หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
\\\\ ??? สมาชิก บอกว่า ยังไม่มีตัดกิเลส(ยังไม่เคยสัมผัสสภาวะของนิพพาน) แต่บอกว่า จิตเคยออกจากขันธ์5 ?
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
.
1.
https://m.pantip.com/topic/42137907
?
"
เขียนจากประสบการณ์ปฏิบัติตนเอง
ไม่ขออิงตำรานะครับ
...
เมื่อจิต
ถอนจากขันธ์ 5
จะไป
สู่ความว่างไร้สมมุติปรุงแต่ง
ไร้สุข (ทางกาย) ไร้ทุกข์ ไร้กาลเวลา ไร้ทิศไร้ทาง(
เกิด
บรมสุขที่เกิดขึ้นที่จิต จากการ
หลุดพ้นจากขันธ์ 5
แตกต่างจากสุขที่กายแบบเทียบไม่ได้
2. เมื่อ เจ้าของกระทู้ ที่กล่าวถึง ไม่เคยตัดกิเลส (ไม่เคยสัมผัส กับ สภาวะสงบ สันติสุข ของนิพพาน (บรรลุธรรม)
แต่เจ้าของกระทู้ พิมพ์ ว่า สิ่งที่พบ
เป็นการ
ถอนจากขันธ์5
หลุดจากขันธ์5
.
3. จากสิ่งทื่เจ้าของกระทู้
พิมพ์
3.1 ผู้ที่ยังไม่ตัดกิเลส จะ
พบ สภาวะที่
"ถอนจากขันธ์5
หลุดพ้นจากขันธ์5 "
ได้หรือไม่
.
3.2 สภาวะที่เจ้าของกระทู้นั้น
พบ ในสมาธิ
"
จะไป สู่
....."
("
จะไปสู่
ความว่างไร้สมมุติปรุงแต่ง
ไร้สุข (ทางกาย) ไร้ทุกข์ ไร้กาลเวลา ไร้ทิศไร้ทาง
เกิด
บรมสุขที่เกิดขึ้นที่จิต ")
ใช่ สภาวะที่
"ถอนจากขันธ์5
หลุดพ้นจากขันธ์5"
จริง
หรือไม่
หรือ
การถอนจากขันธ์
หลุดพ้น
จากขันธ์5
เป็นการ ไปสู่ การตัดกิเลส(มัคคจิต) แต่ละขั้น (4 ขั้น)
และสัมผัส ความสงบ สันติสุข (ของนิพพาน)
(ผลจิต, ผลญาณ)
(คือ บรรลุธรรม) แต่ละชั้น 4 ขั้น
http://abhidhamonline.org/aphi/p9/099.htm
..
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้
ผู้ปฏิบัติศีล สมาธิ วิปัสสนา จนถึงโคตรภูญาณสามารถสัมผัสและเห็นพระนิพพานได้ พระนิพพาน คือ สภาวะจิตหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชา คลายอุปทาน ยึดมั่นจากขันธ์ 5 จิตรวมกับความว่างไร้สิ่งปรุงแต่งทั้งปวง พระนิพพา
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตรวมใหญ่ จิตตกถึงฐาน จิตตกกระแส ในสายวัดป่าพระกรรมฐาน ท่านหมายถึงอะไร???
