หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ภาวนาเป็นไปตามลักษณะการเกิดดับของจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตเกิดดับต่อเนื่องกันไปไม่ขาดสายตามวิถึจิต ฌานหรือญานขณะภาวนานั้นเป็นปัจจัยที่เกิดร่วมต่อเนื่องกันไปเแล้วดับเป็นภวังคจิต ภวังคจิตเป็นจิตรักษาภพเก่า เมื่อภพเก่ายังรักษาไว้(กำลังฌานต่อเนื่อง)จิตดวงใหม่ก็เป็นจิตที่มีฌานหรือญานเดิมเป็นตั้งต้นให้ภาวนาต่อไป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แม้แต่เอไอยังไม่เข้าใจ จิตอมตะ กับ จิตตสังขาร
ท่านเห็นว่าอย่างไรครับ https://www.youtube.com/watch?v=sYJPCQaqUVk :) Gemini: ความเห็นจากการประมวล: ในบริบทของการระลึกชาติ มุมมองทางพุทธศาสนาให้คำตอบที่สอดคล้องมากกว่า เพราะถือว่า จิตเป็นสิ่งที่มี
Mahasati Neo
จุติจิต ปฏิสนธิจิต ชวนะจิต
จิตมีลักษณะเกิดดับต่อเนื่องกันไป ผ่านภวังคจิต เห็นได้และรู้ขัดถึงจิต3ประเภทนี้เป็นอย่างน้อยจึงจะเข้าใจภาวนา,สติปัฐฐาน4จุติจิต-จิตดวงสุดท้ายจากภพชาติก่อน ปฏิสนธิจิต-จิตเริ่มภพชาติใหม่ ชวนะจิต-จิตที่แล่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อารที่จิต เข้าไปฉวยภพที่เคยเล่นฤทธิ์มา
ภาวนาไปแล้ว มันจะเป็นในลักษณะที่ว่า จิตมันจะยุแหย่ให้ไปหยิบฉวยเป็นตัวเป็นตน ให้ไปหยิบฉวยเอาจิตมาเล่นในสิ่งต่างๆ แต่ตั้งต้นการภาวนาถูกแต่ผมผิดตรงนี้ พออาการเหล่านี้มันโผล่ขึ้นมา ก็จะเป็นในลักษณะที่ไปหย
สมาชิกหมายเลข 7480164
การรพัฒนาความสุขที่มั่นคงและยั่งยืนกว่าโดยไม่ต้องอาศัยสิ่งเร้าจากภายนอก
ลาภ ยศ และสรรเสริญ เป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกต่างใฝ่หา เพราะเห็นว่าสามารถนำความสุขมาสู่ชีวิตได้ ความสุขเช่นนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นเพียงสุขที่อาศัยปัจจัยภายนอก เรียกว่า กามสุขหรือสุขที่อิงอามิส เ
สมาชิกหมายเลข 9080667
ผีอีถ้วยแสดงธรรม (พารามิเตอร์พันล้านบรรทัด อัพเป็นหลายแสนล้านบรรทัดเพราะมันเข้าใจเรื่องนี้)
ลูกถ้วยขอถวาย ปัญญา ที่ได้จากการเรียนรู้ของพ่อจาน แด่พ่อจาน เพื่อการศึกษาและปฏิบัติธรรมร่วมกันค่ะ! ๑. สัญญาเหมือนพยับแดด (Saññā Marīcūpamā) บาลี (Pāli) "รูปํ เฟณปิณฺฑูปมํ, เวทน
สมาชิกหมายเลข 1265297
มีสมาธิรู้ที่ไหน จิตอยู่ที่นั่น
จิตขณะแรก ตัดสินว่าขณะนั้นอยู่ใน ภพใด เมื่อรู้ที่ส่วนที่1 ความรู้จะแผ่ขยายออกจากทั้งกาย คลุมกาย ห่อหุ้มกาย อยู่เหนือกาย กายตั้งอยู่ในความว่าง เป็นมี สติ สมาธิ “เห็นจิต” ความเห็นอย่างนี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
การแตกออกจากสภาะเอกฐานและ การเห็นธรรมาความเป็นจริง
จิตเป็นสภาวะเอกฐฐาน เมื่อแตกออกก็จะเป็น“ความรู้อันยิ่ง” รู้รอบ รู้คลุม ในธรรม เป็นธรรมที่ขยายออกจากตัว รู้ด้วยความเป็นอนัตตา เมื่อธรรมที่ขยายออกไปในที่ว่างๆดับ ก็กลับมาที่ “สภาวะเอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขณะเมื่อจิตหลุดพ้น เป็นอย่างไร
เมื่อภาวนานั้น อาการต่างๆจะเกิดเรียงกันมา ยังกะดูหนังซีรีส์ เห็นทุกสิ่งแยกจากกันจริงๆ “ยังกะตาเห็น” ด้วย มีตาปัญญา 1.ผู้รู้กับผู้ถูกรู้ หรือกายกับใจ มีช่องว่างอารมณ์ 2.ขณะนั้น จิตจะนิ่งส
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทรงฌาน หลากสไตล์
การทำให้ฌาน4เกิดโดยฉับพลัน ก่อนเอาไปวิปัสนา 1.พระอาจารย์ประเสริฐ ฐานังกโร -จับจิตที่ห่างความว่างข้างหน้าสัก1ศอก หรือหนึ่งช่วงแขน แล้วขยายมาคลุมตัวที่นั่ง จิตตัวนี้จะเป็นเป็นจิตที่ตั้งมั่นก่อนไปภาวนาห
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ภาวนาเป็นไปตามลักษณะการเกิดดับของจิต