สวัสดีครับ กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่มาบอกเล่าประสบการณ์การใช้งานโช้ค Big Scooter เจ้าYAMAHA XMAX300
โช้คอัพที่จะมาเสริมความนุ่มนวลของรถผม คือเจ้า
KYB เป็นผู้ผลิตโช้คสัญชาติญี่ปุ่น
เจ้าของเดียวกันกับ โช้ครถยนต์ KYB (Kayaba) หรือ ที่คนไทยเรียกกันว่า "
คายาบ้า" ครับ
ซึ่งตัวผมเองก็พึ่งมาทราบว่าโช้คหลังเดิมโรงงานที่ติดรถมานั้น ก็เป็นของKYB แต่ก็นะเดิมโรงงานสะเทือนตับกันบ้างแหละ
นอกจากนั้นยังผลิตให้หลายๆรุ่นของYAMAHA เช่น Yamaha R7 Sport bike ที่หลายๆคนชื่นชอบ
ขอเกริ่นก่อนว่า Xmax300 เคยผ่านโช้คมาไม่เยอะมากนัก เพราะสุดท้ายก็กลับมาใช้โช้คเดิม ด้วยความคิดที่ว่า โช้คอัพมันคือสินค้าที่คุณภาพตามราคา....ซึ่งมันเป็นความคิดที่ถูกต้องและปกติอย่างที่สุดเลยครับ จนเมื่อไม่นานมานี้ ณ วันที่เขียนกระทู้ตอนนี้ ผมก็ได้โอกาสใช้งานโช้คที่ตอบโจทย์กับ
Lifes style การขับขี่รวมถึงการจะนำมาบอกเล่าในฐานะUser อย่างเข้าใจง่ายที่สุด ด้วยชีวิตที่ต้องบิดคันเร่ง วันละ70KM. ไป-กลับ ทำงาน
เส้นทางที่ใช้: พระสมุทรเจดีย์>สุขสวัสดิ์>สามแยกพระประแดง>เข้าบางกระเจ้า>ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง>ข้ามเรือวัดบางนานอก>สุขุมวิท>บางนาตราด
เหนื่อยไหมครับอ่านเส้นทางผมถึงตรงนี้ แน่นอน ผมผ่านทุกรูปแบบของถนน เลยกล้าที่จะมาบอกความรู้สึกของโช้คอัพที่มันพาผมไป และกลับทุกวันนี้
โช้คตัวนี้ผลิตออกมาเพื่อ YAMAHA XMAX โดยเฉพาะ มี2รุ่นด้วยกัน รุ่นที่ผมรีวิวคือ เจ้า
K-Elite และอีกรุ่นรองลงมาใช้ชื่อ
K-Alpha
โดยภายในกล่องจะมาพร้อมกับ คู่มือการใช้งาน,ใบรับประกัน1ปีหรือ20,000KM , สติกเกอร์KYB และ หกเหลี่ยมสำหรับปรับโช้ค
ก่อนจะบอกความรู้สึกหลังเปลี่ยนโช้คเดิมโรงงานเป็นโช้คแต่งตัวนี้ ผมขอบอกรายละเอียดสเป็คของมันก่อน
คุณสมบัติของเจ้า K-Elite
- มีวาล์วควบคุมการคืนตัว หรือที่เราเรียกกันว่า Rebound ถึง16ระดับ ซึ่งKYBเคลมว่า"ทุกระดับสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง (มีเฉพาะรุ่นนี้)
- ปรับระดับสปริงแบบเกลียว (Spring Preload
- ความสูง350 เทียบเท่าของเดิมติดรถครับ แต่หมุนปรับเพิ่มได้อีก10mm.
