หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ประเด็น "พระคึกฤทธิ์ยอมรับตนว่าเป็นพระอริยะและกล่าวพยากรณ์มรรคผลคติที่ไปผู้ฟังธีรมก่อนสิ้นชีวิต"
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
พระธรรม
พระสงฆ์
พระคึกฤทธิ์ยอมรับว่า ตนเองเป็นพระอริยะ
และพระภิกษุท่านนี้ยังกล่าวพยากรณ์คติที่ไปและมรรคผลของผู้ฟังธรรมก่อนสิ้นชีวิต
คำถามคือ พระพุทธเจ้าอนุญาตให้บุคคลอื่นพยากรณ์คติที่ไปและมรรคผลได้ด้วยหรือ?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสัมมาทิฏฐิ อันหยั่งลงสู่อมตะ มีอมตะเป็นเบื้องหน้า มีอมตะ เป็นที่สุด
อาศัยศีลเจริญอริยมรรคอันหยั่งลงสู่อมตะ สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย การงานที่จะพึงทำด้วยกำลังอย่างใดอย่าง หนึ่ง อันบุคคลทำอยู่ ทั้งหมดนั้น อันบุคคลอาศัยแผ่นดิน ดำรงอยู่บนแผ่นดิน จึงทำได้ การ งานท
สมาชิกหมายเลข 2748147
พิจารณาให้เห็นกายในกาย
พิจารณาให้เห็นกายในกาย พระพุทธเจ้าตรัสว่า การที่ภิกษุจะ “พิจารณากายในกาย” หมายความว่าอย่างไร ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เมื่อไปอยู่ในที่สงบ เช่น ป่า ใต้ต้นไม้ หรือเรือนว่าง ก็จะนั่งขัดสมาธิ ตั้ง
สมาชิกหมายเลข 2748147
คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อความถูกต้อง พระอรหันต์มีทุกข์หรือไม่ ทำไมโทมนัสจึงมีแบบไร้กิเลส
พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ ที่เป็นทุกข์คือขันธิ์5 บุคคลที่ยึดมั่นขันธิ์5ด้วยว่าเป็นเราของเรา จึงฟังธรรมมะไม่เข้าใจ เพราะหลงลืมวิชชา มีอวิชชาสัมผัส ...... ทุกข์มี2แบบ แบบมีกิเลส และแบบไร้กิเลส จึงไม่ควร
แทคเองครับ
ประเด็น "วิเคราะห์การพยากรณ์มรรคผลและคติที่ไปผู้เสียชีวิต"
แหล่งข้อมูลอ้างอิง : วิทยานิพนธ์ เรื่องศึกษาวิเคราะห์การเผยแผ่คำสอนของพระสงฆ์ไทยที่มีผลกระทบต่อพระธรรมวินัย : ศึกษาเฉพาะกรณีพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล https://e-thesis.mcu.ac.th/thesis/3803
สมาชิกหมายเลข 8242123
ประเด็น "วิเคราะห์การพยากรณ์มรรคผลและคติที่ไปของผู้เสียชีวิต"
แหล่งข้อมูลอ้างอิง : วิทยานิพนธ์ เรื่องศึกษาวิเคราะห์การเผยแผ่คำสอนของพระสงฆ์ไทยที่มีผลกระทบต่อพระธรรมวินัย : ศึกษาเฉพาะกรณีพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล https://e-thesis.mcu.ac.th/thesis/3803
สมาชิกหมายเลข 8242875
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
ประเด็น "วิเคราะห์การพยากรณ์มรรคผลและคติที่ไปผู้เสียชีวิต"
แหล่งข้อมูลอ้างอิง : วิทยานิพนธ์ เรื่องศึกษาวิเคราะห์การเผยแผ่คำสอนของพระสงฆ์ไทยที่มีผลกระทบต่อพระธรรมวินัย : ศึกษาเฉพาะกรณีพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล https://e-thesis.mcu.ac.th/thesis/3803
สมาชิกหมายเลข 8249643
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
พระธรรม
พระสงฆ์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ประเด็น "พระคึกฤทธิ์ยอมรับตนว่าเป็นพระอริยะและกล่าวพยากรณ์มรรคผลคติที่ไปผู้ฟังธีรมก่อนสิ้นชีวิต"
และพระภิกษุท่านนี้ยังกล่าวพยากรณ์คติที่ไปและมรรคผลของผู้ฟังธรรมก่อนสิ้นชีวิต
คำถามคือ พระพุทธเจ้าอนุญาตให้บุคคลอื่นพยากรณ์คติที่ไปและมรรคผลได้ด้วยหรือ?