พอดีตอนนี้นั่งอยู่อเมซอน ฝั่งตรงกันข้ามเป็น star buck
อเมซอนนี่คนเข้าเรื่อยๆแบบรัวๆนะ
ในขณะที่ star buck นี่อย่างเหงา
หรืออาจะเป็นสถานที่ด้วยมั้งพอดีตอนนี้นั่งอยู่ตรงรถไฟใต้ดิน
แต่ถ้าเป็นในห้างก็ยังเห็น star buck คนนั่งเต็ม
ส่วนนึงน่าจะเป็นเรื่องของกำลังซื้อของคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินส่วนใหญ่เป็นปัจจัยหลัก
ส่วนในห้างมีทุกระดับที่มาใช้บริการ การที่ star buck จะมีคนใช้บริการจึงไม่น่าแปลกใจ
อีกอย่างคือคนใช้รถไฟใต้ดินมีน้อยที่จะมานั่งแบบชิวๆ จะเน้นเป็นทางผ่านมากกว่า
นี่สังเกตุได้นั่งอยู่ยังมีโต๊ะว่างอยู่ 2-3 โต๊ะทั้งที่คนมาซื้อรัวๆ แสดงว่า ไม่ได้กะมานั่งชิวๆก็เยอะ
พอเป็นแบบนั้นยิ่งไม่ใช่กลุ่มลูกค้าของ star buck เท่าไรมั้ง คือ ซื้อเครื่องดื่มขั้นต่ำแก้วละร้อยเกือบสองร้อย
มันก็คงอยากจะใช้บริการนั่งชิวๆอยู่ในร้านเอาบรรยากาศให้มันคุ้มค่าเครื่องดื่มหน่อย เพราะงั้นก็ยิ่งไม่ตอบโจทย์มากขึ้นอีก
แล้วแบบนี้ถ้า star buck อยากจะแก้เกมเปิดในรถไฟใต้ดิน รถไฟฟ้าบ้างจะทำไง
star buck อาจจะต้องเปลี่ยนแนวไปทำเป็นแบบ to go มั้ย คือราคาจับต้องได้มากกว่านี้ (จะเสียแบรนด์มั้ย)
ไม่เน้นนั่งทานที่ร้าน ลูกค้าหิ้วไปกินที่อื่นแทน
ดังนั้น มองว่า การจะขายอะไรสิ่งสำคัญคือนอกจากดูจำนวนคนในสถานที่นั้นแล้ว
ต้องดูกำลังซื้อของคนที่เข้าใช้บริการด้วย มากกว่านั้นคือดูคู่แข่งด้วย ไปเปิดตรงข้ามอเมซอนงี้ มันค่อนข้างยากนะ
นี่ตั้งแต่พิมพ์มาประมาณ 15-20 นาที อเมซอนมีคนมาซื้อไปมากกว่า 20 คนแล้วนะ
ในขณะที่ star buck มีแค่คนเดียวเอง
ปล. อันนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องรสชาตินะ บางคนบอก star buck แพงเพราะความสม่ำเสมอของรสชาติ คุมคุณภาพได้ดีกว่า
ในขณะที่อเมซอนยังคุมได้ไม่ค่อยดี อันนี้ก็แล้วแต่
แต่สิ่งที่พิสูจน์ได้ คือ จำนวนยอดขาย มันต่างกันเห็นๆ
ถ้าเลือกเปิดร้านกาแฟระหว่าง star buck กับ อเมซอน อะไรน่าสนใจกว่ากัน (ถามเล่นๆไม่ได้จะเปิดฮะ)
อเมซอนนี่คนเข้าเรื่อยๆแบบรัวๆนะ
ในขณะที่ star buck นี่อย่างเหงา
หรืออาจะเป็นสถานที่ด้วยมั้งพอดีตอนนี้นั่งอยู่ตรงรถไฟใต้ดิน
แต่ถ้าเป็นในห้างก็ยังเห็น star buck คนนั่งเต็ม
ส่วนนึงน่าจะเป็นเรื่องของกำลังซื้อของคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินส่วนใหญ่เป็นปัจจัยหลัก
ส่วนในห้างมีทุกระดับที่มาใช้บริการ การที่ star buck จะมีคนใช้บริการจึงไม่น่าแปลกใจ
อีกอย่างคือคนใช้รถไฟใต้ดินมีน้อยที่จะมานั่งแบบชิวๆ จะเน้นเป็นทางผ่านมากกว่า
นี่สังเกตุได้นั่งอยู่ยังมีโต๊ะว่างอยู่ 2-3 โต๊ะทั้งที่คนมาซื้อรัวๆ แสดงว่า ไม่ได้กะมานั่งชิวๆก็เยอะ
พอเป็นแบบนั้นยิ่งไม่ใช่กลุ่มลูกค้าของ star buck เท่าไรมั้ง คือ ซื้อเครื่องดื่มขั้นต่ำแก้วละร้อยเกือบสองร้อย
มันก็คงอยากจะใช้บริการนั่งชิวๆอยู่ในร้านเอาบรรยากาศให้มันคุ้มค่าเครื่องดื่มหน่อย เพราะงั้นก็ยิ่งไม่ตอบโจทย์มากขึ้นอีก
แล้วแบบนี้ถ้า star buck อยากจะแก้เกมเปิดในรถไฟใต้ดิน รถไฟฟ้าบ้างจะทำไง
star buck อาจจะต้องเปลี่ยนแนวไปทำเป็นแบบ to go มั้ย คือราคาจับต้องได้มากกว่านี้ (จะเสียแบรนด์มั้ย)
ไม่เน้นนั่งทานที่ร้าน ลูกค้าหิ้วไปกินที่อื่นแทน
ดังนั้น มองว่า การจะขายอะไรสิ่งสำคัญคือนอกจากดูจำนวนคนในสถานที่นั้นแล้ว
ต้องดูกำลังซื้อของคนที่เข้าใช้บริการด้วย มากกว่านั้นคือดูคู่แข่งด้วย ไปเปิดตรงข้ามอเมซอนงี้ มันค่อนข้างยากนะ
นี่ตั้งแต่พิมพ์มาประมาณ 15-20 นาที อเมซอนมีคนมาซื้อไปมากกว่า 20 คนแล้วนะ
ในขณะที่ star buck มีแค่คนเดียวเอง
ปล. อันนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องรสชาตินะ บางคนบอก star buck แพงเพราะความสม่ำเสมอของรสชาติ คุมคุณภาพได้ดีกว่า
ในขณะที่อเมซอนยังคุมได้ไม่ค่อยดี อันนี้ก็แล้วแต่
แต่สิ่งที่พิสูจน์ได้ คือ จำนวนยอดขาย มันต่างกันเห็นๆ