Harvard Business studies BTS’ success
เป็นการศึกษาวิจัยชิ้นแรกของ Harvard ที่มุ่งเน้นไปที่วงดนตรีเคป็อป
*********
- Sejin ผู้จัดการของ BTS กล่าวว่า “เราเน้นย้ำถึงแนวคิดในการคว้าชัยชนะร่วมกัน เราต้องการทำลายแนวปฏิบัติในอุตสาหกรรมที่มีลำดับชั้นเป็นอย่างสูง ซึ่งวางศิลปินไว้ด้านล่างสุด”
- Lenzo Yoon ซีอีโอและเพื่อนร่วมงาน Bang PD จัดการกับความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของบริษัทในปี 2011 ซึ่งเป็นตัวกำหนดเส้นทางสู่ความสำเร็จของพวกเขา
โดยบริษัทให้พนักงานทุกคนทิ้งทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อมาวิเคราะห์ถึง "สิ่งที่เราทำผิด และสิ่งที่เราต้องทำเพื่อปรับปรุง"
- ภารกิจของ Big Hit คือ
"ดนตรีและศิลปินเพื่อการเยียวยา" “Music and Artist for Healing.” “การเยียวยา หมายถึงความสบายใจทางอารมณ์ แต่ในบริบทของเกาหลี เนื่องจากคนเกาหลีมักจะถูกกดดันและเครียดจากบรรทัดฐานทางสังคมหรือชีวิตสมัยใหม่ มันจึงกลายเป็นแนวคิดที่สำคัญในวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิต” มันเป็นภารกิจของ Big Hit ที่จะต้องทำให้กังวานกับผู้คนไปทั่วโลก
- ด้วยสัญชาตญาณอันเฉียบคมของ Bang PD ไม่ใช่ทุกคนใน Big Hit ที่จะพอใจกับเพลง "Fire" เพราะมันไม่ใช่ "เพลงเคป็อปทั่วไป" มันฟังดู “อเมริกันมากกว่าเกาหลี”
แต่ Bang PD รู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่จะทดสอบว่า BTS จะสามารถเข้าสู่ตลาดที่ใหญ่กว่าได้หรือไม่ หลังจากที่ก่อตั้งตัวเองในประเทศบ้านเกิดของพวกเขาแล้ว
Bang PD พูดถูก “Fire” ที่มาพร้อมกับซาวด์อิเล็คโทรป็อป เนื้อเพลงเกี่ยวกับการปลดปล่อยตัวเองจากแรงกดดันของสังคม และท่าเต้นที่น่าประทับใจ ทำให้ BTS เข้ามาตั้งหลักในตลาดอเมริกา
- BTS ไม่ได้กลายเป็นคนดังระดับโลกในชั่วข้ามคืน มันเป็นการปีนขึ้นเขาที่ยากลำบากสำหรับ 7 คน ในอุตสาหกรรม K-pop ที่มีการแข่งขันสูง
ความท้าทายที่ BTS และอาร์มี่เผชิญหน้าร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผูกศิลปินและแฟน ๆ ของพวกเขาไว้ด้วยกันอย่างเหนียวแน่น
- Big Hit ยังนำเสนอนวัตกรรมมากมายสำหรับศิลปินและแฟน ๆ หนึ่งในนั้นคือ
คอนเท้นต์ที่มีไม่รู้จบบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น “Bangtan Bomb” ซึ่งแสดงคลิปสั้น ๆ เบื้องหลังของสมาชิก สำหรับแฟน ๆ การได้เห็นปฏิสัมพันธ์ส่วนตัวของสมาชิกนอกเวทีนั้นน่าตื่นเต้นพอ ๆ กับการดูพวกเขาแสดง
สร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง BTS และอาร์มี่มากขึ้น
- Jaewha Choi หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ YouTube ในเกาหลีใต้ กล่าวว่า
"ความสำเร็จของ BTS เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งมาจากแฟน ๆ โดยตรง"
- Bang PD กล่าวว่า "ที่ Big Hit เราทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างสมดุลในอุดมคติ ระหว่างประสิทธิภาพของระบบ
และการเคารพในความเป็นตัวตนของศิลปินแต่ละคน”
- สัญญาของ Big Hit ช่วยให้มั่นใจได้ว่า
สิทธิ์ในการตัดสินใจของศิลปินจะยังคงอยู่ Bang PD ยังบอกฮาร์วาร์ดด้วยว่า Big Hit
"ต้องการให้เสียงความคิดเห็นของวงปรากฏอยู่ในเนื้อเพลง"
- ฮาร์วาร์ดสังเกตว่า การฝึกอบรมผู้มีความสามารถเพียงคนเดียวอาจมีค่าใช้จ่ายถึง 100,000 ดอลลาร์ต่อปี Bang กล่าวว่าระบบของ Big Hit นั้น "แพงกว่าและช้ากว่า" เพราะนอกเหนือจากการฝึกให้พวกเขาร้องเพลงแล้ว ผู้สมัครยังได้รับการสอนเรื่อง "การเข้าสังคม การดูแลจิตใจ การดูแลร่างกาย" และผ่านโปรแกรมการให้คำปรึกษา
- เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว
BTS ได้หยุดพักยาวหนึ่งเดือน ซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อนในอุตสาหกรรมนี้ และมันมีความเสี่ยง แต่ Bang เชื่อว่า
เด็ก ๆ จำเป็นต้องพักผ่อนและชาร์จพลัง
