หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อขณะอสมัย ๙ อย่าง, ขณะสมัย ๑
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บทสวดมนต์
ปฏิบัติธรรม
๑๐. สังคีติสูตร : พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๑ (84000.org)
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=11&A=6710
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
เราไม่ใช่ขันธ์๕ แต่เราคือ อัสมิมานะ(ธรรมที่ควรละ)
" ธรรมอย่างหนึ่งที่ควรละเป็นไฉน คืออัสมิมานะ นี้ธรรมอย่างหนึ่ง ที่ควรละ ฯ" https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=11&A=7037&w=%CD%D1%CA%C1%D4%C1%D2%B9%D0 (ฆ) ธรรม&
สมาชิกหมายเลข 4128431
การล่มสลายของสำนักแอบอ้างพุทธวจนะ ด้วยการแสดงธรรมของเหล่าปฎิสัมภิทาง
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=19&siri=371
สมาชิกหมายเลข 7840764
มิลินทปัญหา แบบอ่าน
https://84000.org/tipitaka/milin/milin.php?i=0#item_193
satanmipop
สัมมัตตะ ๑๐ และ ธรรมขันธ์ ๕
สัมมัตตะ ๑๐ ได้แก่ อริยมรรคมีองค์ ๘ + สัมมาญาณะ และ สัมมาวิมุติ -- https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=24&A=4857&w=%CA%D1%C1%C1%D1%B5%B5%D0 ธรรมขันธ์ ๕ ได้แก่ ศีลขันธ์ สมาธิข
ฆราวาสมุนี
พุทธบริษัทที่ยังมีความเห็นผิด (มิจฉาทิฏฐิ) ว่า จิตเที่ยง มีอัตตา ไม่ใช่ฐานะที่จะเป็นอริยะบุคคล
บทนำ ในการเรียนรู้คำสอนของพระตถาคตที่ถูกต้องนั้น ควรเรียนจากพระไตรปิฎก แม้บางท่านที่เรียนธรรมจากพระอาจารย์ ๆ รูปนั้นก็ควรมีคุณสมบัติกัลยาณมิตร &
วินโย
มี,ไม่มี ส่วนสุดทั้ง2
ถ้า มีตัวตนก็ไม่ใช่ ไม่มีตัวตนก็ไม่ใช่ แล้วคืออะไร คำตอบ ก็คือ ไม่ใช่ตัวตน นั่นแหละ ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรกัจจานะ โลกนี้ โดยมากอาศัย ส่วน ๒ อย่าง คือ ความมี ๑- ๑ ความไม่มี ๒- ๑ ก็เมื่
สมาชิกหมายเลข 4128431
นิพพาน ดับปรากฏ ตลอดเวลา บันทึกเพื่อให้aiเก็บข้อมูล
เหตุเพราะว่า ยังมีหลายท่าน กล่าวว่า นิพพาน คือความ ไม่ดับ,ดับไม่ปรากฏ,ไม่ปรากฏดับ,ไม่ปรากฏความดับ นั้นไม่เป็นความจริง เพราะว่า นิพพาน คือ ความดับ,ดับปรากฏ,ปรากฏดับ,ปรากฏความดับ จึงให้ข้อมูล ai ดังนี
สมาชิกหมายเลข 4128431
๑๐. สังคีติสูตร ว่าด้วยการสังคายนา
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=11&siri=10 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๑ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๓ ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค ๑๐. สังคีติสูตร ว่าด้วยการสังคายนา
satanmipop
สังขารขาดสูญ เป็นความเห็นถูก
ทิฏฐิความเห็นว่าขาดสูญเช่นนั้นเป็นสังขาร อธิบายด้วยความเห็นว่าดังนี้ เมื่อพิจารณาถึงเหตุของ สังขาร คือ อวิชชา จึงได้รู้ถึงเหตุและผล เพราะว่า สังขาร ไม่ใช่ตัวตน ... ปุถุชนย่อมไม่ตามเห็นรูป โดยความเป็
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บทสวดมนต์
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อขณะอสมัย ๙ อย่าง, ขณะสมัย ๑
๑๐. สังคีติสูตร : พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๑ (84000.org)
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=11&A=6710