ถ้าbydกับteslaราคาเท่ากัน​ คุณจะซื้อยี่ห้อไหน​ เพราะอะไรครับ


สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
ผมเคยชั่งใจ รถเยอรมัน ญี่ปุ่น เมกัน สแกนดิเนเวีย
สรุป ซื้ออันแรก กับ อันสุดท้าย

สองช็อยส์ของจขกท. ความแรงเทียบราคา แล้วพิจารณาระดับการขับอัตโนมัติ
Cost-performance ส่วนตัวมองว่าพอกันครับ

ผมขอตอบคำถามจขกท. สองคำถาม จากหลัง มาหน้า นะครับ

ความฉลาด คันนึงไม่ค่อยเน้น Autonomous driving ก็เลยเป็นรถ Level 1* คันนึง Level 2 แต่ประสบอุบัติเหตุบ่อยมาก
ช่วงโควิดมีการเก็บสถิติ ADAS Tesla ชนเองในสหรัฐ ปีละประมาณ 1000 คัน
(บางเจ้า ยอดขายตั้งแต่ออก ADAS เท่ากัน ชนเอง 0 คัน ในปีเดียวกัน นะครับ)
*Apr 24, 2566 BE — BYD, which is China's largest electric vehicle seller, believes that fully autonomous driving is “basically impossible.”

ในช่วงคาบเกี่ยวดังกล่าว อย่างน้อย 23 คัน ระหว่างเปิด ADAS มีการชนจนเสียชีวิต เฉพาะในสหรัฐ
https://www.cnbc.com/2023/08/25/tesla-autopilot-safety-probe-by-nhtsa-nearing-completion.html

ตลอดเวลาที่ผ่านมาในสหรัฐ เกิดการเรียกคืนรถ หลายรอบ
ปีนี้ ผมดูข่าว ครั้งนึง 400,000 คัน เรียกคืนย้อนหลัง 8 ปี เรื่อง ADAS พลาด เฉพาะในสหรัฐ
(แถมในไทย ดันไม่ออกข่าวเรียกคืนมาอัพเกรด)

เคยมีคนบอกว่า ADAS Tesla ชนเยอะ เพราะ Extended / Full Self-Driving มันเปลี่ยนเลนอัตโนมัติเพื่อไปจุดมุ่งหมาย ต่างจากเจ้าอื่นช่วงเดียวกัน
ไม่ใช่ครับ
มันชนเยอะมาตลอด
สถิติด้านบน ตั้งแต่ FSD ยังไม่ออก
ในไทย ถ้าดูเฟซที่เชียร์รถของจีนซึ่งเอารถอังกฤษมารีแบรนด์ เขาก็โพสต์อุบัติเหตุในไทยเจ้าที่จขกท.บอกเจ้าที่สองให้ดู ครับ ชนกวาดเรียบ ทั้งที่ในสถานการณ์เดียวกัน รถยุโรป จะหักหลบให้

เพราะอะไร น่าจะเพราะ Elon Musk ไม่ยอมกลับมาใช้ Radar ซะที
ใช้กล้องอย่างเดียว มันมีพลาดหลายกรณีครับ
กรณีง่ายสุดคือ เหตุที่เกษตรนวมินทร์ ตีสอง
1. บางคนก็ว่าเมา แต่ถึงเมารถก็ควรหักหลบ
2. แต่เหตุที่ไม่หักหลบ สันนิษฐานได้ว่า ใช้กล้องอย่างเดียว กลางคืน ไม่เห็น / สัญญาณรบกวนภาพเยอะ
ถึงล่าสุด ประกาศใช้ Neural Radiance Fields มันก็มีปัญหากับไทยอีก ไม่ใช่แค่กลางคืนไม่เห็น
คือ NRF มันต้องเทรนภาพ ให้รู้จักสิ่งนั้นก่อน
ผมยังไม่พบข่าวว่า Elon Musk สั่งเทรนภาพ ซาเล้ง นะครับ

