หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ภาวนาเป็นไปตามลักษณะการเกิดดับของจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตเกิดดับต่อเนื่องกันไปไม่ขาดสายตามวิถึจิต ฌานหรือญานขณะภาวนานั้นเป็นปัจจัยที่เกิดร่วมต่อเนื่องกันไปเแล้วดับเป็นภวังคจิต ภวังคจิตเป็นจิตรักษาภพเก่า เมื่อภพเก่ายังรักษาไว้(กำลังฌานต่อเนื่อง)จิตดวงใหม่ก็เป็นจิตที่มีฌานหรือญานเดิมเป็นตั้งต้นให้ภาวนาต่อไป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จุติจิต ปฏิสนธิจิต ชวนะจิต
จิตมีลักษณะเกิดดับต่อเนื่องกันไป ผ่านภวังคจิต เห็นได้และรู้ขัดถึงจิต3ประเภทนี้เป็นอย่างน้อยจึงจะเข้าใจภาวนา,สติปัฐฐาน4จุติจิต-จิตดวงสุดท้ายจากภพชาติก่อน ปฏิสนธิจิต-จิตเริ่มภพชาติใหม่ ชวนะจิต-จิตที่แล่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อารที่จิต เข้าไปฉวยภพที่เคยเล่นฤทธิ์มา
ภาวนาไปแล้ว มันจะเป็นในลักษณะที่ว่า จิตมันจะยุแหย่ให้ไปหยิบฉวยเป็นตัวเป็นตน ให้ไปหยิบฉวยเอาจิตมาเล่นในสิ่งต่างๆ แต่ตั้งต้นการภาวนาถูกแต่ผมผิดตรงนี้ พออาการเหล่านี้มันโผล่ขึ้นมา ก็จะเป็นในลักษณะที่ไปหย
สมาชิกหมายเลข 7480164
แชร์ประสบการณ์สนุกๆ ของคนปฏิบัติธรรม ที่เลี้ยงกุมารทองด้วย (กุมารพระ)
สวัสดีครับ ขอบอก ก่อนว่า อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล เราในฐานะคนปฏิบัติธรรมและสัมผัสได้ ถึงภพภุมิอื่น ว่ามีจริง บ่อยครั้งที่เจอ ภพภุมอื่นใน นิมิต รวมถึง พ่อแม่ครุอาจารย์ สายวัดป่า ท่านก็ พุดถึงเรื่อ
unidentified
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
เริ่มจากมีผู้ดูแล้วปหานธรรม
จิตเกิดดับต่อเนื่องกันไป อัตตาตัวตนเกิด ภพชาติ ชรา มรณะเกิดตามสายปฎิจสมุปบาท “ไม่มีผู้ดู” จึงไม่เห็นว่า มันเกิดไปตามเรื่องของมัน ไม่มี เราจริงๆไปเกี่ยวข้อง วิปัสนาคือให้“เริ่มการม
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัมปยุตธรรม กับจิตที่เป็นฌาน
สัมปยุตธรรมนั้น เป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาวิปัสนา มาภาวนา เรียกว่าเป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาใช้ประโยชน์ 1.เห็นตัวถูกรู้ (อาการ) ,ตัวรู้(จิตที่เป็นฌาน)ได้ชัดเจน เห็นลักษณะการเกิดดับได้ชัดเจน 2.เข้า
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
แม้แต่เอไอยังไม่เข้าใจ จิตอมตะ กับ จิตตสังขาร
ท่านเห็นว่าอย่างไรครับ https://www.youtube.com/watch?v=sYJPCQaqUVk :) Gemini: ความเห็นจากการประมวล: ในบริบทของการระลึกชาติ มุมมองทางพุทธศาสนาให้คำตอบที่สอดคล้องมากกว่า เพราะถือว่า จิตเป็นสิ่งที่มี
Mahasati Neo
การทรงฌาน
เมื่อล่วงสักกายทิฏฐิแล้ว การภาวนา จึงเป็นสมาธิอันพ้นจากตัวจากตน เป็นสมาธิ3อันนิมิตตสมาธิ อัปณิหิตสมาธิ สุญตสมาธิ สมาธิที่ล่วงจากอัตตาแล้ว แต่ทำไมการโคจรของฌ◌าน มันยังวนเวียนไปใน อรุปฌานอยู่ได้ครับ เห
สมาชิกหมายเลข 8722722
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ภาวนาเป็นไปตามลักษณะการเกิดดับของจิต