อะไรที่ทำให้ Barbie ฟาดแชมป์ พันล้าน ทั่วโลกได้คะ ?

เพราะเป็นหนังที่ดูง่าย อารมณ์ขันในภาวะที่โลกมีแต่ความเครียดหรือเปล่า ? หรือ เป็นเพราะพลังดารา ? หรือเพราะเป็นหนังครอบครัว ที่พาไปดูทีได้ทั้งพ่อแม่ลูกกันแน่คะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ดูง่าย? ไม่ใช่ล่ะครับ Barbie เป็นหนังที่แฝงแนวคิดและการตีความหลายอย่างมากๆ มันไม่ใช่หนังที่ดูง่าย
พลังดารา? ก็ไม่แน่ เพราะ Barbie มีทั้งดารานำ ดาราสมทบ แม้กระทั่งออกมาเป็น Cameo ในระดับชั้นนำหลายคนอยู่
เป็นหนังครอบครัว? ไม่ใช่ล่ะครับ Barbie คือหนังเรต PG-13 เหมือนพวกหนัง Blockbuster อื่นๆ ซึ่งทำออกมาสำหรับวัยรุ่นขึ้นไป ไม่ใช่หนังครอบครัวเรต PG ที่ทำออกมาให้เด็กดูอย่างแน่นอน

บางคนบอกเพราะการโปรโมทหนักมาก อันนี้ยิ่งตลกครับ หนังพันล้านมันไม่ได้เกิดขึ้นด้วยการโปรโมทเพราะหนังพันล้านมันต้องเกิดขึ้นจากการที่คนแห่ไปดูไม่ใช่แค่ตอนเปิดตัว แต่ต้องมีการดูซ้ำ ดูแล้วดูอีก และกลายเป็นกระแสสังคมเหมือนที่ Barbie เป็นอยู่ในหลายประเทศ การโปรโมทมันหลอกคนดูได้แค่สุดสัปดาห์แรกแต่หลังจากนั้นถ้าหนังมันไม่ดีคนก็ไม่โง่เสียเงินแห่ตามกันเข้าไปดูหรอก ถ้าการโปรโมทมันทำให้หนังทำรายได้พันล้านได้จริง ทำไมปีนี้หนัง Disney ที่เป็นเจ้าพ่อด้านการโปรโมท ทุ่มงบโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างเดียวเรื่องนึง 200-300 ล้านเหรียญถึงยังไปไม่ถึงพันล้านครับ ทั้ง Ant-Man 3, GOTG3 หรือ The Little Mermaid ที่ทุ่มงบโปรโมทโฆษณาหนักหน่วงกว่า Barbie เสียอีก แล้วนี้ Barbie ไม่ได้หยุดแค่ปริ่มๆพันล้าน แต่จะไปถึง 1.3 พันล้านแน่ๆ มีลุ้นสูงกับ 1.4 พันล้าน และเผลอๆไหลไปได้ถึง 1.5 พันล้านด้วยซ้ำ มันไม่ใช่เพราะการโปรโมทอย่างแน่นอน

ดูง่ายๆปีนี้กลับมีหนังพันล้านก่อนหน้านี้แค่เรื่องเดียวคือ The Super Mario Bros. Movie ซึ่งมันไม่ใช่แค่หนังสนุก หนังครอบครัว แต่มันกลายเป็นกระแสสังคม คนดูแล้วดูอีก โดยเฉพาะแฟนบอย Mario และ Nintendo ที่เต็มใจซื้อตั๋วเข้าไปดูเรื่อยๆเพื่อให้ได้เห็นตัวละครมากมายที่ตัวเองรักตั้งแต่เด็กๆโลดแล่นอยู่บนจอภาพยนตร์ หรือได้เห็นเกมต่างๆที่ตัวเองเคยเล่นปรากฏอยู่บนจอภาพยนตร์

สาเหตุที่ Barbie ได้พันล้านเพราะคุณภาพของตัวหนังเอง มันไม่ได้กลวงแต่มันก็ไม่ได้ล้ำลึกถึงขนาดต้องปีนบันไดดู แค่ดูธรรมดาก็ได้แง่คิด อีกทั้งหนังยังอัดแน่นด้วยมุกตลกและ Cameo สำหรับสังคมตะวันตก มีการล้อเลียนหนังบางเรื่องในอดีต ก็ไม่แปลกที่มันจะฮิตติดตลาดจนกลายเป็นสินค้าระดับ Cultural Phenomenon ในอเมริกาเหนือ ยุโรป ANZ LATAM อยู่ในขณะนี้ ส่วนคนเอเชียที่ไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายของหนังตั้งแต่แรกจะไม่เก็ตมุกหรือไม่รู้สึก Hype กับตัวหนังเท่าพวกฝรั่งหรือลาตินก็ไม่เห็นจะประหลาดอะไร ในเมื่อหนังมันฮิตระดับ Cultural Phenomenon ไปค่อนโลกจะทำรายได้พันล้านก็ไม่แปลกอะไรเลยซักนิด

สำหรับรายได้รวมสุดท้ายประมาณการในตอนนี้
ตลาดในบ้านอเมริกาเหนือ 600+ ล้าน
ตลาดต่างประเทศ 700+ ล้าน
ตอนนี้ยังไงๆ 1.3 พันล้านก็มาแน่ๆ 100% ครับ เหลือแค่ลุ้นแซง Mario (1,350 ล้าน) เท่านั้น

และอย่าลืมว่า Barbie ทำได้โดยที่ไม่มีการฉายในโรง IMAX ทั่วโลกเลยแม้แต่โรงเดียวด้วย รวมทั้งในอเมริกายังแทบจะไม่ได้โรง PLF ซึ่งขายตั๋วราคาแพงเลยด้วยซ้ำ เพราะโรง IMAX และ PLF ไปฉาย M:I7.1 กับ Oppy กันหมด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่