คือผมอึดอัดใจจริง ๆ ขอกึ่งถามกึ่งระบายหน่อยเถอะครับ อันที่จริงคุยหลังไมค์กันข้ามอาทิตย์แล้วแต่สรุปไม่ได้
เป็นลูกค้าทรูมายี่สิบกว่าปีเกือบสามสิบปี ปีนี้เป็นปีที่ยุ่งยากมากในการต่ออายุเน็ตบ้านมากกกกกกกก
ย้ายมาอยู่ที่ใหม่ ติดตั้งเน็ตบ้านทรูอีกครั้ง ที่นี่ใช้บริการมากำลังจะต่อสัญญาปีที่ 4 ที่ผ่านมามีโปรลดราคาค่าเน็ตบ้านให้ก็ใช้มาตลอดที่ 500/500 ราคา 300 บาท เน็ตล้วน ๆ ไม่มีบริการเสริมอะไรทั้งนั้นไม่มีกล่องดูทีวีหรืออะไรทั้งสิ้น ก็ใช้สายสัญญาณเดิม เราน์เตอร์เดิมมาโดยตลอด 3 ปี
มาปีนี้ไม่มีส่วนลดให้แล้ว ปรับลดสปีดเป็น 300/300 เพิ่มราคาเป็น 499 บาท ทีแรกคุยกับพนักงานทางโทรศัพท์ พนักงานบอกไม่ต้องเปลี่ยนอะไรเราน์เตอร์ก็ใช้งานต่อเนื่องไปได้เลย ทางผมจึงถามไปว่าแต่เราน์เตอร์จะเข้าปีที่ 4 แล้วนะ พนักงานเลยบอกถ้าจะเปลี่ยนเราน์เตอร์ต้องติดสัญญา 2 ปี ผมก็งง ติดสัญญาอะไรอีกแถม 2 ปีอีกต่างหาก สายเก่าไม่ได้ติดตั้งใหม่สายใช้งานมาต่อเนื่อง 3 ปีแล้ว ครบสัญญาไปตั้งแต่ปีแรก
คุยไปคุยมาพนักงานเลยบอกใหม่ต้องติดสัญญา 1 ปี หากเปลี่ยนเราน์เตอร์ใหม่ ผมเลยพักการคุยไว้ก่อน
พอมาแชทหลังไมค์ในพันทิพ ก็ยังบอกว่าต้องติดสัญญา 1 ปี ทั้ง ๆ ที่ผมพยายามบอกว่า หากบริษัทคิดว่าไม่ต้องเปลี่ยนเราน์เตอร์ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ หากคิดว่าเราน์เตอร์อายุเข้าปีที่ 4 จะยังใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ แต่หากบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าควรเปลี่ยนเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ใช้บริการและทางบริษัทก็เปลี่ยน แต่นั่นคือการพิจารณาของบริษัท ซึ่งหากเราน์เตอร์เสียหรือมีปัญหาย่อมเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการอยู่แล้ว ก็บริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตแล้วไม่มีเราน์เตอร์ให้ลูกค้า ลูกค้าจะใช้บริการบริษัทได้อย่างไร
คอลฯก็ยังคงตอบว่าให้เปลี่ยนเราน์เตอร์ แต่ลูกค้าต้องติดสัญญา
ผมก็พยายามถามแล้วถามอีกว่า ติดสัญญาที่ว่า หากผมอยู่ไม่ครบ จะปรับอะไรผม เพราะผมไม่ได้ติดตั้งใหม่ ค่าแรกเข้าก็ครบไปตั้งแต่ปีแรก สายที่ลากมาก็ครบสัญญาตั้งแต่ปีแรก แล้วจะปรับอะไร ก็ไม่ตอบ ก็เลี่ยงไปใช้คำอื่น พอผมจะตอบตกลงเพื่อให้มันจบ ๆ ไป ก็มาอีกแล้ว ลูกค้าต้องติดสัญญา 1 ปี คือเหมือนพยายามจะคลุมเครือไม่บอกให้ชัดเจนว่า จะปรับอะไร
คือมันไม่ถูกต้องไงครับ อีกทั้ง กสทช. ก็มีประกาศชัดเจนมาหลายปีแล้ว ว่าห้ามบริษัทสื่อสาร นำอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเป็นข้ออ้างเพื่อผูกมัดให้ลูกค้าต้องอยู่ให้ครบสัญญา มิฉะนั้นจะปรับนั่นปรับนี่ แล้วนี่คืออะไร
คือคอลเขาก็พูดจาดีนะ แต่ไม่ตอบในสิ่งที่เราถามให้ชัดเจน ทุกอย่างคลุมเครือไปหมด