- หูโช๊คผลิตจากอลูมิเนียม เกรดเดียวกับเครื่องบิน! KYBเขาเคลมมาแบบนี้ น้ำหนักเบา ทนทานสูง ระบายความร้อนดี
- ลูกสูบ 35mm. เทียบเท่ารถยนต์ ระบบ Mono Tube
- แกนโช๊คใหญ่ 15mm. ชุบHard Chrome ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี
- ห้องแก๊สขนาดใหญ่ พร้อมระบบวาล์วอิสระ (Free Piston) เทคโนโลยีสนามแข่ง

ขออนุญาติใช้ภาพOfficial สปริงโช้คมีให้เลือก2สีนะครับ ผมเลือกสีแดงมา แดงRuby สวยกว่าแดงที่เราเห็นๆกันแน่นอนครับ
ข้อดี
1.โช๊คสวยเข้ากับตัวรถมากครับ ดีไซน์ก็ไม่ได้แปลกตาอะไร แต่คอนเซปการใช้สี ผมว่ามันทำให้รถดูมีอะไรมากขึ้น รถไม่ต้องแต่งไรเยอะ
2. ผมปรับRebound ให้อยู่ในช่วงกลางๆ ไม่นุ่มไป ไม่แข็งกระด้างเกินไป ซึ่งในช่วงเวลาที่ใช้ความเร็วได้น้อย 20-30-50 ผมรู้สึกว่าถ้านี่คือค่ามาตรฐานของโช้คตัวนี้ มันให้ความรู้สึกที่มีกับรถแตกต่างจากเดิมไปเลยครับ
- ลูกระนาด = ไม่ได้มีผลเท่าไหร่กับโช้คตัวนี้ ในความเร็วที่ผมบอกไปนะครับ
- ทางดำขรุขระ = รู้สึกว่าถนนเรียบกว่าตอนใช้โช้คเดิมเยอะครับ ซัพแรงสะเทือนได้ดีมากๆ ข้อนี้ประทับใจครับ เพราะ70โล เจอแต่ทางแบบนี้
- ทางเรียบๆ ช่วงเข้าโค้งไม่ได้รู้สึกอะไรเป็นพิเศษครับ อาจเพราะความเร็วไม่มาก
3. ช่วงทำความเร็ว 100-130 รถนิ่งมากครับ ยิ่งเร็ว ยิ่งได้รับความสะเทือนจากถนนน้อยลงไปอีก ก็คงปกติ แต่เส้นเลนถนนไม่ไหวเลย คงเป็นที่ยางรถผมเอง
4. เข้าโค้งมั่นใจกว่าเดิมเยอะครับ เมื่อก่อนชลอเข้าโค้ง ทุกวันนี้บิดเข้า บิดส่งออกโค้งได้มั่นใจ แต่ผมไม่กล้าบิดในโค้งนะ ^^
5. ปรับรีบาวด์ ยอมรับเลยว่าใช้เวลาและตั้งใจมากในการจับความรู้สึก ซึ่งตอบตรงกันทั้งผมและภรรยาว่า ปรับไม่ต้องเยอะ คลิก-สองคลิก รู้สึกได้จริง
ข้อแนะนำ
1. จอดไหนต้องระวังมากขึ้นครับ น่าจะล่อโจรในที่ลับตามากยิ่งขึ้น
2. แกนปรับพรีโหลด มีความคมอยู่เล็กน้อย ระมัดระวังกันสักนิดนึง
3. ตอนใส่ตัวซับแทงค์จะเหมือนติดบังโคลนป้ายทะเบียน แต่ๆๆ... พอขันน็อตทุกอย่างลงตัว ใส่เสร็จแล้วจะมีช่องว่างอยู่ครับ หายกังวลได้
สุดท้ายนี้ การได้โช้คตัวนี้มา มันทำให้ผมเห็นถึงความแตกต่างหลายๆอย่าง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องปกติของคนชอบแต่งรถอัพเกรดสมรรถนะการขับขี่
วันที่ผมเขียนกระทู้นี้ โช้คยังเปิดพึ่งเปิดตัวไม่นานเองครับ ต้องขอขอบคุณPremier moto บางนา และ KYB Motorcycle Thailand
พิกัดร้าน :
Premier moto บางนา ติดถนนใหญ่เลย ก่อนถึงเซ็นทรัลบางนา
https://www.facebook.com/premiermotothailand
เหมือนร้านนี้จะได้ของแถมเยอะสุดครับ เพราะนอกจากKYBแล้ว ยังมีอะไหล่ของแต่งต่างๆ สำหรับชาว2ล้อ ใครสะดวกลองแวะเข้าไปเดินกันดูครับ
โช้คKYB Forza350ก็จะเปิดตัวสิ้นปี2023หรือต้นปีนี่แหละครับ สามารถติดตามข้อมูลได้
https://www.facebook.com/KYBMotorcycleThailand
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและหวังว่าจะเป็นประโยชน์ เพราะทั้งหมดล้วนมาจากประสบการณ์และความคิดความเห็นส่วนตัวของจขกท.
