พอดีผมเจอเคสโรงเรียนหนึ่ง ผมสังเกตจากการสอบถามเด็กๆ มาหลายปี
ลักษณะ คือ สอนไม่ครบเนื้อหาตามบทเรียน และ เหลือเยอะมาก
อย่าง ภาษาอังกฤษ เหลือ 4 บท
ภาษาไทยเหลือเกินครึ่งเล่ม
หรือ คณิต เหลือ 2 บท
ประเด็นคือ พอเด็กเขาขึ้นชั้นใหม่ เขาก็ต้องเรียนเรื่องใหม่ที่มัน อาจจะต้องต่อเนื่องจากเรื่องเดิมที่เรียนจากชั้นนี้ไม๊
แล้วเหลือขนาดนั้น เด็กจะไม่วุ่นวายกันรึ
แล้วเขาไม่วางตารางสอนกันรึว่า อาทิตย์นี้ สอนถึงบทไหน หรือ เนื้อหาใด
ผมสังเกตุมาหลายปี ถามเด็กหลายๆคน ลักษณะก็คล้ายๆกัน
ปกติ ครู แต่ละโรงเรียน หรือ หลักสูตรโรงเรียน มีความชัดเจนถึงกำหนดการสอน มากน้อยแค่ไหนครับ
ลักษณะ คือ สอนไม่ครบเนื้อหาตามบทเรียน และ เหลือเยอะมาก
อย่าง ภาษาอังกฤษ เหลือ 4 บท
ภาษาไทยเหลือเกินครึ่งเล่ม
หรือ คณิต เหลือ 2 บท
ประเด็นคือ พอเด็กเขาขึ้นชั้นใหม่ เขาก็ต้องเรียนเรื่องใหม่ที่มัน อาจจะต้องต่อเนื่องจากเรื่องเดิมที่เรียนจากชั้นนี้ไม๊
แล้วเหลือขนาดนั้น เด็กจะไม่วุ่นวายกันรึ
แล้วเขาไม่วางตารางสอนกันรึว่า อาทิตย์นี้ สอนถึงบทไหน หรือ เนื้อหาใด
ผมสังเกตุมาหลายปี ถามเด็กหลายๆคน ลักษณะก็คล้ายๆกัน