าบุหลังคาเป็นสีดำ เลยออกจะอึดอัดไปนิด
อื่นๆ
- ไฟหน้าง่อยมาก ไม่สว่างเลย ออกมายืนนอกรถ ก็ไม่สว่าง ทีแรก คิดว่า เพราะชินกับไฟ xenon upgrade หรือป่าว แต่ในคลับก็พูดตรงกันครับ / แอบเสียดาย เพราะลูกเล่นไฟหน้าเยอะมากครับ
- ไฟหน้า default อยู่ที่ Auto แค่ปลดล็อครถ มันก็ติดแล้ว บางทีก็แอบรำคาญ ต้องมานั่งคอยบิด off (บิดแล้ว มันก็เด้งกลับมา auto รอบหน้าก็ต้อง บิด off อีก)
- กระจังหน้า ช่องใหญ่ และ ห่างมาก ระยะยาว วิ่งทางไกลบ่อย ครีบรังผึ้งแอร์น่าจะล้มเยอะ
- ตำแหน่งเบาะนั่งด้านหลัง สูงกว่าเดิมพอสมควร เพราะ G3 / G4 นี่ แม่ผมก้าวขึ้นสบาย แต่พอ G6 ต้องปีนครับ
- ประตูหลัง เปิดได้ 90 องศาจริง กว้างมากกก
- เครื่องเสียง Bose ที่บ่นไปตอนต้น เพราะเปิดสักพัก เสียงเริ่มเบิร์น เริ่มฟังลื่นหูละ รายละเอียดมา แต่เวทียังไม่ได้ (ยกเว้น ไป on ลำโพง center หลังจอ) ปลายแหลม ยังติดแข็ง / sub ท้ายรถยังบวมๆหน่อย .. น่าจะต้องเบิร์นอีกสักพัก .. เอาว่า สรุปใหม่เรื่องเครื่องเสียงว่า ดีใช้ได้ เกินมาตรฐานลำโพงติดรถระดับนี้ครับ
หมดแล้วครับ .. พามานอนเล่นปราจีน 1 สัปดาห์ ให้ลองใช้ ลองเล่นทุกฟังค์ชั่น แล้วค่อยเอากลับไปสอนเจ้าของรถครับ
[CR] * * * ลองสัมผัสสมาชิกใหม่ CR-V G6 eHEV RS * * *
- คันนี้ เป็นรถของน้องสาว ครับ เปลี่ยนแทน G3 2.0E ปี 09 คันเก่า ที่เริ่มป่วยบ่อย ตามอายุของมันล่ะครับ จริงๆผมยุตั้งแต่รถเปิดตัว แต่ติดนั่น รอนี่ จนปาเข้าไปปลายกรกฎาคม เจ้า G3 ป่วยอีกรอบ ช่วงล่างดัง เลยยอมจอง G6 สักที (จริงๆก็ไม่มีอะไร แค่ ลูกหมากกันโคลงหลวม โดนไป 3 - 4 พันเอง)
- ทีแรก เซลล์นัดรับปีหน้า แล้วก็ ไล่ลงมาเป็นปลายปี จนล่าสุด คือ ปลายตุลา
5 ตุลาคม 2023
มีสายเรียกเข้าจากเซลล์
เซลล์ : คุณเธียร คะ พอดีติดต่อน้องคุณเธียรไม่ได้ จะถามว่า มีรถหลุดมาคันนึง ลูกค้ายังไม่พร้อมรับ คุณเธียร พร้อมรับไหมคะ
ผม : เออ .. เดี๋ยวขอดูฤกษ์ ก่อนนะครับ (เงินน่ะ มีรออยู่แล้ว กลัวไม่มีฤกษ์ 55) เดี๋ยวโทรกลับ
แล้วก็โทร.ไปเคลียร์กับแม่ แม่บอกมาวันเสาร์ที่ 7 .. แต่ติดต่อเจ้าของรถไม่ได้ ไม่เป็นไร ตัดสินใจแทนละกัน
ผม : ตกลงรับวันเสาร์ที่ 7 ครับ
เซลล์ : ห๊าาา .. รถเพิ่งลงเมื่อกี้เองนะคะ
ผม : แต่รถผมไม่ได้ติดอะไรเลยนะ
เซลล์ : ลืมไปๆ โอเคค่ะ
...........
