กระทรวงพลังงานเผย ยอดใช้น้ำมันรอบ 8 เดือนพุ่ง

https://www.innnews.co.th/news/economy/news_620609/

กรมธุรกิจพลังงาน เผย สถานการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรอบ 8 เดือนเพิ่มขึ้น ขณะน้ำมันอากาศยานพุ่งแรง รับท่องเที่ยวฟื้น
 
นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เผยภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยเดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 อยู่ที่ 154.88 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.3 โดยการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 น้ำมันอากาศยานเชิงพาณิชย์ (Jet A1) เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.0 และการใช้ NGV เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.0 ขณะที่ น้ำมันกลุ่มดีเซล น้ำมันเตาและ LPG มีการใช้ลดลงร้อยละ 3.9 ร้อยละ 9.3 และร้อยละ 0.6 ตามลำดับ
 
การใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน เดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 31.91 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5.5 การใช้แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 18.10 ล้านลิตร/วัน และแก๊สโซฮอล์ อี20 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.94 ล้านลิตร/วัน ขณะที่การใช้แก๊สโซฮอล์ 91 แก๊สโซฮอล์ อี85 และเบนซิน ลดลงมาอยู่ที่ 6.83 ล้านลิตร/วัน 0.19 ล้านลิตร/วัน และ 0.47 ล้านลิตร/วัน ตามลำดับ ทั้งนี้ ส่วนต่างราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ใกล้เคียงกับแก๊สโซฮอล์ 91 ประกอบกับแก๊สโซฮอล์ อี20 มีราคาที่ต่ำกว่าแก๊สโซฮอล์ อี85
 
การใช้น้ำมันกลุ่มดีเซล เดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 70.00 ล้านลิตร/วัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 3.9 โดยเป็นการลดลงทุกชนิด สำหรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 ลดลงมาอยู่ที่ 64.30 ล้านลิตร/วัน ขณะที่น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดาและน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 และน้ำมันดีเซลพื้นฐาน ปริมาณการใช้ลดลงมาอยู่ที่ 0.90 ล้านลิตร/วัน 0.15 ล้านลิตร/วัน และ 4.65 ล้านลิตร/วัน ตามลำดับ ทั้งนี้ ภาครัฐยังคงมาตรการช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซล โดยใช้มาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 และตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 จะใช้มาตรการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ที่ 32 บาทต่อลิตร ต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง โดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะเข้าไปชดเชย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจภายใต้สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลโลกมีความผันผวนจากความกังวลทางเศรษฐกิจและวิกฤตด้านการเงินจากความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
 
การใช้น้ำมันอากาศยานเชิงพาณิชย์ (Jet A1) เดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 13.30 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 70.0 เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวกลับมาเดินทางทางอากาศยานเพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อพิจารณาจากช่วงเดือนที่ผ่านมาปริมาณการใช้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย
 
การใช้ LPG เดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 18.19 ล้านกก./วัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 0.6 โดยภาคปิโตรเคมีมีการใช้ลดลงมาอยู่ที่ 8.24 ล้าน กก./วัน ภาคครัวเรือนลดลงมาอยู่ที่ 5.70 ล้าน กก./วัน และภาคอุตสาหกรรมลดลงมาอยู่ที่ 2.00 ล้าน กก./วัน ขณะที่การใช้ในภาคขนส่งอยู่ที่ 2.25 ล้าน กก./วัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3 เนื่องจากราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้น
 
การใช้ NGV เดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 3.43 ล้านกก./วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 1.0 เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการตามปกติ ประกอบกับมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาพลังงาน โดย ปตท. ร่วมอุดหนุนกลุ่มรถแท็กซี่และกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2566 จนถึงสิ้นปี
 
การนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง เดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 1,042,520 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 1.3 คิดเป็นมูลค่าการนำเข้ารวม 92,532 ล้านบาท/เดือน โดยเป็นการนำเข้าน้ำมันดิบอยู่ที่ 968,409 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.0 คิดเป็นมูลค่าการนำเข้าน้ำมันดิบอยู่ที่ 87,481 ล้านบาท/เดือน สำหรับการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป (น้ำมันเบนซินพื้นฐาน น้ำมันดีเซลพื้นฐาน น้ำมันเตา น้ำมันอากาศยาน และ LPG) อยู่ที่ 74,111 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.8 คิดเป็นมูลค่าการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปอยู่ที่ 5,051 ล้านบาท/เดือน
 
