ควรสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง อยุธยา หรือไม่?

ก่อนอื่นขอเล่าประวัติความเป็นมาคร่าวๆ ของสถานีรถไฟอยุธยาเสียก่อน  เมื่อปี พ.ศ.2434 รัชกาลที่ 5 อนุมัติให้กระทรวงโยธาธิการ สร้างทางรถไฟหลวงจากกรุงเทพฯ – โคราช ต้องเร่งรัดสร้างก็เพื่อพัฒนาหัวเมืองในภาคอีสานจะทำให้สยามมีอำนาจปกครองอีสานโดยสมบูรณ์ป้องกันไม่ให้ฝรั่งเศสใช้เป็นข้ออ้างแบ่งแยกเอาภาคอีสานไป  ในปี 2439 การก่อสร้างทางรถไฟมาถึงอยุธยาจึงเปิดเดินรถไฟกรุงเทพฯ-อยุทธยาไปก่อน  ขณะก่อสร้างสถานีรถไฟอุธยานั้นคนงานได้พบเศษหม้อ เศษไห เศษเครื่องถ้วยจีนจำนวนมากจึงรู้ว่าบริเวณนี้เป็นเมืองเก่า  ตอนนั้นไม่มีใครรู้ว่าเป็นเมืองอะไรรัชกาลที่ 5 จึงได้ตั้งโบราณคดีสโมสรขึ้นเพื่อรวบรวมคนที่มีความรู้ด้านโบราณคดีมาไขเหตุการณ์ที่พบ  การสืบค้นของโบราณคดีสโมสรก็พบว่าฝั่งตะวันออกของเกาะมืองอยุธยาเป็นเมืองเก่าชื่อว่า เมืองอโยธยา  เมืองนี้เป็นเมืองเก่าแก่กว่ากรุงสุโขทัยเป็นร้อยๆ ปี  แม้จะรู้ว่าเป็นเมืองเก่าถ้าก่อสร้างจะเป็นการทำลายหลักฐานทางโบราณคดีแต่มีความจำเป็นจะต้องสร้างทางรถไฟให้แล้วเสร็จเพื่อความมั่นคงของชาติ  ทำให้ทางรถไฟ สถานีรถไฟ พาดผ่านเมืองเก่าอโยธยาดังที่พวกเราเห็น


เพิ่มแผนที่ให้ดูเพราะเมืองอโยธยาไม่มีในตำราเรียนหลายคนอาจไม่รู้ รูปสีขาวสี่เหลี่ยมด้านขวามือนั่นคือคูน้ำและแนวกำแพงเมืองอโยธยา ส่วนด้านซ้ายเป็นเกาะเมืองอยุธยา  ทางที่ผ่านคูเมืองอโยธยาคือแนวทางรถไฟครับ

มาถึงยุคประจุบันมีการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงโดยใช้เส้นทางเดิมแต่ยกระดับเหนือพื้นดิน  มีการคัดค้านจากนักวิชาการอิสระ นักโบราณคดี ว่าจะกระทบกับแหล่งมรดกโลก  การคัดค้านนี้ทำให้การก่อสร้างล่าช้าการรถไฟจึงมีแนวคิดว่า หากการหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันไม่ได้ข้อยุติการรถไฟจะไม่สร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงที่อยุธยาจะสร้างแต่ทางรถไฟความเร็วสูงผ่านเมืองไปก่อน   หากตกลงกันได้ภายหลังค่อยกลับมาสร้างสถานีก็ไม่สายการรถไฟจะไม่ยอมให้สถานีอยุธยาเป็นอุปสรรคของทั้งโครงการ 

ความเห็นส่วนตัวผมเห็นว่าไม่ควรสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงอยุธยา เพราะว่าระยะทางระหว่างกรุงเทพฯ - อยุธยานั้นใกล้เกินไปเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงก็ไม่เร็วกว่ากันเท่าใดนัก ค่าตั๋วก็จมีะราคาแพงคนใช้บริการจะน้อย  ไม่สร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงแต่ไปขยายรถไฟฟ้าสายสีแดงให้วิ่งถึงอยุธยาจะเหมาะสมกว่า  แล้วคุณคิดเห็นยังไง
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
ถ้ามันเป็นแนวจากทางรถไฟสายเก่า  ก็ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหามากนักครับ
การตีกรอบแนวทางการอนุรักษ์อย่างมีขอบเขต   จะช่วยในการอนุรักษ์มากกว่าแบบเหวี่ยงแห

เราสร้างถนนรอบเกาะ โดยทับบนกำแพงพระนคร       ปรับไถกลบวัดสามปลื้มเหลือแค่เจดีย์
ชุมชนในเกาะเมืองอีกมากมาย  ทับโบราณสถานอยู่ทั้งนั้น    เรื่องแบบนี้น่ากังวลกว่ามาก

กลับมาเรื่องรถไฟความเร็วสูง   ส่วนตัวเห็นว่าแนวเดิมสามารถทำได้
คนกรุง อาจจะไม่ได้นั่งมา  แต่คนอยุธยาหรือนักท่องเที่ยว อาจจะนั่งไปโคราชต่อก็ได้ไม่ใช่หรือ..
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ประท้วงกันไร้สาระ บ้านเราเอาคำว่าอนุรักษ์มาจำกัดทุกอย่าง

เคสอยุธยานี่เคยบอกแล้วให้ไปดูเกียวโต
ไซท์มรดกโลกเต็มเมืองเค้ายังสร้างนู่นสร้างนี่กันได้
วัดโทจินี่ก็อยู่ห่างจากสถานีเกียวโตไม่ถึงกิโล ใกล้กว่าสถานีอยุธยามาตรงพื้นที่มรดกโลกอีก
ยืนอยู่ในวัดยังมองไปเห้นรางชินกังเซ็นอยู่ทนโท่เลย
ในขณะที่จากพื้นท่มรดกโลกอยุธยานี่มองไปไม่เห็นสถานีอยุธบาด้วยซ้ำ
หรือปราสาทนิโจนี่ สถานีเจอาร์นิโจก็อยู่ห่างไปนิดเดียวหลังคาสูงพอๆกะสถานีอยุธยานี่แหละ มีห้างอยู่ข้างๆอีกต่างหาก
แถมยังมีโรงแรมสูง 4-5ชั้น อยู่ห่างรั้วปราสาทแค่ฝั่งตรงข้ามถนน

แล้วที่อยุธยาไอ้สิ่งที่ไม่ควรให้มีน่ะมันคือตลาดขายของฝากที่อยู่ติดกับมรดกโลกนั่นแหละ
สภาพยังกะสลัม ทัศนะอุจาดยิ่งกว่าทางรถไฟ ยังปล่อยให้อยู่มาได้ตั้งนาน
จะโดนถอดออกจากมรดกโลกก็เพราะตลาดนี่แหละไม่ใช่สถานีรถไฟหรอก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่