รถ sport ค่ายญี่ปุ่นแบบ Subaru BRZ, Toyata GR86, Mazda MX5 นี่ขับทางไกลสบายไหมครับ

กระทู้คำถาม
แบบ 400 โล++
จะเหนื่อย/เมื่อยกว่ารถ C/D segment ค่ายญี่ปุ่นบ้านๆไหมครับ ถ้าเหนื่อย/เมื่อกว่า สักประมาณกี่ % ได้ครับ
ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
สบายหรือไม่ขึ้นอยู่กับสภาพถนนครับช่วงล่างรถไม่ค่อยเกี่ยว ถ้าถนนมันดีเรียบเสียอย่างการให้ตัวของช่วงล่างไม่มีผลอะไรเลย เส้นทางที่ผมจะพูดถึงคือกรุงเทพจันทบุรีจากความรู้สึกของคนนั่งและคนขับ แบบแรกคือถนนระหว่างกรุงเทพจันทบุรีสิบปีที่แล้วที่ถนนยังสภาพดีเรียบยังไม่มีการขุดเพื่อกินงบประมาณอย่างปัจจุบันด้วยรถมาสด้า3BK คนนั่งและคนขับสบายมากไม่รู้สึกมีปัญหาเมื่อยแต่อย่างใดทั้งสิ้น แม้ช่วงล่างแนวมาสด้าทำมาแนวให้ตัวน้อยกว่าแข็งกระด้างกว่าคู่แข่งแต่ด้วยความที่ถนนเรียบสภาพดีทำให้ความแข็งนั้นเป็นเรื่องดี แล่น 110 - 160 สบายซัดโค้งสะใจไม่มีเป๋หรือร่อน

ถัดมาคือฟอร์ดโฟกัสดีเซลใส่สตรัทปรับหนืดระดับกลาง โหลดเตี้ยกว่าปกติ 10 เซนติเมตร แล้นทางไกลเส้นทางเดียวกับข้างบนแต่สภาพถนนเริ่มมีหลุมบ่อ ผิวไม่เรียบจากการผุพังและตั้งใจทำให้พังเพื่อกินงบประมาณ ความรู้สึกคนนั่งและคนขับทรมานมากเพราะกระแทกอย่างหนักไปตลอดทาง กระแทกชนิดที่คนขับปวดหลังเลย ซัดโค้ง เปลี่ยนเลนไปมาต่อเนื่องมันส์สะใจ(เปลี่ยนเลนไปมานี่ไม่ใช่แข่งหรือซัดมุดไปมานะหลบหลุมบ่อทั้งหลาย) แต่ความสบายไม่มีเลยเพราะสภาพถนนเป็นต้นเหตุ ช่วงไหนที่สภาพถนนดีการซับผิวถนนก็ไม่รู้สึกว่าต่างจากมาสด้า3เท่าไหร่

อีกคันคือเล็กซัส LS460 รุ่นช่วงล่างระบบโช๊คสปริงไม่ใช่ถุงลม เจ้านี่เก็บเสียงดีมากและช่วงล่างซับแรงกระแทกดีมากเอาใจคนนั่งเป็นหลักเลยโดยที่การที่มันซับแรงกระแทกนั้นไม่ได้ทำให้ช่วงล่างมันนิ่ม ย้วย ร่อนเหมือนโตโยต้าเลย ขับเร็วไปจน 180 ก็ยังนิ่ง เปลี่ยนเลนฉวัดเฉวียนได้โดยไม่หวาดเสียวย้วยไปมา เข้าโค้งโหดได้โดยไม่หลุดผิดกับรูปร่างใหญ่ยาวเทอะทะของมันมากๆ ใช้ในเมืองดีเลิศประเสิฐศรีทั้งคนนั่งและคนขับ แต่พอเอาไปแล่นบนเส้นทางข้างต้นในสภาพที่ผิวถนนไม่เรียบแล้ว…..ผลออกมาไม่ดีเลย คนขับปวดหลังเพราะการกระแทกกระทั้นตลอดทาง แม้ช่วงล่างรถจะซับไปได้เยอะแต่กระแทกมากๆเข้าก็ไม่รอด ขนาดว่าเบาะคนขับปรับได้เยอะมากสูงต่ำได้ปรับความหนาของบริเวณพื้นที่รับหลังส่วนล่างได้ว่สจะให้หนาหรือบางยังไม่รอด ส่วนคนนั่งหลังที่มีพื้นที่เบาะและพื้นที่เปลี่ยนท่าวางขามากมายมหาศาล มีระบบนวดหลังรองรับการนั่งนานๆไม่ให้ปวดเมื่อยตัว ปรับทิศทางและท่านั่งบนเบาะได้เยอะมากๆ คนนั่งไม่ปวดหลังเพราะเปลี่ยนท่านั่งได้เยอะแต่เจออาการเมารถแทน…….แม้ว่าช่วงล่างจะพยายามซับแรงกระแทกอย่างถึงที่สุดแล้วแต่การสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆต่อเนื่องตลอด3ชั่วโมงนะหว่างนั่งนั้นมันกระตุ้นให้เกิดการคลื่นไส้ขึ้นมาได้

จากที่ลองมาด้วยตัวเอง ทั้งช่วงล่างแบบแข็งและแลบโคตรซับแรงกระแทกยังมีผลต่อคนนั่งอยู่ ผมเลยลงความเห็นว่า อยากใช้รถอะไรใช้ไปเหอะถ้าสภาพถนนเฮงซวยรถรุ่นไหนก็นั่งไม่สบายทั้งนั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่