พระสงฆ์บางองค์ที่ท่านอาจจะผ่านการภาวนามาจนเชี่ยวชาญและมีฤทธิ์มีคุณวิเศษเกิดขึ้น
ท่านจะทราบได้อย่างไรครับว่าสิ่งที่ไปรู้ไปเห็นมานั้นเป็นของจริง หรือแม้แต่หัวข้อธรรมที่ผุดระลึกขึ้นได้เองนั้นถูกต้อง
ท่านอาจจะบอกว่าท่านมีครูบาอาจารย์ มีสายปฏิบัติเดียวกัน ที่มาช่วยยืนยันว่าที่ไปรู้ไปเห็นมานั้นตรงกัน เห็นเหมือนกัน
แต่ก็สงสัยอีก ว่าจะทราบได้ยังไงว่าท่านเหล่านั้นไม่ได้กำลังสร้างนิมิตสะกดจิตกันเอง
รู้เห็นตรงกัน แต่เป็นมิจฉาทิฏฐิกันทั้งศิษย์และอาจารย์
ก็ในเมื่อสายพระอุปัชฌาจารย์ที่สั่งสอนนั้นไม่มีทางสืบย้อนไปถึงพระอรหันต์ครั้งพุทธกาลได้แล้ว
บรรดาอาจารย์ที่เป็นสัทธรรมปฏิรูปในประวัติศาสตร์ก็มีเยอะแยะ แถมบางท่านก็มีฤทธิ์ด้วย
พระเกจิบางท่านถึงกับบอกว่าในสมาธินั้นได้พบกับพระพุทธเจ้า พบกับพระอัครสาวก มาช่วยแสดงธรรม
แต่เรื่องนี้ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมาย หาข้อสรุปไม่ได้อีกนั่นแหละ
ประเด็นนี้เท่ากับเน้นถึงความจำเป็นในการศึกษาพระปริยัติธรรมหรือเปล่าครับ ถึงจะปฏิบัติหนักแค่ไหนก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องอ่านพระไตรปิฎก
บรรดาสายพระกรรมฐานที่มีฤทธิ์ ท่านทราบได้อย่างไรครับว่าไม่ได้กำลังสะกดจิตกันเอง
ท่านจะทราบได้อย่างไรครับว่าสิ่งที่ไปรู้ไปเห็นมานั้นเป็นของจริง หรือแม้แต่หัวข้อธรรมที่ผุดระลึกขึ้นได้เองนั้นถูกต้อง
ท่านอาจจะบอกว่าท่านมีครูบาอาจารย์ มีสายปฏิบัติเดียวกัน ที่มาช่วยยืนยันว่าที่ไปรู้ไปเห็นมานั้นตรงกัน เห็นเหมือนกัน
แต่ก็สงสัยอีก ว่าจะทราบได้ยังไงว่าท่านเหล่านั้นไม่ได้กำลังสร้างนิมิตสะกดจิตกันเอง
รู้เห็นตรงกัน แต่เป็นมิจฉาทิฏฐิกันทั้งศิษย์และอาจารย์
ก็ในเมื่อสายพระอุปัชฌาจารย์ที่สั่งสอนนั้นไม่มีทางสืบย้อนไปถึงพระอรหันต์ครั้งพุทธกาลได้แล้ว
บรรดาอาจารย์ที่เป็นสัทธรรมปฏิรูปในประวัติศาสตร์ก็มีเยอะแยะ แถมบางท่านก็มีฤทธิ์ด้วย
พระเกจิบางท่านถึงกับบอกว่าในสมาธินั้นได้พบกับพระพุทธเจ้า พบกับพระอัครสาวก มาช่วยแสดงธรรม
แต่เรื่องนี้ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมาย หาข้อสรุปไม่ได้อีกนั่นแหละ
ประเด็นนี้เท่ากับเน้นถึงความจำเป็นในการศึกษาพระปริยัติธรรมหรือเปล่าครับ ถึงจะปฏิบัติหนักแค่ไหนก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องอ่านพระไตรปิฎก