ด้วย ผมได้ซื้อบ้านมาหลังหนึ่ง ซึ่งเจ้าของบ้านได้ปล่อยทิ้งร้างไว้นาน จนมิเตอร์ไฟถูกตัด ผมจึงได้ดำเนินการ ขอมิเตอร์ใหม่จากทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่มาติดตั้งมิเตอร์ให้ใหม่ เป็นที่เรียบร้อย โดยได้รับการติดตั้งเป็น มิเตอร์ดิจิตอลแบบใหม่ ยี่ห้อ " PRECISE " ปรากฏว่าในเดือนแรก (ที่ใช้ครบ 30 วัน) เมื่อบิลค่าไฟแจ้งมามียอดผิดปกติ ซึ่งเป็นยอดค่าไฟสูงถึงเกือบ 700 บาท ( ทั้งๆที่บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านว่างเปล่า ยังไม่ได้เข้าอยู่ และภายในบ้านยังไม่มีการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆเลย นอกจากเปิดหลอดไฟหน้าบ้านในเวลากลางคืนบ้างเป็นครั้งคราว )
ต่อมาด้วยความสงสัย ผมจึงได้แจ้งกับทางไฟฟ้าให้มาตรวจสอบมิเตอร์ ซึ่งในตอนแรกคิดในใจว่า น่าจะเกิดความผิดพลาดอะไรบางอย่าง อาทิ เช่น จดหน่วยมิเตอร์ผิด หรือ มิเตอร์ที่มาติดตั้งใหม่มีปัญหา เป็นต้น
หลังจากนั้น ประมาณ 1-2 วัน การไฟฟ้าได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบมิเตอร์โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า "คลิปแอมป์" คีบที่สายไฟที่ต่อจากมิเตอร์ จึงได้ทราบว่ามีไฟรั่วเกิดขึ้นในระบบ โดยมีไฟรั่วมากถึง 3.5 - 4 แอมป์ ซึ่งเท่ากับมีการเปิดแอร์ไว้ตลอดเวลา 24 ชม. ทุกวัน
จากเรื่องที่เล่ามาทั้งหมดมีประเด็นที่น่าศึกษาอยู่หลายอย่าง ดังนี้ :-
1. ปัญหาจากการตรวจสอบไฟฟ้าก่อนติดตั้งมิเตอร์ ซึ่งทางการไฟฟ้า มีขั้นตอนดังนี้ :-
" ขั้นตอนการขอใช้ไฟฟ้า
1. หลักจากได้รับคำร้องขอใช้ไฟฟ้า พร้อมเอกสารประกอบครบถ้วนแล้ว เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจะเข้าไปตรวจสอบการเดินสายไฟในอาคาร (กรณีหากยังไม่เดินสายไฟฟ้า ให้เดินสายให้เรียบร้อยแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ เข้ามาตรวจสอบ)
2. เมื่อตรวจสอบการเดินสายไฟฟ้าแล้วพบว่ามีการเดินสายไฟที่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอใช้ไฟฟ้าชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ แต่ถ้าการเดินสายไฟไม่ถูกต้อง ไม่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ดำเนินการแก้ไขและตรวจสอบอีกครั้ง โดยค่าธรรมเนียมนั้นการไฟฟ้าจะกำหนดไว้ตามประเภทและขนาดของมิเตอร์ที่ขอติดตั้ง
3. ผู้ขอใช้ไฟฟ้าชำระค่าธรรมเนียมและรับใบเสร็จไว้เป็นหลักฐาน "
แต่ในความเป็นจริง ก็ไม่ได้มีการตรวจภายในแต่อย่างใด ตามที่แจ้งไว้ว่า "เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจะเข้าไปตรวจสอบการเดินสายไฟในอาคาร"
2. เนื่องจากปัญหามิเตอร์เป็นมิเตอร์แบบดิจิตอลรุ่นใหม่ ซึ่งไม่มีเอกสารกำกับหรือคู่มือแนะนำการใช้งานแต่อย่างใด จึงทำให้ผู้ใช้ไฟ ไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามิเตอร์มีการหมุน หรือ มีกระแสไฟฟ้าผ่านมิเตอร์มากน้อยเพียงใด ต่างกับมิเตอร์รุ่นเก่าที่เป็นแบบจานหมุน ซึ่งผู้ใช้ไฟ สามารถตรวจสอบความผิดปกติของมิเตอร์ได้ด้วยตนเอง โดยดูจากความผิดปกติ ของจานหมุน และความเร็วในการหมุนของจานมิเตอร์