[SR] เปิดตัวใหม่ KYB โช้คสัญชาติญี่ปุ่น ที่คนไทยเรียก คายาบ้า!!
เจ้าของเดียวกันกับ โช้ครถยนต์ KYB (Kayaba) หรือ ที่คนไทยเรียกกันว่า "คายาบ้า" ครับ
ซึ่งตัวผมเองก็พึ่งมาทราบว่าโช้คหลังเดิมโรงงานที่ติดรถมานั้น ก็เป็นของKYB แต่ก็นะเดิมโรงงานสะเทือนตับกันบ้างแหละ
นอกจากนั้นยังผลิตให้หลายๆรุ่นของYAMAHA เช่น Yamaha R7 Sport bike ที่หลายๆคนชื่นชอบ
ขอเกริ่นก่อนว่า Xmax300 เคยผ่านโช้คมาไม่เยอะมากนัก เพราะสุดท้ายก็กลับมาใช้โช้คเดิม ด้วยความคิดที่ว่า โช้คอัพมันคือสินค้าที่คุณภาพตามราคา....ซึ่งมันเป็นความคิดที่ถูกต้องและปกติอย่างที่สุดเลยครับ จนเมื่อไม่นานมานี้ ณ วันที่เขียนกระทู้ตอนนี้ ผมก็ได้โอกาสใช้งานโช้คที่ตอบโจทย์กับ
Lifes style การขับขี่รวมถึงการจะนำมาบอกเล่าในฐานะUser อย่างเข้าใจง่ายที่สุด ด้วยชีวิตที่ต้องบิดคันเร่ง วันละ70KM. ไป-กลับ ทำงาน
เส้นทางที่ใช้: พระสมุทรเจดีย์>สุขสวัสดิ์>สามแยกพระประแดง>เข้าบางกระเจ้า>ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง>ข้ามเรือวัดบางนานอก>สุขุมวิท>บางนาตราด
เหนื่อยไหมครับอ่านเส้นทางผมถึงตรงนี้ แน่นอน ผมผ่านทุกรูปแบบของถนน เลยกล้าที่จะมาบอกความรู้สึกของโช้คอัพที่มันพาผมไป และกลับทุกวันนี้
โช้คตัวนี้ผลิตออกมาเพื่อ YAMAHA XMAX โดยเฉพาะ มี2รุ่นด้วยกัน รุ่นที่ผมรีวิวคือ เจ้าK-Elite และอีกรุ่นรองลงมาใช้ชื่อK-Alpha
โดยภายในกล่องจะมาพร้อมกับ คู่มือการใช้งาน,ใบรับประกัน1ปีหรือ20,000KM , สติกเกอร์KYB และ หกเหลี่ยมสำหรับปรับโช้ค
ก่อนจะบอกความรู้สึกหลังเปลี่ยนโช้คเดิมโรงงานเป็นโช้คแต่งตัวนี้ ผมขอบอกรายละเอียดสเป็คของมันก่อน
คุณสมบัติของเจ้า K-Elite
- มีวาล์วควบคุมการคืนตัว หรือที่เราเรียกกันว่า Rebound ถึง16ระดับ ซึ่งKYBเคลมว่า"ทุกระดับสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง (มีเฉพาะรุ่นนี้)
- ปรับระดับสปริงแบบเกลียว (Spring Preload
- ความสูง350 เทียบเท่าของเดิมติดรถครับ แต่หมุนปรับเพิ่มได้อีก10mm.