ผมเชื่อว่าคงไม่ใช่ผมคนเดียวที่เจอแบบนี้
ต่ออายุเน็ตบ้านทรู เข้าปีที่ 4 ทุกอย่างเก่าหมดทำไมต้องติดสัญญา
เป็นลูกค้าทรูมายี่สิบกว่าปีเกือบสามสิบปี ปีนี้เป็นปีที่ยุ่งยากมากในการต่ออายุเน็ตบ้านมากกกกกกกก
ย้ายมาอยู่ที่ใหม่ ติดตั้งเน็ตบ้านทรูอีกครั้ง ที่นี่ใช้บริการมากำลังจะต่อสัญญาปีที่ 4 ที่ผ่านมามีโปรลดราคาค่าเน็ตบ้านให้ก็ใช้มาตลอดที่ 500/500 ราคา 300 บาท เน็ตล้วน ๆ ไม่มีบริการเสริมอะไรทั้งนั้นไม่มีกล่องดูทีวีหรืออะไรทั้งสิ้น ก็ใช้สายสัญญาณเดิม เราน์เตอร์เดิมมาโดยตลอด 3 ปี
มาปีนี้ไม่มีส่วนลดให้แล้ว ปรับลดสปีดเป็น 300/300 เพิ่มราคาเป็น 499 บาท ทีแรกคุยกับพนักงานทางโทรศัพท์ พนักงานบอกไม่ต้องเปลี่ยนอะไรเราน์เตอร์ก็ใช้งานต่อเนื่องไปได้เลย ทางผมจึงถามไปว่าแต่เราน์เตอร์จะเข้าปีที่ 4 แล้วนะ พนักงานเลยบอกถ้าจะเปลี่ยนเราน์เตอร์ต้องติดสัญญา 2 ปี ผมก็งง ติดสัญญาอะไรอีกแถม 2 ปีอีกต่างหาก สายเก่าไม่ได้ติดตั้งใหม่สายใช้งานมาต่อเนื่อง 3 ปีแล้ว ครบสัญญาไปตั้งแต่ปีแรก
คุยไปคุยมาพนักงานเลยบอกใหม่ต้องติดสัญญา 1 ปี หากเปลี่ยนเราน์เตอร์ใหม่ ผมเลยพักการคุยไว้ก่อน
พอมาแชทหลังไมค์ในพันทิพ ก็ยังบอกว่าต้องติดสัญญา 1 ปี ทั้ง ๆ ที่ผมพยายามบอกว่า หากบริษัทคิดว่าไม่ต้องเปลี่ยนเราน์เตอร์ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ หากคิดว่าเราน์เตอร์อายุเข้าปีที่ 4 จะยังใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ แต่หากบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าควรเปลี่ยนเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ใช้บริการและทางบริษัทก็เปลี่ยน แต่นั่นคือการพิจารณาของบริษัท ซึ่งหากเราน์เตอร์เสียหรือมีปัญหาย่อมเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการอยู่แล้ว ก็บริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตแล้วไม่มีเราน์เตอร์ให้ลูกค้า ลูกค้าจะใช้บริการบริษัทได้อย่างไร
คอลฯก็ยังคงตอบว่าให้เปลี่ยนเราน์เตอร์ แต่ลูกค้าต้องติดสัญญา
ผมก็พยายามถามแล้วถามอีกว่า ติดสัญญาที่ว่า หากผมอยู่ไม่ครบ จะปรับอะไรผม เพราะผมไม่ได้ติดตั้งใหม่ ค่าแรกเข้าก็ครบไปตั้งแต่ปีแรก สายที่ลากมาก็ครบสัญญาตั้งแต่ปีแรก แล้วจะปรับอะไร ก็ไม่ตอบ ก็เลี่ยงไปใช้คำอื่น พอผมจะตอบตกลงเพื่อให้มันจบ ๆ ไป ก็มาอีกแล้ว ลูกค้าต้องติดสัญญา 1 ปี คือเหมือนพยายามจะคลุมเครือไม่บอกให้ชัดเจนว่า จะปรับอะไร
คือมันไม่ถูกต้องไงครับ อีกทั้ง กสทช. ก็มีประกาศชัดเจนมาหลายปีแล้ว ว่าห้ามบริษัทสื่อสาร นำอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเป็นข้ออ้างเพื่อผูกมัดให้ลูกค้าต้องอยู่ให้ครบสัญญา มิฉะนั้นจะปรับนั่นปรับนี่ แล้วนี่คืออะไร
คือคอลเขาก็พูดจาดีนะ แต่ไม่ตอบในสิ่งที่เราถามให้ชัดเจน ทุกอย่างคลุมเครือไปหมด
ผมเชื่อว่าคงไม่ใช่ผมคนเดียวที่เจอแบบนี้