ทศวรรศที่ผ่านมา กระแสจักรยานบูม และภาครัฐก็เด้งรับมัน ด้วยการพรากพื้นที่เป็นเมตร เพื่อทาสี เอาเสากั้น เอาจักรยานมาปั่นตรงนี้ บ้างก็ก่อโครงสร้างยกระดับเลียบน้ำ ทำทางพิเศษ เรียกว่า เอาอกเอาใจจักรยานสุดๆ แล้วมันมาปั่นกันไหม เปล่า คนใช้จักรยานในชีวิตประจำวันไม่ได้ปั่นทางที่พวกเขาทำ พวกชุดไลคร่าปั่นซิ่งก็ไม่อยากปั่น เพราะพวกสโลว์ไลฟ์ขวางทาง มีพวกจูงหมาบ้าง วิ่งบ้าง ขัดจังหวะเป็นระยะ ทำให้ av ลด สุดท้ายก็ลงมาออกลีลาขึ้นโยกสปริ้นท์ร่วมกับพาหนะอื่น ให้โดนหมั่นไส้เพิ่มอีก ถ้าจังหวะดีๆ มันจะเกิด dooring หรือปาดตบ ด่า ค ได้เสมอ แล้วทางจักรยานเหล่านั่นก็ร้าง กลายเป็นที่มั่วสุมอีกแหล่ง คนเห็นโล่งๆ อยากไปวิ่งก็เสียวโดนฉุด บางที่กลายเป็นที่ทิ้งขยะอันตรายด้วย
ตามพื้นที่เมืองรอง รองรับการเที่ยวและจับจ่ายของคนกำลังซื้อสูง สไตล์สปอร์ตทัวริซึ่ม ขนจักรยานใส่รถมาปั่น ทางจักรยานมักสร้างอลังการ 15 ล้านบ้าง 46 ล้านบ้าง 70 ล้านบ้าง ไปแปะในโครงการพันล้านบ้าง เอาเข้าจริงมันมีคนใข้น้อย ส่วนหนึ่งคือปล่อยพัง ส่วนหนึ่งคือทำไม่ได้มาตรฐาน ส่วนหนึ่งคือไม่อยากโดนเหน็บแนม ไม่อยากมีส่วนร่วมกับตราบาปนี้ และบ้างก็โดนเอาคืนแก้แค้นโดยผู้ถูกพรากวิถีชีวิตเดิม เพราะโดนแย่งพื้นที่ถนนของพวกเขาไป
ทีวีสาธารณะช่องหนึ่งมักทำข่าวทางจักรยานใช้ไม่ได้จริง น่าสงสัย สะสมไว้เยอะพอสมควร ถึงแม้ตอนนี้มันไม่ค่อยมีสกู้ปใหม่เหมือนเมื่อก่อน ผมก็เก็บไฟล์และข่าวพวกนี้ไว้ เผื่อโดนบีบให้ลบออกในอนาคต ในขณะทีวีช่องอื่นไม่ทำเพราะไม่มีคุณค่าต่อสปอนเซอร์ และไม่อยากขุ่นข้องเผื่อเวลามีจักรยานลงโฆษณาในอนาคต
ช่วงหลายเดือนมานี้ มีการขยายช่องจราจร ขูด ราดยาง ทาสี อย่างดี ในถนนหลายพื้นที่ของท้องถิ่นของผม ไหล่ทางกว้างเกือบเท่าเลนปกติ ทั้งที่ของเดิมก็ดีอยู่แล้ว จักรยานขี่ในชีวิตประจำวันมีความสุขมากขึ้น ไฟถนนสว่างดี พวกขวดแตกจากความหมั่นไส้นี่หลบสบายเลย สอดคล้องกับถนนเดิมที่กว้างทั้งไหล่ทางและช่องทางจราจร แถมมีป้ายชัดเจน จักรยาน มอเตอร์ไซค์ ขี่ได้ที่ไหล่ทาง ในฐานะคนขี่จักรยานในชีวิตประจำวันที่ขี่จักรยานไปทั่ว ผมก็ใช้ไหล่ทางกับเส้นไหล่ทางเป็นสะระนะ เลนจักรยานสีเขียวสีแดงที่หมดความหมาย โดนแผงขายของ รถ ตลาด ทวงคืน ผมไม่ใช้หรอก
มีบางพื้นที่ต่อต้านการสร้างเลนจักรยาน ยกตัวอย่างถนนที่ผมผ่านเป็นประจำถ้าได้ไปค้าง เขาขึ้นป้ายผ้า "พวกเราไม่ต้องการทางจักรยานกันนะ ครับท่าน ภาษาไทย...คงอ่านออกนะ" มันคือการแสดงออกที่แรงที่สุดจะทำได้โดยไม่อยากเป็นศัตรูกับภาครัฐ ล่าสุดป้ายนี้น่าจะหาไม่เจอแล้ว แต่ยังหาดูได้จาก google street view ถ้าเป็นที่อื่น เขาทำได้มากกว่านี้ จอดรถทับ รื้อโครงสร้างกั้นเลนจักรยานทิ้ง ติดป้ายด่าคนขี่จักรยาน ด้อยค่า กดทับให้สุดพลัง เวลามีงานปั่นจักรยานก็จะแสดงการต่อต้านสารพัดตามเพลตฟอร์มออนไลน์ ในทุกๆ วัน ถ้าเจอคนขี่จักรยานที่ไม่ติดกล้องก็จะแกล้งตบ พ่นควัน ฯลฯ
