ทำไมเบอร์มือถือที่นำมาจำหน่ายใหม่ผู้จัดสรรหมายเลขถึงไม่เคลียร์ข้อมูลต่างๆออกก่อนนำมาจำหน่าย

เวลาผู้จัดสรรหมายเลขนำเบอร์มือถือเก่ามาเวียนจำหน่ายใหม่ถึงไม่เคลียร์ข้อมูลธุรกรรมต่างๆภายในเบอร์ออกก่อน พอ Activate ใช้งานทีทั้ง Line, ข้อความ, ข้อมูลธนาคาร ฯลฯ เด้งมาไม่หยุด ข้อมูลบางอย่างก็เข้าข่าย PDPA มาก พอติดต่อเครือข่ายก็ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลยบอกแต่ว่าเป็นหน้าที่ของผู้จดทะเบียนรายใหม่ต้องไปติดต่อกับธนาคารนั้นๆเอง? คือองค์กรระดับมหาชน หรือหน่วยงานขนาดใหญ่เขามีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคแค่นี้จริงหรือ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
วิธีคิด จขกท. แปลกดีนะครับ ซึ่งมันทำไม่ได้ครับ และถูกแล้วด้วยที่ทำไม่ได้ เพราะถ้าทำได้ขึ้นมาวุ่นวายตายครับ

1. ไม่ใช่หน้าที่ของผู้ให้บริการเครือข่ายครับที่จะต้องไปยกเลิกธุรกรรมต่าง ๆ ที่ผูกติดอยู่กับเบอร์

2. ผู้ให้บริการเครือข่าย ไม่มีวันรู้ได้เลยว่าเบอร์ในเครือข่ายของตนไปสมัครธุรกรรมอะไรบ้าง ไปผูก Facebook, Line, Twitter, Facebook, eBay, PayPal, Amazon, Lazada, Shopee, Play-Asia, Ali ฯลฯ เค้าไม่มีทางรู้ครับ

3. ถ้าผู้ให้บริการเครือข่าย ที่เป็นบุคคลที่ 3 ไปยกเลิกธุรกรรมของคนอื่นได้ โดยที่เจ้าของบัญชีเค้าไม่ได้ยินยอมวุ่นวายตายครับ ผู้ให้บริการถูกฟ้องทั้งแพ่ง และอาญา แน่นอนครับ ที่ไปทำละเมิด ไปยกเลิกการใช้งานบัญชีของคนอื่นเค้า

มันไม่ได้เกี่ยวกับกฎหมาย PDPA อะไรเลยครับ ถ้าใครมีแนวคิดแบบ จขกท. แล้วไปยกเลิก Account ของคนอื่นเค้า รับรองว่าโดน พรบ. คอมพิวเตอร์ แน่นอนครับ "ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือ บางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ"

อย่าลืมนะครับว่า Account การใช้งานต่าง ๆ ไม่ได้มีแค่เบอร์โทรศัพท์มือถือ แต่มีอีเมลอยู่ด้วย การสมัครใช้งานหลาย ๆ ที่อีเมลสำคัญกว่ามือถือครับ ดังนั้นไม่ค่อยแปลก ที่จะเจอกรณีเปลี่ยนเบอร์มือถือใหม่แล้วไม่ยอมไปแก้ไขให้ถูกต้อง ทำให้เดือดร้อนเจ้าของใหม่

การที่ จขกท. จะบอกให้ผู้ให้บริการเครือข่าย เคลียร์ข้อมูลธุรกรรมต่างๆภายในเบอร์ออกก่อนเอามาขายใหม่ เค้าจะเคลียร์ยังไงล่ะครับ ?

ในเมื่อ Server ที่ส่งข้อมูลมา ไม่ว่าจะเป็น Line, Facebook, Twitter ฯลฯ ไม่ใช่ของผู้ให้บริการเครือข่ายเลย ซึ่งถ้าเจ้าของเบอร์คนก่อน ไม่เป็นคนไปแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลเอง คนที่จะทำได้ก็มีแค่เจ้าของเบอร์คนใหม่เท่านั้นแหล่ะครับ ที่จะดำเนินการขอให้แก้ไขได้

ผู้ให้บริการเครือข่าย ไม่มีอำนาจ ไม่มีสิทธิและหน้าที่ใด ๆ เลยที่จะไปแก้ไขได้ เพราะ Account การใช้งาน ไม่ได้เป็นของผู้ให้บริการเครือข่าย

ผมเคยเจอพวกมั่วอีเมลไปสมัครบริการจาก เกาหลี (บ.เครื่องใช้ไฟฟ้าเจ้าดัง), อินเดีย, ญี่ปุ่น ผมก็แจ้งให้เค้าเอาอีเมลผมออกได้ทุกครั้งครับ ไม่ได้ลำบากยากเย็นอะไร พวกใส่เบอร์มั่วมาเป็นเบอร์ผม ๆ ก็เคยเจอครับ ก็แจ้งไปว่าไม่ใช่ ให้ไปแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง บลา ๆ ๆ จากนั้นก็ติดตามครับ โทรตามจิก บ่อย ๆ เดี๋ยวเค้าก็แก้ไขเองครับ (ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่