จิตรวมใหญ่ จิตตกถึงฐาน จิตตกกระแส ในสายวัดป่าพระกรรมฐาน ท่านหมายถึงอะไร??? ท่านหมายถึง การปฏิบัติภาวนาจนจิตหลุดพ้นจากขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณชั่วขณะ จิตกลับสู่สภาวะเดิมแท้ของจิต คือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตตกกระแสพระนิพพาน
การเจริญสมถสมาธิ จนจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิ ต่ำสุด คือ ฌาน 1 ยิ่งถึงฌาน 4 ได้ยิ่งดี เพราะฌาน 4 จะเหลือแต่จิตตั้งมั่น เด่นดวงเป็นเอกัคตาและที่สำคัญ คือ เกิดอุเบกขารมณ์ คือ ความเป็นกลางอย่างยิ่ง กิเลสอวิชชา
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อเจริญอานาปานสติจนจิตรวมเป็นสัมมาสมาธิ
นักปฏิบัติเมื่อเจริญอานาปานสติจนถึงจุดหนึ่งเมื่อจิตรวมเป็นสัมมาสมาธิ ระดับจตุถฌาน จิตจะหมุนรวมหดเล็กเหมือนด้ายทะลุรูเข็ม เหมือนจิตพุ่งทะลุรูหนอนเข้าสู่ภูมิวิปัสสนา จะปรากฏนิมิตโลกธาตุ วัฏสงสาร เกิดขึ้
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตแท้จริงคือสภาวะดับ
ดูจิตกัน ตาแทบจะหลุด แต่ยังไปกันไม่ถึงไหน เพราะอะไร เพราะไม่เห็น “การดับที่สืบเนื่อง” การดับที่สืบเนื่อง ไม่ต้องรู้ว่า จิตคืออะไร รู้เพียงเป็น “ผัสสะกระทบจิต” มีอะไรกระทบอะไร
สมาชิกหมายเลข 3237158
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส)
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส) หรือสภาวะจิตวิ่งเข้ารูหนอน สู่สภาวะจิตเดิมแท้และความว่างไร้ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
\\\\ ??? สมาชิก บอกว่า ยังไม่มีตัดกิเลส(ยังไม่เคยสัมผัสสภาวะของนิพพาน) แต่บอกว่า จิตเคยออกจากขันธ์5 ?
1. https://m.pantip.com/topic/42137907?
"เขียนจากประสบการณ์ปฏิบัติตนเอง ไม่ขออิงตำรานะครับ
...
เมื่อจิตถอนจากขันธ์ 5 จะไปสู่ความว่างไร้สมมุติปรุงแต่ง ไร้สุข (ทางกาย) ไร้ทุกข์ ไร้กาลเวลา ไร้ทิศไร้ทาง( เกิดบรมสุขที่เกิดขึ้นที่จิต จากการหลุดพ้นจากขันธ์ 5 แตกต่างจากสุขที่กายแบบเทียบไม่ได้
2. เมื่อ เจ้าของกระทู้ ที่กล่าวถึง ไม่เคยตัดกิเลส (ไม่เคยสัมผัส กับ สภาวะสงบ สันติสุข ของนิพพาน (บรรลุธรรม)
แต่เจ้าของกระทู้ พิมพ์ ว่า สิ่งที่พบ เป็นการ
ถอนจากขันธ์5
หลุดจากขันธ์5
.
3. จากสิ่งทื่เจ้าของกระทู้พิมพ์
3.1 ผู้ที่ยังไม่ตัดกิเลส จะพบ สภาวะที่
"ถอนจากขันธ์5
หลุดพ้นจากขันธ์5 "
ได้หรือไม่
.
3.2 สภาวะที่เจ้าของกระทู้นั้น พบ ในสมาธิ
" จะไป สู่ ....."
("
จะไปสู่ความว่างไร้สมมุติปรุงแต่ง ไร้สุข (ทางกาย) ไร้ทุกข์ ไร้กาลเวลา ไร้ทิศไร้ทาง
เกิดบรมสุขที่เกิดขึ้นที่จิต ")
ใช่ สภาวะที่
"ถอนจากขันธ์5
หลุดพ้นจากขันธ์5"
จริง
หรือไม่
หรือ
การถอนจากขันธ์ หลุดพ้นจากขันธ์5
เป็นการ ไปสู่ การตัดกิเลส(มัคคจิต) แต่ละขั้น (4 ขั้น)
และสัมผัส ความสงบ สันติสุข (ของนิพพาน)
(ผลจิต, ผลญาณ)
(คือ บรรลุธรรม) แต่ละชั้น 4 ขั้น
http://abhidhamonline.org/aphi/p9/099.htm
..