ขอสอบถามครับ เรื่องน้ำมันเบนซินบูด กับหัวฉีดเสีย ต่างกันอย่างไรครับ (เหตุเกิดจากรถสตาร์ทไม่ติด)

ขอสอบถามครับ เรื่องน้ำมันเบนซินบูด กับหัวฉีดเสีย ต่างกันอย่างไรครับ

รถ New Lancer 1.6 MT ติดแก็ส LPG ครับ
         ผมเติม เบนซิน95 ทิ้งไว้นาน น่าจะมากกว่า 6 เดือน ผมใช้แค่ตอนสตาร์ท  และระดับน้ำมันอยู่ตรงขีดสุดท้าย เดาว่าประมาณ 10 ลิตรนิดๆ  รถคันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ครับ  เดือนนึงใช้ 1-2 ครั้ง ขับไปทำงาน ไป-กลับ 24 กม.

เมื่อวันพุธที่ 9 สค.     ขับไปทำงาน  ขาไปปรกติ ขากลับ รถสตาร์ท แล้วสั่นเหมือนจะดับ (รีบปิดแอร์ เพราะคิดว่า มีปัญหารอบเดินเบา)  
                                รถสั่นสักพัก แล้วตัดเป็นแก็ส ก็ปรกติ ขับรถกลับถึงบ้าน
วันเสาร์      26 สค.    ใช้เครื่องชาร์ตตัวเล็กๆ Foxsur ชาร์ตแบตรถ เสร็จแล้วเก็บ
วันอาทิตย์  27 สค.    สตาร์ทรถ ไม่ติด  ลองบิดหลายครั้ง รถมีอาการพยายามสตาร์ท  ลองเปลี่ยนเซ็นเซ่อร์แคม ก็ยังไม่ติด 
วันเสาร์ที่      2 กย.    ลองสตาร์ทอีกครั้ง ก็ไม่ติด อาการเดิม เลยไปตามช่าง   ช่วงที่รอ ก็ถอดเบาะหลังออก (เพราะครั้งก่อน เคยมีปัญหาเรื่องปั้มติ๊ก)
                                เปิดฝาครอบปั้มติ๊กรอช่าง  เพราะผมเทสไม่เป็น   
        
                          ช่างมาถึงก็ลองสตาร์ทรถก่อน  รถก็ติด โดยที่ช่างยังไม่ได้แก้ไขอะไร  แต่รอบเดินเบาตกมากๆ รถสั่น  ช่างบอกว่า ปัญหาน่าจะเพราะน้ำมันบูด เพราะช่างได้กลิ่นเหม็นมากๆ ตอนเร่งเครื่อง  แนะนำให้ผมเติมน้ำมันใหม่ใส่ไป 
       
                          แต่ว่า หลังจากที่รถติด ผมเติมน้ำมัน โซฮอ 95 ไป 500 บาท (น่าจะ 10 ลิตร) เข็มน้ำมันขึ้นมาตรงกลาง  รถยังมีปัญหา เร่งไม่ขึ้น รอบเครื่องตื้อๆ ช่วงประมาณ ใกล้ๆ 3,000 รอบ   ใช้รถไป 2 วัน 40 กว่า กม. อาการยังไม่หาย เมื่อวานเลยเติมไปอีก 500 บาท
      
                        เช้านี้ ลองเทส สตาร์ทติดปรกติ   เร่งเครื่องรอบเดินเบา ได้เกิน 3,000 รอบ   ขับมาทำงาน 
                                  เกียร์ 1-2ลากได้ถึง 4,000 รอบ
                                  เกียร์ 3 จะตื้อๆช่วง 2,8xx -3,000 รอบ แต่กดเกิน 3,000 รอบได้
                                  เกียร์ 4 ลากได้ยาวเกิน 4,000 รอบ
                                  เกียร์ 5 จะตื้อๆช่วง 2,8xx -3,000 รอบ เร่งไม่ขึ้นเลย มีอาการตื้อๆ เร่งไม่ขึ้น ขับได้ไม่เกิน 100 กม./ชม
                                           คือจะขับได้ประมาณ 80-90 แค่นั้น กดคันเร่งแล้วเหมือนจะมีอาการสำลักนิดๆ แต่รอบไม่ขึ้น ความเร็วไม่ขึ้น  กดคันเร่งให้จม รอบจะค่อยๆขึ้นช้าๆ ความเร็วก็ไต่ช้าๆ ได้ประมาณ 110 ใช้ระยะทางน่าจะเกือบ1กิโล 

                                 แต่ถ้าวิ่งแก็ส อัตราเร่ง และความเร็วรถเป็นปรกติครับ วิ่งได้เกิน 120 กม./ชม และอัตราเร่งของแก็ส จะพุ่งดีกว่าชัดเจนในตอนนี้

คำถามของผมคือ  ผมควรจะลองใช้น้ำมันถังนี้ให้หมดก่อน เพื่อไล่น้ำมันบูดออก แล้วเติมใหม่   
                        หรือว่า อาการน่าจะเป็นที่หัวฉีด หยุดใช้น้ำมัน แล้วรอไปหาช่างดีครับ

                        จะใช้น้ำมันให้หมด ก็เกรงว่าจะมีความเสียหายมากขึ้นถ้าหัวฉีดมีปัยหา  แต่ถ้าจะรีบไปหาช่างก็เกรงว่าจะใจร้อนเกินไป ถ้าเป็นเพราะน้ำมันบูด  เลยจะลองสอบถามจากสมาชิกในพันทิปดูก่อนครับ

               ปล.ที่สงสัยหัวฉีด เพราะ เมื่อปี65 รถเครื่องสั่น ช่างเคยถอดหัวฉีดน้ำมันไปล้าง ทั้ง 4 หัว แล้วบอกว่า มีหัวนึงไม่ดี แต่ให้ทนใช้ไปก่อน เพราะผมใช้แก็สเป็นหลัก

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ซ่อมบำรุงรถยนต์ Mitsubishi Lancer รถยนต์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่