หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ศีล ทำให้เกิดสมาธิ ใช่หรือเปล่า
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ผลสำเร็จเบื้องต้นของฌานคือ
- สงัดจากกาม
- สงัดจากอกุศลธรรม
ศีลและสิกขาบทของพระและนักบวช ก็เท่ากับเป็นการบังคับทางอ้อมให้ต้องสงัดจากกามคุณและสงัดจากการทำบาป
ดังนั้นผู้ที่ประพฤติพรหมจรรย์ขั้นต่ำสุด คือ ศีล8 อย่างต่อเนื่องย่อมจะส่งผลให้เข้าถึงสมาธิได้ง่ายขึ้นใช่หรือเปล่า
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี ภิกษุผู้มีสติควรรู้ตัวในทุกการเคลื่อนไหวและการกระทำในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการก้าวไปข้างหน้า การถอยกลับ การมอง การเหลียว การคู้แขนขา การเหยียดออก การถือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
มรรค คือศีล สมาธิ ปัญญา
มีแต่สติมรรคก็ไม่เกิด มรรคคือ ศีล สติ ปัญญา มีที่ไหน สติปัฏฐาน4 ตั้งใจดู กาย เวทนา จิต ธรรม ไม่มีสมาธิที่จะดูกายเวทนา จิต ธรรม ก็ไม่เป็นสติปัฏฐาน4 จิตไม่มีสมาธิ จิตส่ายไปมา จิตไม่นิ่งเต็มไปด้วยกาม
สมาชิกหมายเลข 3919134
ความเข้าใจผิดเรื่อง"เดียรถีย์"
คำว่า เดียรถีย์ นั้นหมายถึง เจ้าลัทธิ ขยายความไปอีก ว่า เจ้าลัทธิ ตั้งท่ารอสอน แต่ พระพุทธเจ้าไม่เคยตั้งตัวเองเป็นเจ้าลัทธิ เพราะ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้ ซึ่งความจริง ในเมื่อ ผู้ตรัสรู้ความจริง ค
สมาชิกหมายเลข 4128431
พระคึกฤทธิ์กับเมถุนสังโยค ๗ ประการ
สมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้ปฏิญาณว่าเป็นพรหมจารีโดยชอบ ไม่ร่วมความเป็นคู่ ๆ กับมาตุคาม แต่ยังยินดีในเมถุนสังโยค ๗ ประการ นี้ ชื่อว่าพรหมจรรย์ขาด ทะลุ ด่างพร้อย ๑. ยังยินดีการขัดสี ลูบไล
พรพระพรหม
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน ภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนแม่น้ำคงคา ที่เมื่อไหลไปทางทิศตะวันออก ย่อมหลั่งไปทางทิศตะวันออก และเอ่อล้นบ่าลงสู่ทิศตะวันออกโดยธรรมชาติฉัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ โลกุตตรกุศลจิต มรรคจิตดวงที่ ๑ “โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน เพื่อละทิฏฐิ เพื่อบรรลุภู
สมาชิกหมายเลข 2748147
กรณีสีกามีสัมพันธ์กับพระผู้ใหญ่ จัดเป็นกุศลหรืออกุศลครับ
กรณีนี้สีกา ก มีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ ถามว่ากรณีนี้จะเป็นกุศลเพราะช่วยชำระพระศาสนา หรือเป็นอกุศลเพราะผิดกาเมครับ
สมาชิกหมายเลข 1577234
สีลานุสสติ: หนทางสู่เจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=VjwHEHmnMYY การระลึกถึงศีล (สีลานุสสติ) อย่างบริสุทธิ์และต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นศีล 5, 8, หรือ 10 เป็นหนทางสำคัญสู่การบรรลุ เจโตวิมุตติ (ความหลุดพ้นแห่งจิต) และ/หรือ ปัญ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ศีล ทำให้เกิดสมาธิ ใช่หรือเปล่า
- สงัดจากกาม
- สงัดจากอกุศลธรรม
ศีลและสิกขาบทของพระและนักบวช ก็เท่ากับเป็นการบังคับทางอ้อมให้ต้องสงัดจากกามคุณและสงัดจากการทำบาป
ดังนั้นผู้ที่ประพฤติพรหมจรรย์ขั้นต่ำสุด คือ ศีล8 อย่างต่อเนื่องย่อมจะส่งผลให้เข้าถึงสมาธิได้ง่ายขึ้นใช่หรือเปล่า