สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขอเพิ่มรายละเอียดให้ครับ
Auxiliary power unit (APU)
มันคือเครื่องยนต์ Gas Turbine ขนาดเล็ก
ที่ติดตั้งอยู่บริเวณ Tail cone ท้ายสุดของเครื่องบินครับ

หน้าที่หลักของ APU คือ
ใช้ start เครื่องยนต์หลักของเครื่องบินลำนั้น
การ Start เครื่องยนต์ Jet โดยทั่วไปแล้ว
จะต้อง หมุน Turbine แบบ manual ก่อนครับ
เพื่อให้มี air flow ที่มากพอก่อนที่จะเดินเชื้อเพลิงเข้าระบบได้
มิฉะนั้นเครื่องจะ overheat ได้ครับ
การหมุน turbine แบบ manual นี้
จะใช้ APU มาทำหน้าที่นี้ โดยนำลมความดันสูง
จากส่วน Bleed Air ที่กำเนิดมาจาก
Compression state ของ APU นำมาหมุน Turbine
ของเครื่องยนต์หลักครับ การหมุนนี้ จะต้องหมุน
ให้ได้ความเร็วของของ turbine ประมาณ
27 - 30% ของรอบสูงสุด จึงจะเดินเครื่องได้

หน้าที่หลักต่อไปก็คือ APU จะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
เลี้ยงระบบทุกอย่างของเครื่องบิน ไฟฟ้าจะเป็น 115 VAC 400 Hz
จ่ายกำลังได้ประมาณ 50 - 100 KVA
หน้าตาจริง ๆ ของ APU
Auxiliary power unit (APU)
มันคือเครื่องยนต์ Gas Turbine ขนาดเล็ก
ที่ติดตั้งอยู่บริเวณ Tail cone ท้ายสุดของเครื่องบินครับ

หน้าที่หลักของ APU คือ
ใช้ start เครื่องยนต์หลักของเครื่องบินลำนั้น
การ Start เครื่องยนต์ Jet โดยทั่วไปแล้ว
จะต้อง หมุน Turbine แบบ manual ก่อนครับ
เพื่อให้มี air flow ที่มากพอก่อนที่จะเดินเชื้อเพลิงเข้าระบบได้
มิฉะนั้นเครื่องจะ overheat ได้ครับ
การหมุน turbine แบบ manual นี้
จะใช้ APU มาทำหน้าที่นี้ โดยนำลมความดันสูง
จากส่วน Bleed Air ที่กำเนิดมาจาก
Compression state ของ APU นำมาหมุน Turbine
ของเครื่องยนต์หลักครับ การหมุนนี้ จะต้องหมุน
ให้ได้ความเร็วของของ turbine ประมาณ
27 - 30% ของรอบสูงสุด จึงจะเดินเครื่องได้

หน้าที่หลักต่อไปก็คือ APU จะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
เลี้ยงระบบทุกอย่างของเครื่องบิน ไฟฟ้าจะเป็น 115 VAC 400 Hz
จ่ายกำลังได้ประมาณ 50 - 100 KVA
หน้าตาจริง ๆ ของ APU

แสดงความคิดเห็น
เครื่องยนต์ของเครื่องบิน จะถูกติดตั้งอยู่ที่ปีกทั้ง 2 ข้าง แล้วตรงตูดเครื่องบินหลังสุดทำไมต้องมีรูดำๆครับ
ว่าแต่ทำไมตูดของเครื่องบินต้องมีรูดำๆ เพราะในเมื่อเครื่องยนต์ใบพัดขนาดใหญ่ที่ปีก น่าจะทำงานสมบูรณ์แล้ว