3. เมื่อเจ้าหน้าที่ มาติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า ก็ไม่ได้มีการตรวจสอบไฟฟ้า ว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วลงดิน หรือ ความปกติอย่างอื่นใดเลย เพียงแต่ในมิเตอร์มาเสียบจ่ายไฟ เสร็จแล้วก็กลับ ซึ่งผมได้สอบถาม และเสนอแนะทางเจ้าหน้าที่ของไฟฟ้า ในวันที่ได้มาตรวจสอบในครั้งหลังแล้ว ทราบว่า ผู้ติดตั้งมิเตอร์เป็นผู้รับเหมา ที่การไฟฟ้าได้สั่งให้มาดำเนินการ โดยอยากเสนอแนะ ให้มีอุปกรณ์ "คลิปแอมป์"
หรืออุปกรณ์สำหรับตรวจสอบความปลอดภัย หลังจากติดตั้งมิเตอร์ติดตัวมาด้วย เพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่า มีไฟรั่วเกิดขึ้นหรือไม่อย่างใด ซึ่งหากมีไฟรั่วเกิดขึ้น อาจเป็นอันตรายแก่ชีวิต และทรัพย์สิน สำหรับผู้อยู่ใกล้เคียงบริเวณดังกล่าว และเป็นการสูญเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของผู้ใช้ไฟอย่างที่เกิดขึ้น และเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์อยู่เสมอๆ อีกทั้งผู้ใช้ไฟ ต้องมาโดนจ่ายค่าไฟที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ใช้แบบผมด้วย
จากปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถถอดบทเรียนได้ว่า
1. ทางการไฟฟ้า ควรมีการตรวจสอบการเดินสายไฟในอาคาร ก่อนอนุญาตจริง ทุกครั้ง หากพบความผิดปกติ ควรแนะนำให้ปรับปรุงแก้ไข จะได้ไม่เกิดอันตรายแก่ชีวิต และทรัพย์สิน
2. ปัญหามิเตอร์ไฟฟ้าแบบใหม่ ควรมีคู่มือ คำแนะนำ และวิธีใช้ หรือแจ้งให้กับผู้ใช้ไฟทราบด้วย จึงจะได้ตรวจสอบความผิดปกติได้ด้วยตนเอง
3. ผู้รับเหมาที่มาติดตั้งมิเตอร์ ควรมีการตรวจความปลอดภัย หลังจากติดตั้งมิเตอร์ให้แก่ผู้ใช้ไฟ รวมทั้งตรวจสอบไฟรั่วลงดิน ด้วย
ทั้งนี้ ขอให้เพื่อนๆ และท่านผู้รู้ทั้งหลาย ช่วยแนะนำ ติ-ชม เพิ่มเติม ในสิ่งที่มีประโยชน์ เพื่อให้ทางการไฟฟ้าภูมิภาค นำไปปรับปรุงพัฒนาในการดำเนินการ ให้ประชาชนผู้ใช้ไฟ ได้รับความสะดวกสบาย อย่างมีความสุขและความปลอดภัย ต่อไปด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ปัญหาใหญ่ของ ผู้ใช้ไฟรายใหม่ vs มิเตอร์ไฟรุ่นใหม่
ต่อมาด้วยความสงสัย ผมจึงได้แจ้งกับทางไฟฟ้าให้มาตรวจสอบมิเตอร์ ซึ่งในตอนแรกคิดในใจว่า น่าจะเกิดความผิดพลาดอะไรบางอย่าง อาทิ เช่น จดหน่วยมิเตอร์ผิด หรือ มิเตอร์ที่มาติดตั้งใหม่มีปัญหา เป็นต้น
หลังจากนั้น ประมาณ 1-2 วัน การไฟฟ้าได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบมิเตอร์โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า "คลิปแอมป์" คีบที่สายไฟที่ต่อจากมิเตอร์ จึงได้ทราบว่ามีไฟรั่วเกิดขึ้นในระบบ โดยมีไฟรั่วมากถึง 3.5 - 4 แอมป์ ซึ่งเท่ากับมีการเปิดแอร์ไว้ตลอดเวลา 24 ชม. ทุกวัน
จากเรื่องที่เล่ามาทั้งหมดมีประเด็นที่น่าศึกษาอยู่หลายอย่าง ดังนี้ :-
1. ปัญหาจากการตรวจสอบไฟฟ้าก่อนติดตั้งมิเตอร์ ซึ่งทางการไฟฟ้า มีขั้นตอนดังนี้ :-
" ขั้นตอนการขอใช้ไฟฟ้า
1. หลักจากได้รับคำร้องขอใช้ไฟฟ้า พร้อมเอกสารประกอบครบถ้วนแล้ว เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจะเข้าไปตรวจสอบการเดินสายไฟในอาคาร (กรณีหากยังไม่เดินสายไฟฟ้า ให้เดินสายให้เรียบร้อยแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ เข้ามาตรวจสอบ)
