ทันทีที่ตัดสินใจซื้อทริปเรือสำราญ ญี่ปุ่น-เกาหลี จากตัวแทนจำหน่ายในไทยเรียบร้อย ซื้อตั๋วเครื่องบินเสร็จ ก็หาบริษัทประกันที่คุ้มครองการเดินทางทางเรือ ติดต่อไปหลายบริษัทมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่รับประกันการเดินทางทางเรือ จนไปเจอบริษัทมหาชนเจ้านี้ โทรเข้าไปสอบถามเรื่องกรณีเรือติดพายุคุ้มครองไหม เนื่องจากเป็นเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับเรือสำราญ พนักงานหายไปพักใหญ่ๆก็แจ้งว่าคุ้มครอง จึงตัดสินใจซื้อประกันการเดินทางกับบริษัทนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ด้วยความไม่แน่ใจว่าในกรมธรรม์จะระบุเรื่องเรือไว้หรือไม่ เลยซื้อกรมธรรม์ฉบับแรกไปก่อน ทันทีที่ได้รับกรมธรรม์ อ่านครบทุกหน้าแล้ว เห็นมีระบุเรื่องเรือเดินสมุทรไว้ ก็วางใจ เลยซื้อกรมธรรม์ที่เหลือไป

ทุกอย่างก็ดูปกติดี จนลงเครื่องบินที่ญี่ปุ่นและเช็คอินโรงแรมเรียบร้อยแล้ว ตัวแทนจำหน่ายที่เมืองไทยก็โทรไลน์มาหา แจ้งเรื่องด่วนว่าพรุ่งนี้เรือไม่เข้ามารับนะ เพราะพายุเข้า ซึ่งตอนนั้นก็ราวๆ 6 โมงเย็นที่ญี่ปุ่นหรือ 4 โมงเย็นที่ไทยนั่นเอง ซึ่งตัวแทนจำหน่ายพยายามติดต่อเรามาตั้งแต่ 9 โมงเช้าที่ไทยแล้วแต่ติดต่อไม่ได้ เพราะเราขึ้นเครื่องตั้งแต่ตี 5 และตัวแทนจำหน่ายจะคอยแจ้งข่าวให้ เนื่องจากตอนนี้ข้อมูลยังไม่ชัดเจนว่าตารางเดินเรือใหม่จะเป็นอย่างไร จนสายๆวันรุ่งขึ้นก็ได้รับแจ้งว่าเรือจะมารับช้าไป 1 วัน และมีการเปลี่ยนแปลงตารางเดินเรือใหม่
ทางสถานทูตไทยก็แจ้งเหตุหลังจากนั้น และเรื่องนี้ก็เป็นข่าวใหญ่ในญี่ปุ่น เปิดเจอข่าวนี้ตลอด 2 วัน ทุกช่องเลย
หลังจากได้รับแจ้ง เราก็ติดต่อประกันทันทีว่าแบบนี้คุ้มครองไหม ต้องทำยังไง เพราะเท่ากับว่าเราต้องหาโรงแรมใหม่อยู่จนกว่าเรือจะมารับ เจ้าหน้าที่ Call center ก็หายไปพักใหญ่ๆบอกถ้าเคลมได้จะเป็นการเดินทางล่าช้า แต่ให้ส่งข้อมูลมาทาง e-mail ซึ่งเราก็รีบทำตามทันที แต่บริษัทติดต่อมาในวันรุ่งขึ้นว่าขอเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งก็ส่งไปให้ตามที่ขอ หลังจากนั้นบริษัทก็เงียบหายไปจนเราต้องส่งเมล์ไปถามว่าต้องการเอกสารอะไรเพิ่มอีกไหม เพราะจะลงเรือแล้ว ก็ไม่ได้รับแจ้งว่าต้องการเอกสารอะไรเพิ่มเติมอีก และหลังจากกลับมาถึงไทยแล้ว วันที่ 18 บริษัทก็ส่งเมล์มาแจ้งว่าอยู่ระหว่างการพิจารณา จนสายๆวันที่ 21 ก็ได้รับแจ้งว่า ประกันไม่คุ้มครองเพราะเรือลำดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียน ทำให้เคลมประกันไม่ได้