- สำหรับการเจรจาใหม่ในปี 2018 BTS กล่าวกับค่ายถึงการเซ็นสัญญาว่า “เราจะให้เวลาคุณเพิ่มอีกเจ็ดปี แต่เราต้องได้การรับรองที่สมควรจะได้รับสำหรับความสำเร็จที่เราบรรลุ และคุณต้องสะท้อนให้เห็นสิ่งนั้นในสัญญา” Bang PD เล่าถึงคำพูดของเมมเบอร์ที่บอกกับบริษัท
BY Nikko Dizon
July 8, 2020 4:05 am
✨✨ แนวคิดของ Big Hit ที่ทำให้ BTS ประสบความสำเร็จ จากบทความ "Harvard Business studies BTS’ success"
- ภารกิจของ Big Hit คือ "ดนตรีและศิลปินเพื่อการเยียวยา" “Music and Artist for Healing.” “การเยียวยา หมายถึงความสบายใจทางอารมณ์ แต่ในบริบทของเกาหลี เนื่องจากคนเกาหลีมักจะถูกกดดันและเครียดจากบรรทัดฐานทางสังคมหรือชีวิตสมัยใหม่ มันจึงกลายเป็นแนวคิดที่สำคัญในวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิต” มันเป็นภารกิจของ Big Hit ที่จะต้องทำให้กังวานกับผู้คนไปทั่วโลก
- ด้วยสัญชาตญาณอันเฉียบคมของ Bang PD ไม่ใช่ทุกคนใน Big Hit ที่จะพอใจกับเพลง "Fire" เพราะมันไม่ใช่ "เพลงเคป็อปทั่วไป" มันฟังดู “อเมริกันมากกว่าเกาหลี” แต่ Bang PD รู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่จะทดสอบว่า BTS จะสามารถเข้าสู่ตลาดที่ใหญ่กว่าได้หรือไม่ หลังจากที่ก่อตั้งตัวเองในประเทศบ้านเกิดของพวกเขาแล้ว
Bang PD พูดถูก “Fire” ที่มาพร้อมกับซาวด์อิเล็คโทรป็อป เนื้อเพลงเกี่ยวกับการปลดปล่อยตัวเองจากแรงกดดันของสังคม และท่าเต้นที่น่าประทับใจ ทำให้ BTS เข้ามาตั้งหลักในตลาดอเมริกา
- BTS ไม่ได้กลายเป็นคนดังระดับโลกในชั่วข้ามคืน มันเป็นการปีนขึ้นเขาที่ยากลำบากสำหรับ 7 คน ในอุตสาหกรรม K-pop ที่มีการแข่งขันสูง ความท้าทายที่ BTS และอาร์มี่เผชิญหน้าร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผูกศิลปินและแฟน ๆ ของพวกเขาไว้ด้วยกันอย่างเหนียวแน่น
- Big Hit ยังนำเสนอนวัตกรรมมากมายสำหรับศิลปินและแฟน ๆ หนึ่งในนั้นคือ คอนเท้นต์ที่มีไม่รู้จบบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น “Bangtan Bomb” ซึ่งแสดงคลิปสั้น ๆ เบื้องหลังของสมาชิก สำหรับแฟน ๆ การได้เห็นปฏิสัมพันธ์ส่วนตัวของสมาชิกนอกเวทีนั้นน่าตื่นเต้นพอ ๆ กับการดูพวกเขาแสดง สร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง BTS และอาร์มี่มากขึ้น
- Jaewha Choi หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ YouTube ในเกาหลีใต้ กล่าวว่า "ความสำเร็จของ BTS เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งมาจากแฟน ๆ โดยตรง"
- Bang PD กล่าวว่า "ที่ Big Hit เราทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างสมดุลในอุดมคติ ระหว่างประสิทธิภาพของระบบ และการเคารพในความเป็นตัวตนของศิลปินแต่ละคน”
- สัญญาของ Big Hit ช่วยให้มั่นใจได้ว่า สิทธิ์ในการตัดสินใจของศิลปินจะยังคงอยู่ Bang PD ยังบอกฮาร์วาร์ดด้วยว่า Big Hit "ต้องการให้เสียงความคิดเห็นของวงปรากฏอยู่ในเนื้อเพลง"
- ฮาร์วาร์ดสังเกตว่า การฝึกอบรมผู้มีความสามารถเพียงคนเดียวอาจมีค่าใช้จ่ายถึง 100,000 ดอลลาร์ต่อปี Bang กล่าวว่าระบบของ Big Hit นั้น "แพงกว่าและช้ากว่า" เพราะนอกเหนือจากการฝึกให้พวกเขาร้องเพลงแล้ว ผู้สมัครยังได้รับการสอนเรื่อง "การเข้าสังคม การดูแลจิตใจ การดูแลร่างกาย" และผ่านโปรแกรมการให้คำปรึกษา
- เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว BTS ได้หยุดพักยาวหนึ่งเดือน ซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อนในอุตสาหกรรมนี้ และมันมีความเสี่ยง แต่ Bang เชื่อว่า เด็ก ๆ จำเป็นต้องพักผ่อนและชาร์จพลัง
- สำหรับการเจรจาใหม่ในปี 2018 BTS กล่าวกับค่ายถึงการเซ็นสัญญาว่า “เราจะให้เวลาคุณเพิ่มอีกเจ็ดปี แต่เราต้องได้การรับรองที่สมควรจะได้รับสำหรับความสำเร็จที่เราบรรลุ และคุณต้องสะท้อนให้เห็นสิ่งนั้นในสัญญา” Bang PD เล่าถึงคำพูดของเมมเบอร์ที่บอกกับบริษัท