นี่แค่เริ่มต้นครับ หลังจากนั้น ความวุ่นวายก็บังเกิด .. เกิดกับผมนี่แหละ .. เจ้าของรถ มีหน้าที่โอนเงินให้ผมอย่างเดียว ..
- week นี้ ผมหยุดแค่ เสาร์-อาทิตย์ ร้านทั่วไปวันอาทิตย์ก็ปิดกันเกือบหมด สิ่งที่จะต้องทำก็คือ
1. ฟิล์มกรองแสง
2. ฟิล์มกันรอยภายใน
3. ผ้ายางปูพื้น
- เวลากระชั้นมาก สั่งให้ส่งมาปราจีน หรือ กทม ไม่ทันแน่ แล้ว ขับรถวิ่งไป วิ่งมา ไม่น่าจะทันด้วย
............
7 ตุลาคม 2023
- ขับ City ไปจอดบ้านครับ แล้วให้เจ้าของรถ ขับคันเก่า มารับผม ไปที่ศูนย์กัน เพราะตกลงกันไว้ว่า เค้ามีหน้าที่ไปเซ็นต์เอกสาร กับ โอนเงิน จากนั้นก็ขับคันเก่าไปทำงานซะ เดี๋ยวคันใหม่ ผมเอาไปจัดการเอง
- ถึงศูนย์ตอน 8.00 น. จัดการเอกสารนิดหน่อย ก็มายืนฟังเซลล์อธิบายกัน ปกติ ผมออกรถหลายคัน จะรู้กับเซลล์คือ ไม่ต้องอธิบายอะไร เดี๋ยวผมไปอ่านคู่มือเอง แต่รอบนี้เซลล์บอกไม่ได้ รายละเอียดมันเยอะ ต้องอธิบาย .. ซึ่งมันก็เยอะจริง ว่ากันจนจะ 9 โมง ยังไม่จบ .. ออกรถตามฤกษ์ก่อน แล้วมาฟังกันต่อ กว่าจะได้ออกจากศูนย์ก็ 10 โมงพอดี
- ปล.1 ลมยางสเปค 33 ทั้ง 4 ล้อ แต่ผมวัดได้ หน้า 38 หลัง 36 แฮะ .. เดี๋ยวนี้โรคจิต ออกรถใหม่ ต้องเอาเกจ์วัดลมยาง ไปนั่งวัด
- ปล.2 ถาดท้ายรถ / แผ่นปิดเบาะหลัง .. อย่าสั่งของแท้นะครับ งานห่วยมาก พลาสติคเกรดต่ำๆ นึกว่า ของจีนถูกๆ แต่ดันขายแพง (ผมพลาด)
- ออกจากศูนย์มา โดนบังคับให้แวะ ปตท. (เพราะต้องขึ้นวงแหวน ไม่มีปั๊ม) เจอ โซฮอลล์ 95 เต็มถังไป 1,860 บาท .. ระหว่างขับ ทำได้แค่เปิดวิทยุฟัง จะต่อ BT ก็ต่อไม่ผ่านอีก
แล้วก็แวะเอารถไปฟ้องพ่อหน่อย ...
"เนี่ย ป๊าๆ Bose อะไรของมันไม่รู้ เสียงโคตรห่วยเลย หยาบๆ พื้นเสียงไม่สะอาดเลย Bostwick High Power ใน Pulsar เสียงดีกว่าเยอะเลย"
แต่พ่อก็บอกว่า "มันก็ใช้ได้นะ ไม่ห่วยหรอก"
.............
