หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตตั้งมั่น กับ เอกัคคตา อันเดียวกันไหมครับ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
อานาปานสติ
ศาสนาพุทธ
ฌาน สี่ เอกัคคตา ไม่รับรู้ภายนอก
จิตตั้งมั่น จิตเป็นกลางต่อสิ่งเร้าภายนอก?
วิปัสสนา ต้องการจิตตั้งมั่น แต่ไม่ใช่ เอกัคคตา?
ด้วยความไม่รู้ปริยัติ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หลวงปู่มั่นบอกถ้าปฏิบัติธรรมไม่เป็นก็อย่าขาด สติ
"ปฏิบัติให้มาก ก็แล้วกัน จิต ยังไม่สงบ ความสงบ เราไม่มี พิจารณาอสุภะ ยังไม่เป็น ไม่เคยมีใครบรรลุธรรม ด้วยการ อยู่ไป กินไป นอนไป ตามใจชอบ โดยไม่มี...การฝึกจิตทรมานใจ เรื่องธรรมะ...ให้ภาวนาลูกเด
สมาชิกหมายเลข 9023289
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 1.2
(ต่อจาก คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 1.1 https://pantip.com/topic/43695613 ) อนุสสติ 3 ตอนที่ 1.2 ฉะนั้นก่อนที่ท่านจะพิจารณาอนุสสติทั้ง 3 ประการ อันดับเรกท่านก็ต้องเริ่มต้นตั้งอารมณ์มาตั
สมาชิกหมายเลข 8483559
ฌานฤาษีต่างจากของพระพุทธเจ้าอย่างไร?
การแบ่งฌานตามพระพุทธศาสนา รูปฌาน 4 ขั้น: คือการทำสมาธิที่ยังเกี่ยวข้องกับรูปหรืออารมณ์ที่มีลักษณะรูปธรรม เช่น ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน อรูปฌาน 4 ขั้น: เป็นสมาธิที่ละเอียดขึ้นไปอีก ไม่อิงกับร
สมาชิกหมายเลข 2748147
จากอากาศเป็นรูปนาม การเริ่มต้นปฏิจสมุปบาท
ในอากาศของจิต จะเห็นรูปนามปรากฏขึ้นมา มีช่องว่างระหว่างจิตกับรูปนามนั้น เป็นวิธีเข้าถึงอากาสาฌาน เข้าถึงได้ทันที เป็นการเห็นการเริ่มต้นของสาย ปฏิจสมุปบาท เห็นแล้วทำอย่างไร อยู่ที่ว่าจะเลิกแบบไหน จะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก โดยไม่มีการรับรู้อารมณ์หรือสิ่งเร้าภายนอกในขณะนั้น คล้ายการ “หลุด” จากความรับรู้ปกติชั่วคราว สัมมาสมาธิ คือ จิตตั้งมั่น ม
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
ความสุขเป็นความรู้สึก เป็นเจตสิกของจิต สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเกิดของนามกาย กับการเกิดนามรูป
สายปฏิจสมปบาท อธิบายได้ด้วย การเกิดของนามกาย 1.นามกายจะเริ่มเกิดขึ้นในจิตที่ว่าง เมื่อจิตนิ่ง สงบ กว้าง ว่าง ตั้งมั่น ไม่มีอะไร ไม่มีความคิด สังเกตุที่กาย จะเห็นนามกาย ผุดขึ้นมาเป็นหน่อเล็กๆ เป็นบริ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
อานาปานสติ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตตั้งมั่น กับ เอกัคคตา อันเดียวกันไหมครับ
จิตตั้งมั่น จิตเป็นกลางต่อสิ่งเร้าภายนอก?
วิปัสสนา ต้องการจิตตั้งมั่น แต่ไม่ใช่ เอกัคคตา?
ด้วยความไม่รู้ปริยัติ