เราถามกลับทันทีว่าเรือที่วิ่งระหว่างประเทศนี่เขาไม่จดทะเบียนมันวิ่งได้เหรอคะ แล้วบริษัทแม่ของ Diamond Princess อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่อเมริกา เขาเอาเรือที่ไม่จดทะเบียนมาวิ่งรับผู้โดยสารได้หรือคะ บริษัทก็เลยขอเวลาไปหาข้อมูลของเรือแล้วจะแจ้งกลับ ตอนเย็นๆก็ได้รับแจ้งว่าข้อมูลในเวปของเรือไม่ได้ระบุว่าเป็นเรือขนส่ง และไม่มีเอกสารการจดทะเบียนเรือในเวปเลย บริษัทแจ้งว่าต้องใช้หนังสือจดทะเบียนเรือมายื่นเพื่อพิสูจน์ว่าเรือลำนี้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย(ที่ไหนก็ไม่รู้)
ตั้งแต่ขึ้นเครื่องบินมา ก็ไม่เคยเห็นเครื่องบินลำไหนมันมีเอกสารแปะในเครื่องเลยว่าเครื่องบินลำนี้ได้รับการจดทะเบียนขนส่งเรียบร้อยแล้ว และเชื่อว่าถ้าตอนซื้อตั๋วเครื่องบินไปถามขอเอกสารการจดทะเบียนเครื่องบินเพื่อให้แน่ใจว่า กรณีเครื่องดีเลย์ จะเคลมประกันได้ คงไม่มีสายการบินไหนขายตั๋วให้แน่เลย คงคิดว่าเราบ้าแน่ๆ
บริษัทประกันคงคิดว่าเราตั้งใจหาเรื่องเคลม แต่ทำไมไม่คิดว่าใครบ้าที่ไหนที่ซื้อทริปท่องเที่ยวล่วงหน้าเป็นเดือนๆจะอยากไปเจอพายุตั้งแต่วันแรกที่ลงเครื่อง ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าพายุจะเข้าคงไม่ไปล่องเรือแน่นอน เวลาซื้อประกันแล้วไม่ได้ใช้ เราก็ไม่เคยเสียดายเงินที่จ่ายไปนะ ดีใจด้วยที่ไม่ได้เคลม เพราะเมื่อไหร่ที่มีการเคลมประกันการเดินทางแปลว่ามีเรื่องเกิดขึ้นซึ่งคงไม่ค่อยมีใครอยากเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันตอนไปท่องเที่ยวแน่นอน
แล้วบ้านเราก็ซื้อประกันชีวิตกับบริษัทนี้มาตั้งแต่เราเด็กๆเลย แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ซื้อประกันการเดินทางด้วย(ปกติซื้อจากอีกเจ้าหนึ่ง) งานก็เข้าเลย เขาคงไม่อยากให้เราซื้อประกันกับเขาอีกแล้วถึงทำแบบนี้ เงินค่าเคลมประกันที่ได้มันเทียบไม่ได้กับค่าเบี้ยประกันชีวิตเลย
ตอนนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องร้องเรียนกับ คปภ. เพื่อหาคำตอบของเรื่องนี้ เลยมาแจ้งเตือนเพื่อนๆที่คิดจะซื้อประกันการเดินทางกับบริษัทนี้ โปรดระมัดระวัง โอกาสที่จะเคลมประกันไม่ได้มีสูงมาก
เมื่อประกันแจ้งว่าเรือสำราญ Diamond Princess ไม่จดทะเบียนเป็นเรือขนส่ง ทำให้เคลมประกันการเดินทางล่าช้าไม่ได้
ทุกอย่างก็ดูปกติดี จนลงเครื่องบินที่ญี่ปุ่นและเช็คอินโรงแรมเรียบร้อยแล้ว ตัวแทนจำหน่ายที่เมืองไทยก็โทรไลน์มาหา แจ้งเรื่องด่วนว่าพรุ่งนี้เรือไม่เข้ามารับนะ เพราะพายุเข้า ซึ่งตอนนั้นก็ราวๆ 6 โมงเย็นที่ญี่ปุ่นหรือ 4 โมงเย็นที่ไทยนั่นเอง ซึ่งตัวแทนจำหน่ายพยายามติดต่อเรามาตั้งแต่ 9 โมงเช้าที่ไทยแล้วแต่ติดต่อไม่ได้ เพราะเราขึ้นเครื่องตั้งแต่ตี 5 และตัวแทนจำหน่ายจะคอยแจ้งข่าวให้ เนื่องจากตอนนี้ข้อมูลยังไม่ชัดเจนว่าตารางเดินเรือใหม่จะเป็นอย่างไร จนสายๆวันรุ่งขึ้นก็ได้รับแจ้งว่าเรือจะมารับช้าไป 1 วัน และมีการเปลี่ยนแปลงตารางเดินเรือใหม่