ติดฟิล์มดีกว่า
- จริงๆ กะจะไป Solar Gard แหละ เพราะเจ้าของรถ เน้นที่ไม่เข้ม และ Tag เข้าหมู่บ้านต้องใช้ได้ โดยเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาครับ
1. Solar Gard รุ่น Xenith .. ถามไปก่อนหน้านานละ ร้านที่สนิทพอตัว บอกราคาผมมา 4.1 หมื่นบาท ไปถึงร้านขอดูตัวอย่างฟิล์มก็ไม่มี บอกแต่ มันแพงไม่มีใครเค้าติดกัน (จะเน้นขาย Black Phantom ซึ่งผมกางสเปคแล้ว ถ้ากันได้แค่นั้น ผมติด FX20 ก็ได้ กันร้อนพอกันแหละ) แต่ก็ยังจะติดกับเค้านะ
- จนเห็น post ของสมาชิกในกลุ่มไปติดมา ผมก็ถาม เค้าบอก 3.2 หมื่น อ้าวววว ให้เบอร์ติดต่อร้านมา บวกกับ เพื่อนอีกคน รู้ว่าผมจะติด ก็ให้คอนแทคมาเพียบ (แต่เค้าติด V-Kool นะ 55+) เช็คไปเช็คมา ราคาวิ่ง 3.1 - 3.3 หมื่น ทั้งนั้น
อ้าวว จะฟันกันซะละ .. จากนั้นเลยไล่เช็คดูคลิป ดูภาพเลย สิ่งที่เจออันนึงก็คือ ฟิล์มเค้าอมชาค่อนข้างมาก เวลามองผ่านออกมา งั้นไม่ต้องคิดมาก ตัดทิ้งครับ
2. 3M Crystalline .. กิ๊กเก่า แต่รอบหลังไม่ประทับใจเลย ใน Pulsar ลอกทิ้งภายใน 2 ปี เพราะร้อน แต่ร้านที่ติดน่ะ ยอมรับฝีมือ และความเรียบร้อย ( ESC Car Service)
3. V-Kool .. กด VK ไป โดนบ่นแน่ .. จะเอา Black xEV ค่าสเปคก็ไม่ได้ดีเลย พอกับ Solar Gard Black Phantom นี่แหละ หาไป หามา เจอ X25 เอาวะ พอไหว ลุ้นดู ราคาก็เบาๆ 2 หมื่นครับ
- หาไป หามา ก็เจอของดี นั่นคือ ค่า IRER ครับ เป็นค่าที่วัดค่า IR ทุกช่วงความยาวคลื่น จากปกติ ยี่ห้อนี้เก่งความยาวนี้ ก็จะเอาค่านี้มาโม้เป็นค่า IR ที่สูงปรี๊ด
- ทีนี้ ลองเทียบ Crystalline C40 - C50 กับ VK40 - VK30 สิครับ .. นั่นแหละ ตอบคำถามว่า ทำไมผมถึงบ่น Crystalline ว่ามันร้อนกว่า V-Kool VK .. ไม่ได้มโนนะ 55+ ..
- งั้นมาดู X25 มั่ง ได้ 61 ก็ด้อยกว่า VK อยู่ละ ด้อยกว่า Crystalline ด้วย แต่ราคาก็เบากว่าเช่นกัน งั้นก็จัดไป
- ติดกับเพื่อนเก่า ไมค์ T4 หรือ ไมค์ V-Kool นั่นแหละ แล้วก็รวม ติดกันรอยภายในของ Artic กับให้สั่งผ้ายาง Ei มาให้ด้วยเลย
ปล. ผ้ายาง EI นี่ก็ตลก ปกติ ผมจะใช้ตัว Top คือ Euro ชุดนึง 6 - 7 พัน แต่มันหนา มันทน และก็สวย แต่พอถามไป ตอบหน้าเพจว่า มีของ แต่พอทัก inbox ไปกลับเงียบ ต้องไปถามคนอื่น และก็ได้คำตอบว่า ยังไม่มีกำหนดผลิต .. จริงๆลูกค้าผ้ายางตัวนี้หลักๆ ก็คือ กลุ่มที่ใช้รถราคาประมาณนี้ขึ้นไป รถกำลังส่งมอบ แต่ไม่คิดจะผลิต มาผลิตตอนตลาดวาย ก็นอนรอลูกค้าไปครับ
- ผ้ายาง 3,200 บาท กระดุมโบราณๆ ปรับวัสดุเป็นพวก PVC ไม่บวม ไม่พองแบบสมัยก่อน รวมถึง ขอบแบบรีดละ .. แล้วก็ชิ้นเบาะแถวสอง เป็นแบบ 3 ชิ้นแยกกัน
- ในคลับจะฮิตๆแบบเป็นถาด ขอบสูง มีข้อสังเกตคือ
1. บางยี่ห้อ ขอบไม่สูงพอ ปิดพรมไม่หมด (มี Rida ที่ขอบสูงปิดหมด)
2. บางยี่ห้อ ของเบาะแถวสอง เป็นชิ้นเดียวยาวตลอดแนว แน่นอน มันดูสวย แต่ตอนทำความสะอาด ตอนถอด วุ่นวายมาก (ก็ Rida นี่แหละ ที่เป็นชิ้นเดียว)
- ส่วนกันรอย เค้าขอติดค่ำๆ ก็ทิ้งรถเอาไว้ที่อู่คืนนึงครับ
- รำคาญรถสมัยนี้ Piano Black เยอะมาก ดูแลยาก เป็นรอยง่าย ไม่รู้ให้มาทำไม แถมค่ากันรอยเดียวนี้ คุยกันหลักหมื่นเลยนะครับ แค่ในรถนะ
...............
