วันนี้มีข่าวว่า เอสโซ่ จะยุติการขายน้ำมันในไทย ปิดฉากตำนาน 129 ปีของสโลแกน "จับเสือใส่ถัง" ในข่าวเขาบอกว่าเอสโซ่มาทำธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2437 ผมก็เลยแปลกใจเพราะยุคนี้เป็นสมัยรัชกาลที่ 5 พ.ศ.ที่ข่าวบอกไทยเราพึ่งเริ่มสร้างทางรถไปไปยังไม่ถึงอยุธยาด้วยซ้ำ รถไฟยุคแรกเป็นรถไฟไอน้ำใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง แสดงว่าน้ำมันในตอนนั้นไม่ได้นำมาใช้กับรถไฟหรือรถยนต์แน่ๆ
ผมก็เลยไปค้นข้อมูลดูพบว่ายุคนั้นนำเข้ามาแต่น้ำมันก๊าด ก่อนปี พ.ศ.2437 สยามนำเข้าน้ำมันก๊าดจากรัสเซียเพื่อนำมาใช้กับตะเกียง ในพระนครตอนนั้นจะมีโคมตะเกียงห้อยตามถนนเป็นจุดเรียงกันไปเมื่อค่ำจะมีเจ้าพนักงานมาจุดตะเกียงที่ใส่น้ำมันก๊าดให้ส่วงสว่าง ต่อมามีบริษัทเชลและเอสโซ่ เข้ามาทำธุรกิจในบ้านเราก็เลยไม่ต้องสั่งน้ำมันก๊าดจากรัสเซียอีกต่อไป
ข้อสงสัยของผมคือยุคนั้นเป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายนอกหากเป็นรถไฟพื้นที่ใหญ่โตจะมีโบกี้ขนฟืนขนถ่านหินจึงไม่มีปัญหาต่อพอมาเป็นรถยนต์มันไม่มีพื้นที่วางฟืนเหมือนรถไฟ หากไปใช้น้ำมันก๊าดเป็นเชื้อเพลิงต้มน้ำไปหมุนเครื่องจักรของรถก็น่าจะทำได้น้ำมันเป็นของเหลวออกแบบถังเก็บในรถก็ทำได้ง่ายแต่ไม่เคยเห็นรูปจึงไม่แน่ใจว่าในโลกนี้เคยมีรถยนต์น้ำมันก๊าดไหม?
ในโลกนี้เคยมีรถยนต์น้ำมันก๊าดไหม?
ผมก็เลยไปค้นข้อมูลดูพบว่ายุคนั้นนำเข้ามาแต่น้ำมันก๊าด ก่อนปี พ.ศ.2437 สยามนำเข้าน้ำมันก๊าดจากรัสเซียเพื่อนำมาใช้กับตะเกียง ในพระนครตอนนั้นจะมีโคมตะเกียงห้อยตามถนนเป็นจุดเรียงกันไปเมื่อค่ำจะมีเจ้าพนักงานมาจุดตะเกียงที่ใส่น้ำมันก๊าดให้ส่วงสว่าง ต่อมามีบริษัทเชลและเอสโซ่ เข้ามาทำธุรกิจในบ้านเราก็เลยไม่ต้องสั่งน้ำมันก๊าดจากรัสเซียอีกต่อไป
ข้อสงสัยของผมคือยุคนั้นเป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายนอกหากเป็นรถไฟพื้นที่ใหญ่โตจะมีโบกี้ขนฟืนขนถ่านหินจึงไม่มีปัญหาต่อพอมาเป็นรถยนต์มันไม่มีพื้นที่วางฟืนเหมือนรถไฟ หากไปใช้น้ำมันก๊าดเป็นเชื้อเพลิงต้มน้ำไปหมุนเครื่องจักรของรถก็น่าจะทำได้น้ำมันเป็นของเหลวออกแบบถังเก็บในรถก็ทำได้ง่ายแต่ไม่เคยเห็นรูปจึงไม่แน่ใจว่าในโลกนี้เคยมีรถยนต์น้ำมันก๊าดไหม?