JJNY : ธนาธรบรรยายหลักสูตรดัง│คณะวนศาสตร์งง เพจลบข้อมูลทิ้ง│ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่ง 1%│ผบ.กองเรือทะเลดำรัสเซียโผล่ประชุม

ธนาธร บรรยายหลักสูตรดัง ชี้ผลลต. พิสูจน์การเมืองใหม่ เป็นไปได้ บิ๊กทหาร-ขรก.ฟังพรึบ
https://www.matichon.co.th/politics/news_4200996
 
 
“ธนาธร” ร่วมบรรยายหลักสูตร ปปร.สถาบันพระปกเกล้า ชี้ปัญหาการเติบโต ศก.-ความเหลื่อมล้ำ-สังคมสูงวัยแนวโน้มรุนแรงขึ้น แนะเร่งเปลี่ยนปัญหาสังคมเป็นดีมานด์-ใช้การลงทุนภาครัฐสร้างเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง แต่จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไทยไม่เป็นประชาธิปไตย-ไม่ทำการเมืองแบบใหม่ ยกกรณี “ก้าวไกล” ชนะเลือกตั้ง พิสูจน์การเมืองแบบใหม่เป็นไปได้
 
เมื่อวันที่ 26 กันยายน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 27 (ปปร.27) โดยสถาบันพระปกเกล้า โดยผู้เรียน 140 คน จากหลากหลายที่มา ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน นายทหารระดับสูง รวมถึง ส.ส. และ ส.ว. หลายคน โดยการบรรยาย เป็นไปภายใต้โจทย์ “การเมืองใหม่ในโลกปัจจุบัน
 
นายธนาธร เริ่มบรรยาย โดยกล่าวถึงความท้าทายที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ทั้งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยของโลกหลายปีติดต่อกัน ความเหลื่อมล้ำ และช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน ที่ 3 ครั้งล่าสุดที่จัดอันดับ ประเทศไทยอยู่ใน 5 อันดับแรกของประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำที่สุด รวมถึงปัญหาใหญ่ที่มีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นในอนาคต นั่นคืออัตราการเกิดของประชากร ซึ่งสาเหตุนั้นผูกผันกับปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างแยกไม่ได้ ประชากรวัยทำงานมีแนวโน้มต้องทำงานหนักขึ้น เพียงเพื่อให้ประเทศไทยยังยืนที่เดิมในด้านผลิตภาพ และการดูแลประชากรผู้สูงอายุที่มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น
 
นายธนาธร ระบุว่า ความท้าทายของประเทศไทย คือการออกจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ซึ่งตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา หรือในปี 2507 ไทยและหลายประเทศในเอเชีย เช่น เกาหลีใต้ และมาเลเซีย เริ่มต้นที่จุดเดียวกัน แต่วันนี้เกาหลีใต้มีรายได้ต่อหัวประชากรเฉลี่ยห่างจากไทยไปถึง 4-5 เท่าแล้ว มาเลเซีย เกือบ 2 เท่าของเราแล้ว คำถามคือภายใต้ภาวะปัญหาเช่นนี้ เราจะจัดการกับอนาคตประเทศไทยอย่างไร
 
แนวโน้มของโลกวันนี้ เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ที่ประเทศไทยไม่มีทางต่อต้านขัดขืนหรือหลีกเลี่ยงได้ เช่น รถยนต์ไร้คนขับ ระบบเอไอ แต่ในสภาพปัจจุบันที่เราเติบโตช้ากว่าเพื่อน ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูง เข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างรวดเร็ว ภายใต้เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยแข่งขันกับโลกไม่ได้ และโจทย์สำคัญอีกประการ คือจะหางานให้คนจบใหม่ และทดแทนคนทำงานที่เกษียณไปทุกปีได้อย่างไร เพราะอุตสาหกรรมที่พาประเทศไทยมาถึงวันนี้ ทั้งยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ มาถึงทางตันแล้ว ทำให้ไม่เกิดการจ้างงานใหม่ๆ คำตอบคือต้องมีการสร้างห่วงโซ่อุปทานใหม่ด้วยการสร้างเทคโนโลยี
 