2. เมื่อตรวจสอบการเดินสายไฟฟ้าแล้วพบว่ามีการเดินสายไฟที่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอใช้ไฟฟ้าชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ แต่ถ้าการเดินสายไฟไม่ถูกต้อง ไม่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ดำเนินการแก้ไขและตรวจสอบอีกครั้ง โดยค่าธรรมเนียมนั้นการไฟฟ้าจะกำหนดไว้ตามประเภทและขนาดของมิเตอร์ที่ขอติดตั้ง
3. ผู้ขอใช้ไฟฟ้าชำระค่าธรรมเนียมและรับใบเสร็จไว้เป็นหลักฐาน "
แต่ในความเป็นจริง ก็ไม่ได้มีการตรวจภายในแต่อย่างใด ตามที่แจ้งไว้ว่า "เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจะเข้าไปตรวจสอบการเดินสายไฟในอาคาร"
2. เนื่องจากปัญหามิเตอร์เป็นมิเตอร์แบบดิจิตอลรุ่นใหม่ ซึ่งไม่มีเอกสารกำกับหรือคู่มือแนะนำการใช้งานแต่อย่างใด จึงทำให้ผู้ใช้ไฟ ไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามิเตอร์มีการหมุน หรือ มีกระแสไฟฟ้าผ่านมิเตอร์มากน้อยเพียงใด ต่างกับมิเตอร์รุ่นเก่าที่เป็นแบบจานหมุน ซึ่งผู้ใช้ไฟ สามารถตรวจสอบความผิดปกติของมิเตอร์ได้ด้วยตนเอง โดยดูจากความผิดปกติ ของจานหมุน และความเร็วในการหมุนของจานมิเตอร์
3. เมื่อเจ้าหน้าที่ มาติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า ก็ไม่ได้มีการตรวจสอบไฟฟ้า ว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วลงดิน หรือ ความปกติอย่างอื่นใดเลย เพียงแต่ในมิเตอร์มาเสียบจ่ายไฟ เสร็จแล้วก็กลับ ซึ่งผมได้สอบถาม และเสนอแนะทางเจ้าหน้าที่ของไฟฟ้า ในวันที่ได้มาตรวจสอบในครั้งหลังแล้ว ทราบว่า ผู้ติดตั้งมิเตอร์เป็นผู้รับเหมา ที่การไฟฟ้าได้สั่งให้มาดำเนินการ โดยอยากเสนอแนะ ให้มีอุปกรณ์ "คลิปแอมป์"
หรืออุปกรณ์สำหรับตรวจสอบความปลอดภัย หลังจากติดตั้งมิเตอร์ติดตัวมาด้วย เพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่า มีไฟรั่วเกิดขึ้นหรือไม่อย่างใด ซึ่งหากมีไฟรั่วเกิดขึ้น อาจเป็นอันตรายแก่ชีวิต และทรัพย์สิน สำหรับผู้อยู่ใกล้เคียงบริเวณดังกล่าว และเป็นการสูญเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของผู้ใช้ไฟอย่างที่เกิดขึ้น และเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์อยู่เสมอๆ อีกทั้งผู้ใช้ไฟ ต้องมาโดนจ่ายค่าไฟที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ใช้แบบผมด้วย
จากปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถถอดบทเรียนได้ว่า
1. ทางการไฟฟ้า ควรมีการตรวจสอบการเดินสายไฟในอาคาร ก่อนอนุญาตจริง ทุกครั้ง หากพบความผิดปกติ ควรแนะนำให้ปรับปรุงแก้ไข จะได้ไม่เกิดอันตรายแก่ชีวิต และทรัพย์สิน
2. ปัญหามิเตอร์ไฟฟ้าแบบใหม่ ควรมีคู่มือ คำแนะนำ และวิธีใช้ หรือแจ้งให้กับผู้ใช้ไฟทราบด้วย จึงจะได้ตรวจสอบความผิดปกติได้ด้วยตนเอง
3. ผู้รับเหมาที่มาติดตั้งมิเตอร์ ควรมีการตรวจความปลอดภัย หลังจากติดตั้งมิเตอร์ให้แก่ผู้ใช้ไฟ รวมทั้งตรวจสอบไฟรั่วลงดิน ด้วย
ทั้งนี้ ขอให้เพื่อนๆ และท่านผู้รู้ทั้งหลาย ช่วยแนะนำ ติ-ชม เพิ่มเติม ในสิ่งที่มีประโยชน์ เพื่อให้ทางการไฟฟ้าภูมิภาค นำไปปรับปรุงพัฒนาในการดำเนินการ ให้ประชาชนผู้ใช้ไฟ ได้รับความสะดวกสบาย อย่างมีความสุขและความปลอดภัย ต่อไปด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