เพื่อนร่วมงานขอแบ่งค่าคอมมิชชั่นจากเรา

ขอรบกวนช่วยแนะนำทางออกของปัญหานี้ทีนะคะ

ขออนุญาตสมมุติหน้าที่นะคะ
- บริษัทเรามีพนักงานประจำออฟฟิศ 3 คน (รวมเรา) (เราคือ ก) เพื่อนร่วมงานคือ(ข)กับ(ค)
- บริษัทให้เราทั้งสองคน(ก)(ค)ช่วยกันทำงาน
- (ก)กับ(ค)ตกลงกันว่า (ก)จะทำหน้าที่(1) (ค)ทำหน้าที่(2)
- (ก)(ค)ตกลงกันว่าจะหารค่าคอมมิชชั่น ของหน้าที่(1) กับ(2) เท่ากัน ๆ กัน
- (ข)เป็นพนักงานอีกตำแหน่งหนึ่งซึ่งแบ่งหน้าที่ชัดเจน แต่จะมาช่วย(ก)ตลอด โดยไม่ได้หวังค่าคอมมิชชั่นเลย
- (ก)จะทำงานหน้าที่(1) (ก)เป็นคนมาทำงานทุกวันไม่เคยใช้สิทธิ์การลางาน หรือจะมีนาน ๆ ทีที่จะไปทำธุระ หรือไม่สบาย ก็จะมีหลักฐานยื่นให้กับบริษัทเสมอ
- (ค)ทำหน้าที่(2) จะชอบลางานทุก ๆ เดือน ใน 1 เดือน จะลาแล้วอย่างน้อย 2 วัน เช่นวันที่ 1 กับ 16 ของทุกเดือน และลาอื่น ๆ อีก แต่เราไม่ทราบเพราะตอนลา(ค) จะไม่มีการแจ้งเราเลย ซึ่งในบางครั้ง(ก)ก็ต้องไปช่วยงาน(ค) ในวันที่(ค)ลางาน
- แล้วทางหัวหน้าที่มาใหม่ หัวหน้าได้แบ่งหน้าที่เราสองคน(ก)(ค) คือตกลงให้(ก)ทำหน้าที่(1) และ(ค)ทำหน้าที่(2)
- (ค)กับผู้จัดการสนิทกัน
- แล้ว(ค)ก็ยังขอค่าคอมมิชชั่นจาก(ก)เหมือนเดิม

- ซึ่งเรามองว่าถ้าแบ่งหน้าที่กันชัดเจนแล้ว เราควรแยกค่าคอมมิชชั่นของคน ๆ นั้นเลย ไม่มีการหารกัน
- เรารู้สึกว่าเราโดน(ค)เอาเปรียบ จากการที่(ค)ลางานบ่อย
- เรายินดีที่จะแบ่งค่าคอมมิชชั่นกับ(ข) ซึ่งเขาช่วยเราเยอะมาก
- แต่เราก็ไม่กล้าไปบอกหรือปรึกษาหัวหน้า เพราะหัวหน้ากับ(ค) สนิทกันน่ะค่ะ

อยากจะขอแนวทางการหาทางออกในเรื่องนี้ทีน่ะค่ะ และเราควรจะบอกหัวหน้าใหม่ยังไงดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่