ทางสถานทูตไทยก็แจ้งเหตุหลังจากนั้น และเรื่องนี้ก็เป็นข่าวใหญ่ในญี่ปุ่น เปิดเจอข่าวนี้ตลอด 2 วัน ทุกช่องเลย
หลังจากได้รับแจ้ง เราก็ติดต่อประกันทันทีว่าแบบนี้คุ้มครองไหม ต้องทำยังไง เพราะเท่ากับว่าเราต้องหาโรงแรมใหม่อยู่จนกว่าเรือจะมารับ เจ้าหน้าที่ Call center ก็หายไปพักใหญ่ๆบอกถ้าเคลมได้จะเป็นการเดินทางล่าช้า แต่ให้ส่งข้อมูลมาทาง e-mail ซึ่งเราก็รีบทำตามทันที แต่บริษัทติดต่อมาในวันรุ่งขึ้นว่าขอเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งก็ส่งไปให้ตามที่ขอ หลังจากนั้นบริษัทก็เงียบหายไปจนเราต้องส่งเมล์ไปถามว่าต้องการเอกสารอะไรเพิ่มอีกไหม เพราะจะลงเรือแล้ว ก็ไม่ได้รับแจ้งว่าต้องการเอกสารอะไรเพิ่มเติมอีก และหลังจากกลับมาถึงไทยแล้ว วันที่ 18 บริษัทก็ส่งเมล์มาแจ้งว่าอยู่ระหว่างการพิจารณา จนสายๆวันที่ 21 ก็ได้รับแจ้งว่า ประกันไม่คุ้มครองเพราะเรือลำดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียน ทำให้เคลมประกันไม่ได้
ตั้งแต่ขึ้นเครื่องบินมา ก็ไม่เคยเห็นเครื่องบินลำไหนมันมีเอกสารแปะในเครื่องเลยว่าเครื่องบินลำนี้ได้รับการจดทะเบียนขนส่งเรียบร้อยแล้ว และเชื่อว่าถ้าตอนซื้อตั๋วเครื่องบินไปถามขอเอกสารการจดทะเบียนเครื่องบินเพื่อให้แน่ใจว่า กรณีเครื่องดีเลย์ จะเคลมประกันได้ คงไม่มีสายการบินไหนขายตั๋วให้แน่เลย คงคิดว่าเราบ้าแน่ๆ
บริษัทประกันคงคิดว่าเราตั้งใจหาเรื่องเคลม แต่ทำไมไม่คิดว่าใครบ้าที่ไหนที่ซื้อทริปท่องเที่ยวล่วงหน้าเป็นเดือนๆจะอยากไปเจอพายุตั้งแต่วันแรกที่ลงเครื่อง ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าพายุจะเข้าคงไม่ไปล่องเรือแน่นอน เวลาซื้อประกันแล้วไม่ได้ใช้ เราก็ไม่เคยเสียดายเงินที่จ่ายไปนะ ดีใจด้วยที่ไม่ได้เคลม เพราะเมื่อไหร่ที่มีการเคลมประกันการเดินทางแปลว่ามีเรื่องเกิดขึ้นซึ่งคงไม่ค่อยมีใครอยากเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันตอนไปท่องเที่ยวแน่นอน
แล้วบ้านเราก็ซื้อประกันชีวิตกับบริษัทนี้มาตั้งแต่เราเด็กๆเลย แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ซื้อประกันการเดินทางด้วย(ปกติซื้อจากอีกเจ้าหนึ่ง) งานก็เข้าเลย เขาคงไม่อยากให้เราซื้อประกันกับเขาอีกแล้วถึงทำแบบนี้ เงินค่าเคลมประกันที่ได้มันเทียบไม่ได้กับค่าเบี้ยประกันชีวิตเลย
ตอนนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องร้องเรียนกับ คปภ. เพื่อหาคำตอบของเรื่องนี้ เลยมาแจ้งเตือนเพื่อนๆที่คิดจะซื้อประกันการเดินทางกับบริษัทนี้ โปรดระมัดระวัง โอกาสที่จะเคลมประกันไม่ได้มีสูงมาก