เบ็ดเสร็จ ติดฟิล์มกันเรียบร้อย ก็ได้แบบนี้
ถ่ายมา เหมือนจะเข้ม แต่จริงๆ มองทะลุในรถได้แหละ
กลางคืน ก็จะประมาณนี้
- เกือบๆ 6 โมงเย็น โพล้เพล้ ก็มองเห็นถนนชัดเจน
- แน่นอน เทียบ VK40 ที่ติดรถ 3 คันของผม มันเข้มกว่าแหละ ระดับนึง
- ความคมของภาพ ถือว่า ใช้ได้ ไม่มัว แต่มันยังสู้ VK ไม่ได้
- การกันร้อน ยังไม่ได้ลองครับ เพราะครึ้มทั้งวัน
................
รีวิวรถมั่ง
อัตราเร่ง
- โหมด Normal ออกตัวกลางๆ คันเร่งไม่หน่วง ไม่ดึงหลังติดเบาะ ออกไปแบบนุ่มๆ แต่มีพลัง ไม่อืดเป็นเต่าแบบ G3
- โหมด Sport มีเสียงสังเคราะห์ มาเพิ่มความเร้าใจ ว่องไวขึ้นอีกหน่อย
- เร่งแซง สัก 80 ขึ้นไป กดคันเร่งลงไป ก็ตอบสนองไว ยังย้ำคำเดิมว่า ไม่ดึงหลังติดเบาะ มันขึ้นนุ่มๆ แต่ไว มองอีกที 120 ละ
สรุปว่า ไม่แรง แต่ไม่อืด ไปนุ่มๆแบบมีพลัง เหมาะสมกับรถดี
อัตราสิ้นเปลือง
- หน้าจอโชว์ 16 - 17 กม./ลิตร วิ่งยาวๆ 120 ซะเป็นส่วนใหญ่ ช่วงคลานในเมืองรถติดๆ ได้ 18 กม./ลิตร (รถติด ค่อยๆขยับ เครื่องดับ มอเตอร์ทำงาน)
ช่วงล่าง
- ถ้าบอกว่า G5 ย้วย เจ้านี่ จะเฟิร์มขึ้น แต่ยังติดนุ่ม นุ่มแอบแน่น ที่ชอบคือ ในจุดที่ต้องเบรค กระเด้ง กระดอน มันกลับผ่านสบายๆ มีเสียงเบาๆ ตึก ตึก แล้วจบ เหมือนถนนลาดยางใหม่
- ความเร็วสูง รถนิ่งกว่าความเร็วจริง อย่างที่บอก หันมาอีกที 120 ละ ทั้งที่ปกติวิ่ง 100 เดียว
- แน่นอน สำหรับผม มันไม่ได้เทพแบบสื่อหลายสำนักอวย แต่มันก็ไม่แย่นะ ให้เทียบผมยังให้ overall X-Trail ตัวปัจจุบัน ทำได้ดีกว่านิดนึงนะ .. จุดติ ก็คือ การเปลี่ยนเลนกระทันหัน มา 100 นึง สะบัดหลบอะไรสักอย่าง อาการเอียง วูบ ยังมีค่อนข้างเยอะ (หรือ ผมชินกับโอโม่ มากไปก็ไม่รู้ เจ้านั่น มันแทบไม่เหลืออะไรเดิมละ)
- แต่ ถ้ามองในมุม พ่อบ้าน แม่บ้าน ตามรูปแบบของรถ มันคือรถที่ช่วงล่างดีมากๆคันนึงเลยล่ะ
เบรค
- "มันไม่ Linear" .. ระยะกดสั้น กดไปทีแรก แอบไหล (แต่ไม่หนักเท่าพวก city นะ อันนั้น นรก) พอเห็นว่า จะไม่อยู่ พอเพิ่มน้ำหนักเท้าอีกหน่อย ก็หัวทิ่ม ซึ่งอันนี้ เห็นตรงกันระหว่างผม กับ เจ้าของรถ .. เจ้าของรถบอกว่า "เบรคสู้คันเก่าไม่ได้เลย"
