คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
เท่าที่ได้รู้มาจากหลายแหล่งหลายครูอาจารย์ ก็ประมาณนั้นนะคะตามที่เจ้าของกระทู้เขียนไว้
หมายถึง ในกรณีที่ คนทำนายอนาคตนั้น เค้ามีความสามารถพิเศษจริงๆ นะคะ ไม่ใช่พวกหลอกลวง
หรือพวกที่เอาหลักการโน้นนี้มาโยงกัน แล้วก็ทำนายไปตามปัญญาที่ตัวเองมี ซึ่งมันเป็นการคาดเดาซะมากกว่า
---------------
ในหลักทางพุทธ การกระทำหรือกรรมนั้น
1. ถ้าเป็นกรรมในอดีต ไม่ว่าจะอดีตในชาตินี้ หรือชาติก่อนๆๆๆ
มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว เราย้อนไปเปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว..ไม่ได้
2. ถ้าเป็นกรรมในอนาคต มันเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่ถูกผูกมัด 100% กับดวงชะตา หรือการทำนายต่างๆ
หมายความว่า ในเมื่อมันยังไม่ได้เกิดขึ้น มันก็จะมีปัจจัยมากมายที่จะกำหนดให้มันเกิดขึ้นแบบไหนก็ได้
3. กรรมในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่พุทธศาสนาให้ความสำคัญมากที่สุด
เพราะเป็นสิ่งที่เราสามารถกำหนดได้มากที่สุดว่าจะทำอะไรหรือไม่ทำอะไร
ซึ่งกรรมในปัจจุบันนี้แหละ ถ้าเป็นกุศลมากพอ ทำอย่างต่อเนื่องมากพอ
มันจะส่งผลไปในอนาคต อนาคตก็จะมีเรื่องกุศลเกิดขึ้นตามเหตุที่สร้างไว้
แม้จะมีใครทำนายอนาคตในทางไม่ดี แต่ถ้าเรากุศลกรรมไว้ต่อเนื่องมากพอ
ก็จะกำหนดอนาคตไปในทางที่ดีได้ โดยไม่จำเป็นต้องผูกมัดกับโชคชะตาหรือคำทำนายใดๆ
และกรรมที่เป็นกุศลในปัจจุบัน ก็ยังช่วยลดทอนผลจากกรรมเก่าที่เคยสร้างไว้ด้วย
ถ้ายกตัวอย่างง่ายๆ เช่น สมัยวัยรุ่น กินเหล้าหนักมากๆๆๆๆ พอผ่านเวลาไป ก็เริ่มเจ็บป่วยด้วยผลจากการกินเหล้า
แต่ถ้ามีสติปัญญา พิจารณาเห็นโทษ แล้วเลิกเหล้าในปัจจุบัน หันมาดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย พักผ่อน ฯลฯ
อาการป่วยมีทางที่จะบรรเทาลง จนถึงหายขาดได้
สรุป คือ ในทางพุทธ ให้ความสำคัญกับกรรม ณ ปัจจุบัน มากที่สุด
เพราะสามารถลดทอนผลของกรรมเก่าได้ และสามารถกำหนดอนาคตได้ ด้วยฝีมือของตัวเอง
ด้วยการกระทำของตัวเอง
นี่เป็นหลักคิดกว้างๆ นะคะ เพราะในรายละเอียด มันก็ไม่ง่ายที่จะคำนวณว่า
จะต้องทำกรรมดีมากแค่ไหน แล้วผลของกรรมมันจะส่งผลเมื่อไหร่?
