ทุบหุ้นอีกแล้ว !!! 3BB เบี้ยวจ่ายค่าเช่า JASIF ตามเทรนด์เบี้ยวหนี้

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (บลจ.บัวหลวง) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า "TTTBB เบี้ยวค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง จำนวน 288.7 ล้านบาทกับทาง JASIF พร้อมผิดสัญญาสินเชื่อของแบงก์กรุงเทพ และจะเปิดประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 23 ส.ค. นี้ เพื่อขอผ่อนผันหยุดพักการชำระค่าเช่า และการผิดนัดชำระค่าเช่า โดยก่อนหน้านี้ TTTBB ก็เคยผิดนัดชำระหนี้ไปแล้ว

บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด(มหาชน) หรือ TTTBB เป็นผู้เช่าทรัพย์สินจากกองทุน และเป็นบริษัทย่อยของ JAS ประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องอย่างต่อเนื่อง จนทำให้กลุ่มทุน ADVANC โดยมี บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งป็นบริษัทย่อยในกลุ่ม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เสนอเข้าซื้อกิจการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB(3BB) และ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ซึ่งอยู่ในเครือบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ด้วยมูลค่าดีล 32,420 ล้านบาท อยู่ระหว่างขออนุญาตจากกสทช.

โดยผู้ถือหุ้นรายย่อย JAS ไม่อนุมัติให้มีการการขาย TTTBB-JASIF ถึงแม้ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง JAS จะมองเป็นการซื้อขายที่เหมาะสม เพราะจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องธุรกิจ แต่ยังไม่มีแนวทางชัดเจนในการดำเนินธุรกิจในอนาคต

ดังนั้น การเข้ามาซื้อกิจการของ Advance ที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง Gulf เป็นบ่อเงินบ่อทองสนับสนุนงบให้กว่า 3 หมื่นล้าน จึงถือได้ว่าเป็นดีลที่น่าสนใจ เพราะจากผู้ให้บริการที่มีผู้ใช้บริการอันดับ 4 จะเข้ามาซื้อธุรกิจ 3BB ที่เป็นผู้เล่นอันดับ 2 ในตลาดอินเตอร์เน็ตบ้าน เรียกได้ว่า ถ้าไม่มีเงินถุงเงินถัง ใช้เงินแก้ปัญหาทุกอย่าง การจะเข้ามาเทคโอเวอร์บริษัทใดบริษัทหนึ่งก็คงจะทำได้ไม่ง่ายหนัก

แต่ด้วยผู้สนับสนุนหลักอย่าง สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานกรรมการบริหารของกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ที่ไล่ช็อปหุ้น ช็อปธุรกิจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไล่มาตั้งแต่ 
• เมื่อต้นปี 64 - ตั้งโต๊ะซื้อหุ้นทั้งหมด “INTUCH-ADVANC”  จนถือ INTUCH กว่า 81.07% จนทำให้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ INTUCH ถือว่าบริษัท Gulf เข้ามามีอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญใน INTUCH ที่ถือหุ้น ADVANC และ THCOM
• กลางปี 65 - ADVANC เสนอซื้อ TTTBB และ JASIF ถ้าหากซื้อได้สำเร็จจะทำให้ AIS มีฐานลูกค้ากระโดดจากอันดับ 4 ในตลาดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ทบ้านแซงทั้ง NT และมีฐานลูกค้าใกล้เคียงกับเจ้าตลาดเเดิม คือ True แบบต่างกันเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น
• ปลายปี 65 - GULF ซื้อหุ้น THCOM จาก INTUCH ทำให้บริษัท กัลฟ์ เวนเชอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Gulf เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ก่อนที่ต้นปี 66 จะเข้าประมูลวงโคจรดาวเทียม จนได้ใบอนุญาตราคาถูกๆ มาใช้งาน จนทำให้กลุ่มการเมืองออกมาต่อต้านว่า รัฐได้เงินค่าใบอนุญาตไม่คุ้มค่ากับวงโคจรดาวเทียมที่เสียไป

จะเห็นได้ว่ากระเป๋าเงินหลักของ Advance ก็คือกระเป๋าเงินใบเดียวกับเจ้าของ Gulf แล้วจะบอกว่าไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าให้ JASIF มันก็ฟังแล้วทะยิ้มๆ หรือไม่ ?

โดยเฉพาะการที่ AIS เสนอให้กองทุน JASIF ยกเลิกค่าเช่าโครงข่ายบางส่วนให้ 3BB ที่ซื้อกิจการ และยืดสัญญาออกไปให้นานขึ้นนั้น ก็ยิ่งทำให้จำนวนลูกค้า และรายได้ของ 3BB ทยอยลดลงเรื่อย จนอาจจะวนกลับไปส่งผลกระทบยังกองทุน JASIF ที่ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้ในที่สุด และในที่สุดเงินปันผลที่ผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุน JASIF ที่จะได้รับ ก็จะลดน้อยลง หรือ อาจจะไม่มีเลยก็ได้ 

ทำให้เห็นว่า ขนาดยังไม่ได้เข้ามาควบคุมธุรกิจ 3BB อย่างเต็มตัว ความหัวหมอของ AIS ที่ขอให้ยกเลิกสัญญาเช่าสายไฟเบอร์บางส่วนของ JASIF ก็เริ่มส่งผลให้กับกองทุนรวม บัวหลวง และผู้ถือหุ้น JASIF กันแล้ว 

บอกเลยว่า หุ้นของ JAS ไม่ว่าตัวไหน ถ้าผู้ถือหุ้นไม่แข็งแกร่งพอ บอกเลยว่า มีโอกาสติดดอยสูงมาก เพราะบริษัทนี้ชอบเน้นสร้างข่าวให้ดูวูบวาบ  เทคนิคในการทำธุรกิจไม่ค่อยเน้น เน้นตุกติกข่าวหลอกเม่าให้เยอะหน่อย จนเม่าหลงทางไม่รู้จะไปทางไหนดี เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง เล่นมายกกลหลอกเม่าเก่ง จนเจ้าของรวยเอารวยเอา แต่ผู้ถือหุ้นติดดอยกันประจำ
-----------------------------------------------

ราคาหน่วยลงทุน JASIF จะกลับขึ้นไปเหมือนเดิมหรือไม่ บอกเลยว่า ยากกกกก
อัตราเงินปันผลจะงามเหมือนเดิมหรือไม่  คงมีให้พอให้ผู้ถือหุ้นด่าน้อยลง
แต่ก็คงได้แต่ต้องจับตาดู และตามกันต่อไปเท่านั้น

เพราะผู้ถือหุ้นรายย่อย ไม่น่าจะมีอำนาจเพียงพอในการคัดค้านดีลซื้อธุรกิจในครั้งนี้ ก็ได้แต่ส่งเสียงอันแผ่วๆ เบาๆ ออกไป หวังว่าจะทำให้คนที่จะเข้ามาซื้อธุรกิจไป ก็ควรจะให้สมเหตุสมผล และเป็นธรรมกับผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ด้วย ไม่ใช่เอาแต่ประโยชน์ส่วนตน ประโยชน์บริษัท โดยไม่สนใจลูกค้า และผู้ถือหุ้นของบริษัทบ้างเลย

55555555
ปันผล ... โดดเด่น
ราคาเป้า ... 11.58 บาท
ความฝันที่ไม่เคยไต่ไปถึงเมื่อปี 63
ผ่านมา 3 ปีแล้ว พุ่งปรู๊ดปร๊าดดดดดดสุดๆ 
ที่
6.60 บาท


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่