- แน่ล่ะ .. คันเก่า ผมแอบใส่ผ้าเบรค Dixcel Type M ทั้ง 4 ล้อ แถมไล่น้ำมัน ATE TYP200 ไปนี่หว่า ไม่ดี ให้มันรู้ไป 55+
ภายใน
- หลายท่าน มีปัญหากับเบาะ แต่ผมไม่มีครับ เบาะเนื้อแข็งกว่า G5 ระดับหนึ่ง แต่นั่งได้ รับหลังดี ขับทั้งวัน ก็ไม่เมื่อยครับ (เจ้าของรถบอก Hyundai Stargazer ที่แฟนเค้าเพิ่งถอยมา อันนั้นเบาะห่วยกว่าเยอะ)
- เก็บเสียง .. ยังไงก็คือ HONDA เสียงยาง มีให้ได้ยิน ทั้งที่ปกติ Michelin Latitude Sport 3 มันไม่ดัง / เสียงลม เกิน 100 ชัดเจน (รถไม่ได้ติดกันสาด)
- หลังคา เนื่องจาก มี sunroof บวกกับ ผ้าบุหลังคาเป็นสีดำ เลยออกจะอึดอัดไปนิด
อื่นๆ
- ไฟหน้าง่อยมาก ไม่สว่างเลย ออกมายืนนอกรถ ก็ไม่สว่าง ทีแรก คิดว่า เพราะชินกับไฟ xenon upgrade หรือป่าว แต่ในคลับก็พูดตรงกันครับ / แอบเสียดาย เพราะลูกเล่นไฟหน้าเยอะมากครับ
- ไฟหน้า default อยู่ที่ Auto แค่ปลดล็อครถ มันก็ติดแล้ว บางทีก็แอบรำคาญ ต้องมานั่งคอยบิด off (บิดแล้ว มันก็เด้งกลับมา auto รอบหน้าก็ต้อง บิด off อีก)
- กระจังหน้า ช่องใหญ่ และ ห่างมาก ระยะยาว วิ่งทางไกลบ่อย ครีบรังผึ้งแอร์น่าจะล้มเยอะ
- ตำแหน่งเบาะนั่งด้านหลัง สูงกว่าเดิมพอสมควร เพราะ G3 / G4 นี่ แม่ผมก้าวขึ้นสบาย แต่พอ G6 ต้องปีนครับ
- ประตูหลัง เปิดได้ 90 องศาจริง กว้างมากกก
- เครื่องเสียง Bose ที่บ่นไปตอนต้น เพราะเปิดสักพัก เสียงเริ่มเบิร์น เริ่มฟังลื่นหูละ รายละเอียดมา แต่เวทียังไม่ได้ (ยกเว้น ไป on ลำโพง center หลังจอ) ปลายแหลม ยังติดแข็ง / sub ท้ายรถยังบวมๆหน่อย .. น่าจะต้องเบิร์นอีกสักพัก .. เอาว่า สรุปใหม่เรื่องเครื่องเสียงว่า ดีใช้ได้ เกินมาตรฐานลำโพงติดรถระดับนี้ครับ
หมดแล้วครับ .. พามานอนเล่นปราจีน 1 สัปดาห์ ให้ลองใช้ ลองเล่นทุกฟังค์ชั่น แล้วค่อยเอากลับไปสอนเจ้าของรถครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้