เป็นเรื่องที่เรากำหนดให้ได้ดั่งใจยากค่ะ
โดยเฉพาะเรื่องผลของกรรม ที่ข้ามภพข้ามชาติ เราไปสืบสาวหาเหตุผลได้ยากค่ะ
เอาเป็นรู้ไว้คร่าวๆ ว่า ในทางพุทธไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดวงชะตา การทำนายอนาคตอะไร
เราสามารถกำหนดชีวิตเราได้ด้วยการกระทำของเราเอง แต่แน่นอนว่า ก็ต้องมีสติปัญญา ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ทำอย่างต่อเนื่องมากพอ มันถึงจะส่งผลให้เห็นมากน้อยตามที่เราได้สร้างไว้ค่ะ
หมายถึง ในกรณีที่ คนทำนายอนาคตนั้น เค้ามีความสามารถพิเศษจริงๆ นะคะ ไม่ใช่พวกหลอกลวง
หรือพวกที่เอาหลักการโน้นนี้มาโยงกัน แล้วก็ทำนายไปตามปัญญาที่ตัวเองมี ซึ่งมันเป็นการคาดเดาซะมากกว่า
---------------
ในหลักทางพุทธ การกระทำหรือกรรมนั้น
1. ถ้าเป็นกรรมในอดีต ไม่ว่าจะอดีตในชาตินี้ หรือชาติก่อนๆๆๆ
มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว เราย้อนไปเปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว..ไม่ได้
2. ถ้าเป็นกรรมในอนาคต มันเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่ถูกผูกมัด 100% กับดวงชะตา หรือการทำนายต่างๆ
หมายความว่า ในเมื่อมันยังไม่ได้เกิดขึ้น มันก็จะมีปัจจัยมากมายที่จะกำหนดให้มันเกิดขึ้นแบบไหนก็ได้
3. กรรมในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่พุทธศาสนาให้ความสำคัญมากที่สุด
เพราะเป็นสิ่งที่เราสามารถกำหนดได้มากที่สุดว่าจะทำอะไรหรือไม่ทำอะไร
ซึ่งกรรมในปัจจุบันนี้แหละ ถ้าเป็นกุศลมากพอ ทำอย่างต่อเนื่องมากพอ
มันจะส่งผลไปในอนาคต อนาคตก็จะมีเรื่องกุศลเกิดขึ้นตามเหตุที่สร้างไว้
แม้จะมีใครทำนายอนาคตในทางไม่ดี แต่ถ้าเรากุศลกรรมไว้ต่อเนื่องมากพอ
ก็จะกำหนดอนาคตไปในทางที่ดีได้ โดยไม่จำเป็นต้องผูกมัดกับโชคชะตาหรือคำทำนายใดๆ
และกรรมที่เป็นกุศลในปัจจุบัน ก็ยังช่วยลดทอนผลจากกรรมเก่าที่เคยสร้างไว้ด้วย
ถ้ายกตัวอย่างง่ายๆ เช่น สมัยวัยรุ่น กินเหล้าหนักมากๆๆๆๆ พอผ่านเวลาไป ก็เริ่มเจ็บป่วยด้วยผลจากการกินเหล้า
แต่ถ้ามีสติปัญญา พิจารณาเห็นโทษ แล้วเลิกเหล้าในปัจจุบัน หันมาดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย พักผ่อน ฯลฯ
อาการป่วยมีทางที่จะบรรเทาลง จนถึงหายขาดได้
สรุป คือ ในทางพุทธ ให้ความสำคัญกับกรรม ณ ปัจจุบัน มากที่สุด
เพราะสามารถลดทอนผลของกรรมเก่าได้ และสามารถกำหนดอนาคตได้ ด้วยฝีมือของตัวเอง
ด้วยการกระทำของตัวเอง
นี่เป็นหลักคิดกว้างๆ นะคะ เพราะในรายละเอียด มันก็ไม่ง่ายที่จะคำนวณว่า
จะต้องทำกรรมดีมากแค่ไหน แล้วผลของกรรมมันจะส่งผลเมื่อไหร่?
เป็นเรื่องที่เรากำหนดให้ได้ดั่งใจยากค่ะ
โดยเฉพาะเรื่องผลของกรรม ที่ข้ามภพข้ามชาติ เราไปสืบสาวหาเหตุผลได้ยากค่ะ
เอาเป็นรู้ไว้คร่าวๆ ว่า ในทางพุทธไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดวงชะตา การทำนายอนาคตอะไร
เราสามารถกำหนดชีวิตเราได้ด้วยการกระทำของเราเอง แต่แน่นอนว่า ก็ต้องมีสติปัญญา ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ทำอย่างต่อเนื่องมากพอ มันถึงจะส่งผลให้เห็นมากน้อยตามที่เราได้สร้างไว้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
การดูดวง กับ การปฏิบัติธรรม ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
การปฏิบัติธรรม เช่น การทำทาน ศิล ภาวนา เป็นเรื่องโลกุตระ เรื่องเหนือจากโลก
สมมติในชีวิตคนเราถูกพยากากรโหราศาสตร์ ว่าจะการเหตุการร้ายแรงยังไงก็ตาม
ถ้าเราเป็นคนที่ปฏิบัติธรรม คือ ทาน ศิล ภาวนา ดังนั้นวิชาทางโลกียะ อาจจะใช้ไม่ได้
กับคนที่ปฏิบัติทางโลกุตระ เช่นนี้เรื่องร้ายๆ ก็อาจจะไม่เกิดขึ้นจริงตามคำพยากรใช่ไหมครับ เพราะโลกุตระมันเหนือกว่า
ถ้าผมใช้คำผิด หรือเข้าใจผิดผมกราบขออภัยด้วย ขอบคุณครับ