หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในตำรารู้แค่ธรรมบางข้อ ก็เพียงพอต่อการปฏิบัติเพื่อบรรลุธรรมแล้ว
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ในตำรารู้แค่ธรรม
1.อานาปานสติ
2.สติปัฏฐาน 4
3.โพชฌงค์ 7
4. กฏไตรลักษณ์ - อริยสัจ 4
ก็เพียงพอต่อการปฏิบัติเพื่อบรรลุธรรมแล้ว รู้มากกว่านั้นจะฟุ้งซ่าน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ภาวนาพุทธโธ แล้วต่อด้วย พิจารณาพระไตรลักษณ์ แล้วยังต้องการธรรมอื่นอีกไหม?
- หากปฏิบัติตามมรรคมีองค์ 8 ย่อลงเป็น ศีล สมาธิ ปัญญา ย่อลงเป็น สมถะ วิปัสสนา กรรมฐาน ย่อลงเป็น อานาปานุสสติกรรมฐาน และการพิจารณาขันธ์ 5 ตามกฎพระไตรลักษณ์ ย่อลงเป็นภาวนาพุทธโธ แล้วยกจิตพิจารณาพระไตรลั
สมาชิกหมายเลข 766315
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
หลวงปู่สังวาลย์เขมโก พูดถึงกำลังธรรมะในใจคนก่อนตาย10ข้อ
ธรรมะหลวงปู่สังวาลย์ เขมโก พูดถึง กำลังของ “ธรรมะในใจเรา” ขณะใกล้แตกดับ (ตุย) ว่ามีความสำคัญที่สุด เพราะจิตในช่วงสุดท้ายจะ “ส่งเราไปเกิด” ตามระดับคุณธรรมที่เราฝึกสะสมไว้ตลอดชีว
สมาชิกหมายเลข 9123990
✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦
✦ กิเลสขาดชั่วคราว = หลงคิดว่าบรรลุอรหันต์ ✦ เพราะ อินทรีย์ 5 ยังไม่ถึงกำลัง มีบางช่วงที่ผู้ปฏิบัติ ดีมาก ๆ ทำให้กิเลส เหมือนหายไปหมด จึง เข้าใจผิด ว่า “กิเลสหาย = บรรลุอรหันต์แล้ว” แต่
แทคเองครับ
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้าเราจะต้องจากโลกนี้ไป ...
ในอีกไม่กี่เดือน เพราะหมอบอกว่าเราเป็น cancer เวลาที่เหลืออยู่คงทำให้เราภาวนาได้ดีขึ้น ... ในที่สุด เราก็เข้าใกล้ความตายเข้าไปทุกที
สมาชิกหมายเลข 5649608
การเจริญอานาปานสติก็นิพพานได้ค้บ
ขออนุญาติ อธิบายสรุปกระทู้ "การเอาสติมาระลึกที่ลมหายใจ" เพียงพอไหม "จะทำให้แจ้งนิพพาน" ที่อาจจะอธิบายรวบรัด และชื่อของกระทู้ อาจทำให้ผู้ปฏิบัติทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 8031997
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในตำรารู้แค่ธรรมบางข้อ ก็เพียงพอต่อการปฏิบัติเพื่อบรรลุธรรมแล้ว
1.อานาปานสติ
2.สติปัฏฐาน 4
3.โพชฌงค์ 7
4. กฏไตรลักษณ์ - อริยสัจ 4
ก็เพียงพอต่อการปฏิบัติเพื่อบรรลุธรรมแล้ว รู้มากกว่านั้นจะฟุ้งซ่าน