จากนั้น ธนาธร ได้ยกตัวอย่างถึงงานที่คณะก้าวหน้าได้ทำร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง เช่น การทำน้ำประปาดื่มได้ ที่เทศบาลตำบลอาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ทำให้ดื่มได้ไปแล้ว และขั้นต่อไปคือการลดปริมาณน้ำที่สูญเสียจากระบบท่อรั่วหรือแตก แม้นี่จะดูเป็นเรื่องเล็ก แต่ปัญหาน้ำประปาเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของประเทศไทย แต่ในขณะเดียวกันก็คือโอกาสที่เราจะแก้ปัญหาหลายเรื่องไปพร้อมกันได้
 
เพียงน้ำประปาแค่เรื่องเดียวสามารถสร้างห่วงโซ่อุปทานจำนวนมหาศาล นำปัญหาสังคมเป็นตัวตั้ง แปรเป็นอุปสงค์ ใช้การลงทุนภาครัฐมาผลักดันอุตสาหกรรมใหม่ สร้างงาน และสร้างเทคโนโลยีในประเทศ เพื่อแก้ปัญหาความท้าทายจากโลกในปัจจุบันให้ประเทศไทยได้ด้วย นี่คือทิศทางที่ทั่วโลกกำลังเดิน และถ้าไม่ลงทุนสร้างตั้งแต่วันนี้ ในอนาคตไทยก็จะยังคงต้องเป็นผู้นำเข้าเทคโนโลยีแบบนี้ต่อไป
 
ธนาธร ยังกล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อประเทศมีสถาบันการเมืองที่มั่นคง เสมอต้นเสมอปลาย อย่างเช่นกรณีของเกาหลีใต้ที่ตนได้พูดถึงไป เมื่อมีการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย หลังจากที่ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านการทำรัฐประหารในปี 1978 จนผู้นำเหล่าทัพแพ้ หลังจากนั้นไม่มีรัฐประหารอีกเลย และเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวกระโดดของประเทศมานับตั้งแต่นั้น
 
สิ่งสำคัญก็คือรัฐธรรมนูญ หรือกฏกติกาสำหรับการอยู่ร่วมกัน การที่ประเทศไทยมีการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญเฉลี่ยทุก 4.5 ปี แสดงให้เห็นว่า เรายังไม่มีฉันทามติร่วมกันว่า จะอยู่ร่วมกันภายใต้กติกาอย่างไร และตราบใดที่เรายังไม่ได้สถาปนารัฐธรรมนูญที่มีความมั่นคง ให้ประชาชนได้เรียนรู้ถูกผิดตามระบอบประชาธิปไตย ประเทศไทยก็ไม่สามารถก้าวหน้าไปได้ วันนี้มันสายไปแล้วที่จะเลือกทางเดินอื่น ประชาธิปไตยไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางออกเดียว ประเทศไทยมาไกลเกินกว่าที่จะไม่เป็นประชาธิปไตยแล้ว
 
สุดท้าย ธนาธร ได้กล่าวถึงความสำเร็จของพรรคก้าวไกล ในฐานะการเมืองแบบใหม่ที่เป็นไปได้ โดยระบุว่าตัวเลข 36.4% ที่พรรคก้าวไกลได้จากการเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ที่หลายคนบอกว่า พรรคก้าวไกลเก่งเรื่องการทำสื่อโซเชียลนั้นตนเห็นว่า จริงแค่ครึ่งเดียว อีกครึ่งหนึ่งคือ การทำงานอย่างหนักตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ทำในสิ่งที่หลายคนไม่เห็น ไม่ใช่การเมืองเพื่อตำแหน่ง ลาภยศชื่อเสียง ต่อให้เป็นฝ่ายค้าน แต่พรรคก้าวไกลก็ทำอะไรได้เยอะมาก พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งมาได้ด้วยการทำการเมืองแบบนี้ ด้วยความอยากเห็นการเมืองแบบที่รับใช้ประชาชน ไม่ได้มองว่า เป็นผู้ที่สูงส่งกว่าคนทั่วไป
 
