✨✨ แนวคิดของ Big Hit ที่ทำให้ BTS ประสบความสำเร็จ จากบทความ "Harvard Business studies BTS’ success"



Harvard Business studies BTS’ success

เป็นการศึกษาวิจัยชิ้นแรกของ Harvard ที่มุ่งเน้นไปที่วงดนตรีเคป็อป
*********



-  Sejin  ผู้จัดการของ BTS กล่าวว่า  “เราเน้นย้ำถึงแนวคิดในการคว้าชัยชนะร่วมกัน   เราต้องการทำลายแนวปฏิบัติในอุตสาหกรรมที่มีลำดับชั้นเป็นอย่างสูง   ซึ่งวางศิลปินไว้ด้านล่างสุด”  

-   Lenzo Yoon ซีอีโอและเพื่อนร่วมงาน   Bang PD   จัดการกับความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของบริษัทในปี 2011 ซึ่งเป็นตัวกำหนดเส้นทางสู่ความสำเร็จของพวกเขา  โดยบริษัทให้พนักงานทุกคนทิ้งทุกสิ่งทุกอย่าง  เพื่อมาวิเคราะห์ถึง   "สิ่งที่เราทำผิด และสิ่งที่เราต้องทำเพื่อปรับปรุง"

-  ภารกิจของ Big Hit คือ  "ดนตรีและศิลปินเพื่อการเยียวยา"   “Music and Artist for Healing.”   “การเยียวยา   หมายถึงความสบายใจทางอารมณ์ แต่ในบริบทของเกาหลี เนื่องจากคนเกาหลีมักจะถูกกดดันและเครียดจากบรรทัดฐานทางสังคมหรือชีวิตสมัยใหม่ มันจึงกลายเป็นแนวคิดที่สำคัญในวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิต”   มันเป็นภารกิจของ Big Hit ที่จะต้องทำให้กังวานกับผู้คนไปทั่วโลก

-  ด้วยสัญชาตญาณอันเฉียบคมของ Bang PD    ไม่ใช่ทุกคนใน Big Hit ที่จะพอใจกับเพลง  "Fire"   เพราะมันไม่ใช่  "เพลงเคป็อปทั่วไป"   มันฟังดู  “อเมริกันมากกว่าเกาหลี”   แต่ Bang PD   รู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่จะทดสอบว่า BTS จะสามารถเข้าสู่ตลาดที่ใหญ่กว่าได้หรือไม่ หลังจากที่ก่อตั้งตัวเองในประเทศบ้านเกิดของพวกเขาแล้ว

Bang  PD  พูดถูก “Fire” ที่มาพร้อมกับซาวด์อิเล็คโทรป็อป เนื้อเพลงเกี่ยวกับการปลดปล่อยตัวเองจากแรงกดดันของสังคม และท่าเต้นที่น่าประทับใจ ทำให้ BTS เข้ามาตั้งหลักในตลาดอเมริกา
 

- BTS ไม่ได้กลายเป็นคนดังระดับโลกในชั่วข้ามคืน มันเป็นการปีนขึ้นเขาที่ยากลำบากสำหรับ  7  คน ในอุตสาหกรรม K-pop ที่มีการแข่งขันสูง ความท้าทายที่ BTS และอาร์มี่เผชิญหน้าร่วมกันอย่างต่อเนื่อง   ทำให้ผูกศิลปินและแฟน ๆ ของพวกเขาไว้ด้วยกันอย่างเหนียวแน่น
 

-  Big Hit ยังนำเสนอนวัตกรรมมากมายสำหรับศิลปินและแฟน ๆ หนึ่งในนั้นคือ  คอนเท้นต์ที่มีไม่รู้จบบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น  “Bangtan Bomb”  ซึ่งแสดงคลิปสั้น ๆ เบื้องหลังของสมาชิก สำหรับแฟน ๆ การได้เห็นปฏิสัมพันธ์ส่วนตัวของสมาชิกนอกเวทีนั้นน่าตื่นเต้นพอ ๆ กับการดูพวกเขาแสดง สร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง BTS และอาร์มี่มากขึ้น

-  Jaewha Choi หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ YouTube ในเกาหลีใต้  กล่าวว่า "ความสำเร็จของ BTS เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งมาจากแฟน ๆ โดยตรง"

-  Bang  PD   กล่าวว่า  "ที่ Big Hit เราทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างสมดุลในอุดมคติ  ระหว่างประสิทธิภาพของระบบ  และการเคารพในความเป็นตัวตนของศิลปินแต่ละคน

-   สัญญาของ Big Hit ช่วยให้มั่นใจได้ว่า   สิทธิ์ในการตัดสินใจของศิลปินจะยังคงอยู่    Bang  PD  ยังบอกฮาร์วาร์ดด้วยว่า Big Hit  "ต้องการให้เสียงความคิดเห็นของวงปรากฏอยู่ในเนื้อเพลง"

- ฮาร์วาร์ดสังเกตว่า  การฝึกอบรมผู้มีความสามารถเพียงคนเดียวอาจมีค่าใช้จ่ายถึง 100,000 ดอลลาร์ต่อปี   Bang กล่าวว่าระบบของ Big Hit นั้น "แพงกว่าและช้ากว่า" เพราะนอกเหนือจากการฝึกให้พวกเขาร้องเพลงแล้ว ผู้สมัครยังได้รับการสอนเรื่อง "การเข้าสังคม การดูแลจิตใจ การดูแลร่างกาย" และผ่านโปรแกรมการให้คำปรึกษา 

-  เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว BTS ได้หยุดพักยาวหนึ่งเดือน  ซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อนในอุตสาหกรรมนี้ และมันมีความเสี่ยง   แต่ Bang เชื่อว่า  เด็ก ๆ จำเป็นต้องพักผ่อนและชาร์จพลัง

-   สำหรับการเจรจาใหม่ในปี 2018   BTS  กล่าวกับค่ายถึงการเซ็นสัญญาว่า  “เราจะให้เวลาคุณเพิ่มอีกเจ็ดปี  แต่เราต้องได้การรับรองที่สมควรจะได้รับสำหรับความสำเร็จที่เราบรรลุ    และคุณต้องสะท้อนให้เห็นสิ่งนั้นในสัญญา”   Bang  PD เล่าถึงคำพูดของเมมเบอร์ที่บอกกับบริษัท


BY Nikko Dizon
July 8, 2020  4:05 am

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่