หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระสูตร ไม่ได้ระบุว่าปฏิสนธิแล้ว วิญญาณก้าวลงทันที ต่างจากอภิธรรม?
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
พระสูตรระบุเพียงว่า นาม-รูป ปรุงตัว
รอวิญญาณก้าวลงสู่ครรภ์มารดา จึงปรุง
ตัวต่อเป็นทารก
ถ้าวิญญาณไม่ก้าวลงสู่ครรภ์มารดา ก็แท้งค์ หรือก้าวลงแล้วแต่ไม่คลอดออกมาเป็นทารก ซึ่งถูกต้องตรงจริงกับวิทยาศาสตร์ ยุคปัจจุบัน
ส่วนอภิธรรมระบุว่าเมื่อมีจุติวิญญาณปฏิสนธิวิญญาณเกิดทันทีเมื่อมีกลละ ขัดหรือแย้งกับพระสูตร?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระเงื่อม ยังมีความเคลือบแคลงสงสัยในธรรมของพระพุทธเจ้าหรือไม่ ?
พระเงื่อม เขียนด้วยลายมือท่านเองว่า : เหตุผลที่จะวิพากย์ พระไตรปิฏก , สังคีติสูตร หมวด ๔ มีการก้าวลงสู่ครรภ์ มี "สัตว์" เป็นผู้ก้าว (มีผู้นำมาทำเป็นหนังสือ ชื่อ พุทธทาสลิขิต หน้า ๑๕๕) นี่ค
ทสกสิณ
ตอบคำถามของคุณ bomb666 ที่ท่านถามว่า ตรงนี้ที่สงสัยครับ แปลว่าช่วงเวลาที่ตายนัน จะต้องมีเด็กเกิดในครรแม่พอดีใช่ไหมครับ?
ตอบ ในคณะ ที่จิตของผู้ตาย กำลังปฏิสนธิกับธรรมมารมณ์ ที่จะได้มาเกิดมาเป็นมนุษย์ทันทีนั้น จิตจะปฏิสนธิกับธรรมมารณ์ จะมีรูปวิญญาณปรมาณูอันละเอียดสุขุมเกิดขึ้นทันที ที่สำเร็จได้ด้วยใจก่อน คือธรรมมารมณ์ที่
สมาชิกหมายเลข 2751730
งง เมื่อเทียบกันแล้วกับเรื่องการเกิดที่พระองค์ตรัสไว้ ๒ แห่ง
งง เมื่อเทียบกันแล้วกับเรื่องการเกิดที่พระองค์ตรัสไว้ ๒ แห่ง ( มีเยอะกว่านี้ครับ ) คืองงว่า ทำไมการเกิดในสูตร แรก ไม่เกี่ยวกับเรื่องธาตุ ๖ เลย แต่ ๒ สูตรต่อมา ( มีเยอะกว่านี้ครับ ) เกี่ยวกับธาตุ ๖ ด้ว
Kikuanona
ถ้ามีเป้าหมายบรรลุธรรมในชาตินี้
ถ้าจขพ. ตั้งเป้าหมาย บรรลุธรรมในชาตินี้ หรือถ้าไม่สำเร็จในชาตินี้ ก็ขอให้เกิดขึ้นในชาติใกล้ๆ จะต้องเริ่มอะไรยังไง มีสมาชิกแนะนำว่า การศึกษาพระไตรปิฎก ไม่ได้เริ่มที่การอ่านพระอภิธรรม แต่อ่านเรียงจาก พร
สมาชิกหมายเลข 9075001
เราสามารถเรียนพระอภิธรรมอย่างเดียว เพื่อละอวิชชาได้มั้ย
อ่านเจอมาว่า พระวินัย พระสูตร ไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ แต่เป็นสิ่งที่พระองค์บัญญัติ ที่พระองค์ตรัสรู้แสดงไว้แล้วในพระอภิธรรม ดังนั้นถ้าเราศึกษาแต่พระอภิธรรมก็จะละอวิชชาได้แล้ว ก็น่าจะเพียงพ
สมาชิกหมายเลข 9075001
เหตุแห่งการเกิดในครรภ์
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! เพราะอาศัย ซึ่งธาตุทั้ง 6 ประการ การหยั่งลงสู่ครรภ์ย่อมมี ; เมื่อการหยั่งลงสู่ครรภ์ มีอยู่, นามรูป ย่อมมี; เพรา
สมาชิกหมายเลข 3459975
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
เคสแปลก ; ทารกคลอดพร้อม "ห่วงอนามัยคุมกำเนิด" ตอกย้ำชัยชนะ คนมันจะเกิด-คุมกำเนิดอย่างไร ข้าก็จะมาเกิด มีปัญหาอะไรไหม
ทารกคลอดพร้อม "ห่วงอนามัย" ถือตอกย้ำชัยชนะ คนมันจะเกิดคุมกำเนิดก็เอาไม่อยู่! ทารกคลอดพร้อม "ห่วงอนามัยของแม่" หมอให้ถือตอกย้ำชัยชนะ มีโอกาสแค่ 1% คนมันจะเกิดคุมกำเนิดก็เอาไม่อยู่!ก
ต้นโพธิ์ต้นไทร
การปฏิเสธอรรถกถาเท่ากับปฏิเสธศาสนา?
บทความต่อไปนี้มาจากการค้นคว้าและสรุปจากการพูดคุยผ่าน ChatGPT ผมไม่ยืนยันและตัดสินว่าผิดหรือถูก แต่อยากชวนเพื่อนๆมาร่วมอภิปรายประเด็นนี้กันครับ บทความ: “สังคายนา–อรรถกถา–และวิธีพิจาร
สมาชิกหมายเลข 9070955
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระสูตร ไม่ได้ระบุว่าปฏิสนธิแล้ว วิญญาณก้าวลงทันที ต่างจากอภิธรรม?
รอวิญญาณก้าวลงสู่ครรภ์มารดา จึงปรุง
ตัวต่อเป็นทารก
ถ้าวิญญาณไม่ก้าวลงสู่ครรภ์มารดา ก็แท้งค์ หรือก้าวลงแล้วแต่ไม่คลอดออกมาเป็นทารก ซึ่งถูกต้องตรงจริงกับวิทยาศาสตร์ ยุคปัจจุบัน
ส่วนอภิธรรมระบุว่าเมื่อมีจุติวิญญาณปฏิสนธิวิญญาณเกิดทันทีเมื่อมีกลละ ขัดหรือแย้งกับพระสูตร?