อีกอย่างที่สำคัญ คือที่มาของเงินที่ใช้ พรรรคก้าวไกลยึดมั่นในสิ่งเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ คือการขอเงินคนละ 100-200 บาทจากประชาชนเป็นล้านๆ  มากกว่าจะขอเงิน 100-200 ล้านบาท จากนายทุนไม่กี่คน นี่คือปัจจัยสำคัญที่ ทำให้พรรคก้าวไกลตัดสินใจได้อย่างเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเอง ไม่มีนายทุนมาล็อบบี้ได้ ซึ่งประเทศไทย จะไม่สามารถพัฒนาหลุดพ้นจากความท้าทายที่ตนพูดถึงไปข้างต้นได้เลย หากไม่มีการเมืองที่ทำเช่นนี้ เพราะจะมีผู้เสียประโยชน์จากการพัฒนามาล็อบบี้ขอให้เลิกหรือคอยขัดขวางตลอดเวลา
 
สิ่งที่ทั้งเสื้อแดง และเสื้อเหลืองพูดถูก คือประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตย และคอร์รัปชันเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ เราไม่จำเป็นต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง ประเทศไทยเป็นประเทศที่คอร์รัปชั่นน้อย แต่ก็เป็นประชาธิปไตยได้ คนที่เกลียดการคอร์รัปชันไม่ควรหันไปใช้การรัฐประหาร ส่วนคนที่เชื่อประชาธิปไตย ก็ต้องยอมรับว่า การคอร์รัปชันเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศจริง” ธนาธร กล่าว



คณะวนศาสตร์ ม.เกษตร รายงาน1ปี ป่าหายหลายแสนไร่ งง เพจลบข้อมูลทิ้ง ทั้งที่เตรียมรายงานฉบับสมบูรณ์
https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_4201067

คณะวนศาสตร์ ม.เกษตร รายงาน1ปี ป่าหายหลายแสนไร่ งง เพจลบข้อมูลทิ้งทั้งที่เตรียมรายงานฉบับสมบูรณ์
 
วันที่ 26 กันยายน  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจห้องปฏิบัติการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการทรัพยากรป่าไม้ รายงานผลการจัดทำข้อมูลสภาพพื้นที่ป่าไม้ปี พ.ศ.2566 โดยภาควิชาการจัดการป่าไม้ คณะวนศาสตร์(วน.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
ทั้งนี้ รายงานฉบับสมบูรณ์ จะพร้อมส่งมอบให้สำนักจัดการที่ดินป่าไม้ กรมป่าไม้ ในเดือนธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ปีนี้น่าจะเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา ที่พื้นที่ป่าไม้ของประเทศไทยมีการลดลงต่อปี หลายแสนไร่
 
แหล่งข่าวจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า  ให้สังเกตภาพปี 2565 ป่าสมบูรณ์ (แดงทะแยงดำ) ถูกทำให้หายไปในปี 2566 ซึ่งทดทนด้วยสี เขียวอมเทา หมายถึงการถูกบุกรุก หรือทำให้เสื่อมสภาพป่าสมบูรณ์ไป กรณีเช่นนี้ เป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ ที่รัฐบาลจะต้องเร่งให้ความสำคัญ ก่อนที่ป่าสมบูรณ์จะถูกกระทำให้หมดประเทศไป
 
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจห้องปฏิบัติการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการทรัพยากรป่าไม้ ได้ลบโพสต์ข้อความและภาพนี้ไปแล้ว ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า ใครสั่งลบโพสต์นี้ หรือลบไปทำไม ซึ่งเป็นข้อมูลหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จะลบหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงความจริงไปไม่ได้


  
ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่ง 1% หลังนักลงทุนวิตกปริมาณน้ำมันตลาดโลก ด้านสิงคโปร์สวนทางลดเล็กน้อย
https://ch3plus.com/news/economy/morning/367838

วานนี้ (26 ก.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น PTT Station ประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ลดลง 0.50 บาทต่อลิตร ยกเว้น พรีเมียม GSH95 และกลุ่มดีเซลทุกชนิดคงเดิม โดยมีผลวันที่ 27 ก.ย. 2566 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป

-------------
ราคาน้ำมันโลกพ่งขึ้นประมาณ 1% สาเหตุมาจากนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันในตลาดโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลก มีดังนี้

• ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 0.71 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 90.39 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
• ตลาดเบรนท์ ลอนดอน เพิ่มขึ้น 0.67 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 93.96 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
• น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ ลดลง 0.04 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 125.48 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
 
-------------
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Zsqhi5mZHEw
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่