คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
ถ้ามันเป็นแนวจากทางรถไฟสายเก่า ก็ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหามากนักครับ
การตีกรอบแนวทางการอนุรักษ์อย่างมีขอบเขต จะช่วยในการอนุรักษ์มากกว่าแบบเหวี่ยงแห
เราสร้างถนนรอบเกาะ โดยทับบนกำแพงพระนคร ปรับไถกลบวัดสามปลื้มเหลือแค่เจดีย์
ชุมชนในเกาะเมืองอีกมากมาย ทับโบราณสถานอยู่ทั้งนั้น เรื่องแบบนี้น่ากังวลกว่ามาก
กลับมาเรื่องรถไฟความเร็วสูง ส่วนตัวเห็นว่าแนวเดิมสามารถทำได้
คนกรุง อาจจะไม่ได้นั่งมา แต่คนอยุธยาหรือนักท่องเที่ยว อาจจะนั่งไปโคราชต่อก็ได้ไม่ใช่หรือ..
การตีกรอบแนวทางการอนุรักษ์อย่างมีขอบเขต จะช่วยในการอนุรักษ์มากกว่าแบบเหวี่ยงแห
เราสร้างถนนรอบเกาะ โดยทับบนกำแพงพระนคร ปรับไถกลบวัดสามปลื้มเหลือแค่เจดีย์
ชุมชนในเกาะเมืองอีกมากมาย ทับโบราณสถานอยู่ทั้งนั้น เรื่องแบบนี้น่ากังวลกว่ามาก
กลับมาเรื่องรถไฟความเร็วสูง ส่วนตัวเห็นว่าแนวเดิมสามารถทำได้
คนกรุง อาจจะไม่ได้นั่งมา แต่คนอยุธยาหรือนักท่องเที่ยว อาจจะนั่งไปโคราชต่อก็ได้ไม่ใช่หรือ..
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ประท้วงกันไร้สาระ บ้านเราเอาคำว่าอนุรักษ์มาจำกัดทุกอย่าง
เคสอยุธยานี่เคยบอกแล้วให้ไปดูเกียวโต
ไซท์มรดกโลกเต็มเมืองเค้ายังสร้างนู่นสร้างนี่กันได้
วัดโทจินี่ก็อยู่ห่างจากสถานีเกียวโตไม่ถึงกิโล ใกล้กว่าสถานีอยุธยามาตรงพื้นที่มรดกโลกอีก
ยืนอยู่ในวัดยังมองไปเห้นรางชินกังเซ็นอยู่ทนโท่เลย
ในขณะที่จากพื้นท่มรดกโลกอยุธยานี่มองไปไม่เห็นสถานีอยุธบาด้วยซ้ำ
หรือปราสาทนิโจนี่ สถานีเจอาร์นิโจก็อยู่ห่างไปนิดเดียวหลังคาสูงพอๆกะสถานีอยุธยานี่แหละ มีห้างอยู่ข้างๆอีกต่างหาก
แถมยังมีโรงแรมสูง 4-5ชั้น อยู่ห่างรั้วปราสาทแค่ฝั่งตรงข้ามถนน
แล้วที่อยุธยาไอ้สิ่งที่ไม่ควรให้มีน่ะมันคือตลาดขายของฝากที่อยู่ติดกับมรดกโลกนั่นแหละ
สภาพยังกะสลัม ทัศนะอุจาดยิ่งกว่าทางรถไฟ ยังปล่อยให้อยู่มาได้ตั้งนาน
จะโดนถอดออกจากมรดกโลกก็เพราะตลาดนี่แหละไม่ใช่สถานีรถไฟหรอก
เคสอยุธยานี่เคยบอกแล้วให้ไปดูเกียวโต
ไซท์มรดกโลกเต็มเมืองเค้ายังสร้างนู่นสร้างนี่กันได้
วัดโทจินี่ก็อยู่ห่างจากสถานีเกียวโตไม่ถึงกิโล ใกล้กว่าสถานีอยุธยามาตรงพื้นที่มรดกโลกอีก
ยืนอยู่ในวัดยังมองไปเห้นรางชินกังเซ็นอยู่ทนโท่เลย
ในขณะที่จากพื้นท่มรดกโลกอยุธยานี่มองไปไม่เห็นสถานีอยุธบาด้วยซ้ำ
หรือปราสาทนิโจนี่ สถานีเจอาร์นิโจก็อยู่ห่างไปนิดเดียวหลังคาสูงพอๆกะสถานีอยุธยานี่แหละ มีห้างอยู่ข้างๆอีกต่างหาก
แถมยังมีโรงแรมสูง 4-5ชั้น อยู่ห่างรั้วปราสาทแค่ฝั่งตรงข้ามถนน
แล้วที่อยุธยาไอ้สิ่งที่ไม่ควรให้มีน่ะมันคือตลาดขายของฝากที่อยู่ติดกับมรดกโลกนั่นแหละ
สภาพยังกะสลัม ทัศนะอุจาดยิ่งกว่าทางรถไฟ ยังปล่อยให้อยู่มาได้ตั้งนาน
จะโดนถอดออกจากมรดกโลกก็เพราะตลาดนี่แหละไม่ใช่สถานีรถไฟหรอก
แสดงความคิดเห็น
ควรสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง อยุธยา หรือไม่?
เพิ่มแผนที่ให้ดูเพราะเมืองอโยธยาไม่มีในตำราเรียนหลายคนอาจไม่รู้ รูปสีขาวสี่เหลี่ยมด้านขวามือนั่นคือคูน้ำและแนวกำแพงเมืองอโยธยา ส่วนด้านซ้ายเป็นเกาะเมืองอยุธยา ทางที่ผ่านคูเมืองอโยธยาคือแนวทางรถไฟครับ
มาถึงยุคประจุบันมีการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงโดยใช้เส้นทางเดิมแต่ยกระดับเหนือพื้นดิน มีการคัดค้านจากนักวิชาการอิสระ นักโบราณคดี ว่าจะกระทบกับแหล่งมรดกโลก การคัดค้านนี้ทำให้การก่อสร้างล่าช้าการรถไฟจึงมีแนวคิดว่า หากการหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันไม่ได้ข้อยุติการรถไฟจะไม่สร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงที่อยุธยาจะสร้างแต่ทางรถไฟความเร็วสูงผ่านเมืองไปก่อน หากตกลงกันได้ภายหลังค่อยกลับมาสร้างสถานีก็ไม่สายการรถไฟจะไม่ยอมให้สถานีอยุธยาเป็นอุปสรรคของทั้งโครงการ
ความเห็นส่วนตัวผมเห็นว่าไม่ควรสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงอยุธยา เพราะว่าระยะทางระหว่างกรุงเทพฯ - อยุธยานั้นใกล้เกินไปเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงก็ไม่เร็วกว่ากันเท่าใดนัก ค่าตั๋วก็จมีะราคาแพงคนใช้บริการจะน้อย ไม่สร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงแต่ไปขยายรถไฟฟ้าสายสีแดงให้วิ่งถึงอยุธยาจะเหมาะสมกว่า แล้วคุณคิดเห็นยังไง