- หูโช๊คผลิตจากอลูมิเนียม เกรดเดียวกับเครื่องบิน! KYBเขาเคลมมาแบบนี้ น้ำหนักเบา ทนทานสูง ระบายความร้อนดี
- ลูกสูบ 35mm. เทียบเท่ารถยนต์ ระบบ Mono Tube
- แกนโช๊คใหญ่ 15mm. ชุบHard Chrome ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี
- ห้องแก๊สขนาดใหญ่ พร้อมระบบวาล์วอิสระ (Free Piston) เทคโนโลยีสนามแข่ง
ขออนุญาติใช้ภาพOfficial สปริงโช้คมีให้เลือก2สีนะครับ ผมเลือกสีแดงมา แดงRuby สวยกว่าแดงที่เราเห็นๆกันแน่นอนครับ
ข้อดี
1.โช๊คสวยเข้ากับตัวรถมากครับ ดีไซน์ก็ไม่ได้แปลกตาอะไร แต่คอนเซปการใช้สี ผมว่ามันทำให้รถดูมีอะไรมากขึ้น รถไม่ต้องแต่งไรเยอะ
2. ผมปรับRebound ให้อยู่ในช่วงกลางๆ ไม่นุ่มไป ไม่แข็งกระด้างเกินไป ซึ่งในช่วงเวลาที่ใช้ความเร็วได้น้อย 20-30-50 ผมรู้สึกว่าถ้านี่คือค่ามาตรฐานของโช้คตัวนี้ มันให้ความรู้สึกที่มีกับรถแตกต่างจากเดิมไปเลยครับ
- ลูกระนาด = ไม่ได้มีผลเท่าไหร่กับโช้คตัวนี้ ในความเร็วที่ผมบอกไปนะครับ
- ทางดำขรุขระ = รู้สึกว่าถนนเรียบกว่าตอนใช้โช้คเดิมเยอะครับ ซัพแรงสะเทือนได้ดีมากๆ ข้อนี้ประทับใจครับ เพราะ70โล เจอแต่ทางแบบนี้
- ทางเรียบๆ ช่วงเข้าโค้งไม่ได้รู้สึกอะไรเป็นพิเศษครับ อาจเพราะความเร็วไม่มาก
3. ช่วงทำความเร็ว 100-130 รถนิ่งมากครับ ยิ่งเร็ว ยิ่งได้รับความสะเทือนจากถนนน้อยลงไปอีก ก็คงปกติ แต่เส้นเลนถนนไม่ไหวเลย คงเป็นที่ยางรถผมเอง
4. เข้าโค้งมั่นใจกว่าเดิมเยอะครับ เมื่อก่อนชลอเข้าโค้ง ทุกวันนี้บิดเข้า บิดส่งออกโค้งได้มั่นใจ แต่ผมไม่กล้าบิดในโค้งนะ ^^
5. ปรับรีบาวด์ ยอมรับเลยว่าใช้เวลาและตั้งใจมากในการจับความรู้สึก ซึ่งตอบตรงกันทั้งผมและภรรยาว่า ปรับไม่ต้องเยอะ คลิก-สองคลิก รู้สึกได้จริง
ข้อแนะนำ
1. จอดไหนต้องระวังมากขึ้นครับ น่าจะล่อโจรในที่ลับตามากยิ่งขึ้น
2. แกนปรับพรีโหลด มีความคมอยู่เล็กน้อย ระมัดระวังกันสักนิดนึง
3. ตอนใส่ตัวซับแทงค์จะเหมือนติดบังโคลนป้ายทะเบียน แต่ๆๆ... พอขันน็อตทุกอย่างลงตัว ใส่เสร็จแล้วจะมีช่องว่างอยู่ครับ หายกังวลได้
สุดท้ายนี้ การได้โช้คตัวนี้มา มันทำให้ผมเห็นถึงความแตกต่างหลายๆอย่าง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องปกติของคนชอบแต่งรถอัพเกรดสมรรถนะการขับขี่
วันที่ผมเขียนกระทู้นี้ โช้คยังเปิดพึ่งเปิดตัวไม่นานเองครับ ต้องขอขอบคุณPremier moto บางนา และ KYB Motorcycle Thailand
พิกัดร้าน : Premier moto บางนา ติดถนนใหญ่เลย ก่อนถึงเซ็นทรัลบางนา https://www.facebook.com/premiermotothailand
เหมือนร้านนี้จะได้ของแถมเยอะสุดครับ เพราะนอกจากKYBแล้ว ยังมีอะไหล่ของแต่งต่างๆ สำหรับชาว2ล้อ ใครสะดวกลองแวะเข้าไปเดินกันดูครับ
โช้คKYB Forza350ก็จะเปิดตัวสิ้นปี2023หรือต้นปีนี่แหละครับ สามารถติดตามข้อมูลได้
https://www.facebook.com/KYBMotorcycleThailand
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและหวังว่าจะเป็นประโยชน์ เพราะทั้งหมดล้วนมาจากประสบการณ์และความคิดความเห็นส่วนตัวของจขกท.
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้