การส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป เดือนมกราคม – สิงหาคม 2566 เป็นการส่งออกน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล น้ำมันเตา น้ำมันอากาศยาน น้ำมันก๊าด และ LPG โดยปริมาณส่งออกอยู่ที่ 164,378 บาร์เรล/วัน ลดลงร้อยละ 3.0 คิดเป็นมูลค่าส่งออกรวม 16,500 ล้านบาท/เดือน

ภาพประกอบ
https://www.picz.in.th/image/AA1hqUQy.ddSWnjy
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ให้สังเกตดูว่า  จากข้อมูลยาวนาน 8 เดือนตั้งแต่ต้นปีปีนี้

1. ปริมาณการใช้น้ำมันแยกตามกลุ่ม  กลุ่มเบนซิน ราว 32 ล้านลิตร/วัน แต่กลุ่มดีเซลสูงถึง 70 ล้านลิตร/วัน
   เท่ากับว่า คนไทยใช้ดีเซลสิ้นเปลืองสูงเป็น 2 เท่า+++ เมื่อเทียบกับเบนซิน (70/32 = 2.1875 เท่า)
2. ตามรูปประกอบ ปริมาณนำเข้าน้ำมันราว 1.04 ล้านบาร์เรล/วันนั้น .. มันรวมน้ำมันอื่นๆ ที่ไม่ใช่น้ำมันดิบด้วย
   ปริมาณน้ำมันดิบนำเข้าจริงๆ จะต่ำกว่าเล็กน้อย อยู่ที่ระดับ 9.68 แสนบาร์เรล/วัน ที่เหลือเป็นของอื่นๆ
3. ปริมาณน้ำมันส่งออกรวม อยู่ที่ 1.64 แสนบาร์เรล/วัน
4. เท่ากับว่า คนไทยใช้น้ำมันสิ้นเปลืองทุกวันอยู่ร่วม 1,040,000 - 164,000 = 876,000 บาร์เรล/วัน !!!

5. ถ้าคิดคร่าวๆ ง่ายๆ ไม่ต้องไปเจาะจงลงรายละเอียดแต่ละชนิดน้ำมัน
   - คนไทยใช้ดีเซล เปลืองเป็น 2 เท่าของเบนซิน
   - ประเทศไทยไม่ได้มีน้ำมันดิบมากมายให้ขุดขึ้นมากลั่น แต่ต้องนำเข้ามาจากตลาดโลกด้วยราคาตลาดโลก ราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน
   - น้ำมันที่มีการส่งออก (ทั้งน้ำมันดิบ และน้ำมันสำเร็จรูป) แค่ราว 1.6 แสนบาร์เรล/วัน คิดเป็น 15% แสดงว่า ใช้ในประเทศ 85% !!!


หมายเหตุ  ::  ที่ผมมาตั้งกระทู้นี้ในพันทิป ก็เพื่อ  >>>  ให้ชาวรัชดา/พันทิป ได้รับรู้ข้อมูลจริง ความจริง ที่มันเป็นแบบนี้มานานหลายสิบปีแล้ว
แล้วก็กลับไปพึงระลึกว่า .. แล้วที่เคยไปหลงเชื่อ สัตว์เดรัจฉาน ตัวไหนที่มาหลอกลวงพวกคุณ ด้วยข้อมูลที่แตกต่างไปจากนี้
ลองเอามือขวาหรือมือซ้าย (ข้างที่คุณถนัด) ขึ้นไปคลำข้างหัวเหนือหูคุณ ว่ามีเขาแข็งๆ ยาวๆ งอกออกมาหรือไม่ !!!???

หมายเหตุ 2  ::  เพิ่งนึกขึ้นได้ว่า หน่วยน้ำมันดิบกับหน่วยน้ำมันเบนซินและดีเซล มันคนละหน่วยกัน (บาร์เรล vs ลิตร)
ก็เลยจะมาแจ้งเพิ่มเติมในกระทู้นี้ไปเลยว่า .. 1 บาร์เรล = 159 ลิตร .. ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่