ประเด็น "คำของพระอนุรุทธะผู้เลิศด้วยทิพจักษุไม่ควรเชื่อถือหรือ?"
มีนักบวชท่านนึงได้ปฏิญญาตนเสมอมาว่า "สอนแต่คำของพระพุทธเจ้า ไม่มีคำสอนของตนปะปนอยู่เลย"
โดยนักบวชผู้นี้ได้กล่าวว่า
"ถ้าสาวกใช้ปากพูดคำของตัวเองเนี่ยะ อันนี้เรียกว่า คำสาวก พระพุทธเจ้าบอกว่า อย่าฟัง"
ในมหาปรินิพพานสูตร มีเหตุการณ์ว่า
พระอนุรุทธะผู้เลิศด้วยทิพยจักษุ ได้ติดตามการเข้าออกฌาน ตั้งแต่ระดับต้นจนถึงฌานขั้นสูงสุด ฯลฯ
จนกระทั่งพระพุทธเจ้าได้ปรินิพพาน
แต่นักบวชท่านนี้ กล่าวว่า
"เรื่องนี้เป็นคำสาวก เอามายืนยันไม่ได้ เพราะพระพุทธเจ้าไม่ได้พูดแล้ว"
คำถาม คือ คำพูดของพระอริยบุคคลอย่างเช่น คำของพระอรหันต์ อย่างพระอนุรุทธะยังไม่น่าเชื่อถืออีกหรือ?
🤔🤔🤔🤔
ประเด็น "คำของพระอนุรุทธะผู้เลิศด้วยทิพจักษุไม่ควรเชื่อถือหรือ?" (กรณีพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล)
มีนักบวชท่านนึงได้ปฏิญญาตนเสมอมาว่า "สอนแต่คำของพระพุทธเจ้า ไม่มีคำสอนของตนปะปนอยู่เลย"
โดยนักบวชผู้นี้ได้กล่าวว่า
"ถ้าสาวกใช้ปากพูดคำของตัวเองเนี่ยะ อันนี้เรียกว่า คำสาวก พระพุทธเจ้าบอกว่า อย่าฟัง"
ในมหาปรินิพพานสูตร มีเหตุการณ์ว่า
พระอนุรุทธะผู้เลิศด้วยทิพยจักษุ ได้ติดตามการเข้าออกฌาน ตั้งแต่ระดับต้นจนถึงฌานขั้นสูงสุด ฯลฯ
จนกระทั่งพระพุทธเจ้าได้ปรินิพพาน
แต่นักบวชท่านนี้ กล่าวว่า
"เรื่องนี้เป็นคำสาวก เอามายืนยันไม่ได้ เพราะพระพุทธเจ้าไม่ได้พูดแล้ว"
คำถาม คือ คำพูดของพระอริยบุคคลอย่างเช่น คำของพระอรหันต์ อย่างพระอนุรุทธะยังไม่น่าเชื่อถืออีกหรือ?
🤔🤔🤔🤔