จะเห็นได้ว่า ในไทย Enhanced Autopilot คนซื้อบอกว่าเสียดายเงิน
1. ไม่ค่อยได้ใช้
2. ใช้ไม่ค่อยได้
ยิ่ง FSD
1. ซื้อมาใช้ไม่ได้ในไทยซะที
2. พอใช้ได้ก็กลัวจะโดนเรียกเก็บเงินเดือนละ 7,000 บาท อย่างต่างประเทศโดนกันแล้ว ทั้งที่เซลส์บอกว่าจ่ายแค่แรกเข้า แต่ไป ๆ มา ๆ Elon Musk เก็บรายเดือนเฉย

ปัจจุบัน ADAS ถึงตัวท็อปจ่ายเงินแรกเข้า 2xx,xxx และ รายเดือน (เดือนละ 7000 บาท) ADAS ก็ยังด้อยกว่า BMW / Mercedes-Benz / Volvo

ดังนั้น ผมเลือก Mercedes-Benz / Volvo ตัวท็อป (และ BM) ซึ่งได้ Euro NCAP ด้าน ADAS เต็มสี่ดาว
ส่วน Autopilot ได้แค่สองดาวนะครับ ถึงเพิ่มเงินเป็น Enhanced-FSD ก็เพียง เพิ่มฟีเจอร์ แต่ ไม่ได้แก้ปัญหาที่ Euro NCAP ติ
เจ้าเยอรมัน และ สแกนดิเนเวีย จ่ายทีเดียว จบ ได้ Euro NCAP เต็ม ไม่ต้องกังวลจ่ายรายเดือนในอนาคตเพื่อให้อัพเกรด Function

ในต่างประเทศ Drive Pilot (MB) / Ride Pilot (VV) ไป Level 3 แล้ว
เหมือนซื้อรถ ได้คนขับรถ
(แต่เก็บเงินรายเดือนหรือเปล่าถ้าเข้าไทย ก็ต้องลุ้น)

ข้างต้น ผมตอบคำถามจขกท.คำถามที่สองไปแล้ว

ส่วนคำถามข้อที่หนึ่ง ตอบว่า ไม่ซื้อทั้งสองเจ้า ครับ

ในไทย เทียบ Cost-performance มีเจ้าอื่นพร้อมกว่า ในแง่มุมที่ส่วนตัวผมให้ความสำคัญ

คือ ผมทำ ADAS เลยละครับ เปิดโค้ดให้ต่างประเทศใช้เลย มีคนอ่านงานทีมผม เฉพาะงานเดียว 2,500 คน
รวมถึงต้องตรวจประเมินงาน ADAS เป็นปรกติ
ผมจึงชอบรถมี ADAS Level สูงเท่าที่หาซื้อได้ (ไม่ซื้อเจ้าแรกที่จขกท.ถาม)
ดูเจ้าที่สองทำแล้ว ผมมองว่า ใช้มนุษย์เป็นหนูทดลอง ADAS ทำให้เกิดการเสียชีวิตหลักร้อยคน
ส่วนตัวไม่สามารถสนับสนุนการกระทำอย่างนี้ ครับ (ไม่ซื้อเจ้าที่สองที่จขกท.ถาม)

การแก้ปัญหาก็ช้าเกินไป
ปีนี้ ประกาศว่า ADAS รถมีปัญหามาแปดปีแล้ว
ผมว่าบริษัทรู้ตั้งแต่ปีแรก ๆ เพราะเก็บสถิติภาพตลอด เก็บขนาดเอาวิดีโอคนในรถมาเป็นโจ๊กในบริษัท
แต่ เงียบ ๆ ไว้ จะได้รวย ๆ จนเป็นข่าวดังช่วงโควิดที่ NHTSA สำรวจ แล้วถึงมาแก้ปีที่แปด . . .
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่