เมื่อข้อมูลเหล่านี้ถูกวางบนโต๊ะความคิด ก็ต้องมีการตั้งคำถามกัน ว่าเราจำเป็นต้องมีเลนจักรยานในลักษณะแย่งพื้นที่ถนนเดิมหรือไม่ สำหรับผมคือ ไม่จำเป็นเลย ถนนบ้านเรามีกฎจราจรให้จักรยานใช้อยู่แล้ว ไหล่ทาง ชิดซ้ายขอบทาง จักรยานใช้ได้ ผมขี่มาจะเป็นทศวรรศก็ไม่มีปัญหา คนขี่จักรยานงกๆ เงิ่นๆ ก็สามารถหัดขี่จักรยานให้ดีได้ อยากให้ติดไฟเพิ่มก็มีถูกๆ ดีๆ ให้ใช้แล้วไม่ขัดข้อง รถที่ชอบหักมาชนจักรยานก็เพิ่มจิตสำนึก ติดกล้องตามถนนเพิ่มได้ ทำไมจึงต้องจัดให้จักรยานวิ่งในพื้นที่พิเศษ ยกให้ดูพิเศษขึ้นจากเดิม ?
ผมอยากให้เอาออกให้หมดเลย พวกโครงการที่ทำไม่ดี หยุดทำเพิ่มด้วยเว้นแต่ไปทำนอกทางปกติ และรัฐบาลหน้าต้องตรวจสอบย้อนหลังถึงความโปร่งใสด้วย ผมเห็นว่าเขาจัดการคอรัปชั่นได้ดี ถ้าได้เป็นรัฐบาลดังหวัง เรื่องนี้ก็น่าลองพิจารณาด้วยนะ
ถนนมีฎหมายที่เป็นภารดรภาพต่อจักรยานอยู่แล้ว ยกเลิกโครงการเลนจักรยานให้หมด รื้อของเก่าที่แย่งพื้นที่ทางเดิมออกด้วย
ตามพื้นที่เมืองรอง รองรับการเที่ยวและจับจ่ายของคนกำลังซื้อสูง สไตล์สปอร์ตทัวริซึ่ม ขนจักรยานใส่รถมาปั่น ทางจักรยานมักสร้างอลังการ 15 ล้านบ้าง 46 ล้านบ้าง 70 ล้านบ้าง ไปแปะในโครงการพันล้านบ้าง เอาเข้าจริงมันมีคนใข้น้อย ส่วนหนึ่งคือปล่อยพัง ส่วนหนึ่งคือทำไม่ได้มาตรฐาน ส่วนหนึ่งคือไม่อยากโดนเหน็บแนม ไม่อยากมีส่วนร่วมกับตราบาปนี้ และบ้างก็โดนเอาคืนแก้แค้นโดยผู้ถูกพรากวิถีชีวิตเดิม เพราะโดนแย่งพื้นที่ถนนของพวกเขาไป
ทีวีสาธารณะช่องหนึ่งมักทำข่าวทางจักรยานใช้ไม่ได้จริง น่าสงสัย สะสมไว้เยอะพอสมควร ถึงแม้ตอนนี้มันไม่ค่อยมีสกู้ปใหม่เหมือนเมื่อก่อน ผมก็เก็บไฟล์และข่าวพวกนี้ไว้ เผื่อโดนบีบให้ลบออกในอนาคต ในขณะทีวีช่องอื่นไม่ทำเพราะไม่มีคุณค่าต่อสปอนเซอร์ และไม่อยากขุ่นข้องเผื่อเวลามีจักรยานลงโฆษณาในอนาคต
ช่วงหลายเดือนมานี้ มีการขยายช่องจราจร ขูด ราดยาง ทาสี อย่างดี ในถนนหลายพื้นที่ของท้องถิ่นของผม ไหล่ทางกว้างเกือบเท่าเลนปกติ ทั้งที่ของเดิมก็ดีอยู่แล้ว จักรยานขี่ในชีวิตประจำวันมีความสุขมากขึ้น ไฟถนนสว่างดี พวกขวดแตกจากความหมั่นไส้นี่หลบสบายเลย สอดคล้องกับถนนเดิมที่กว้างทั้งไหล่ทางและช่องทางจราจร แถมมีป้ายชัดเจน จักรยาน มอเตอร์ไซค์ ขี่ได้ที่ไหล่ทาง ในฐานะคนขี่จักรยานในชีวิตประจำวันที่ขี่จักรยานไปทั่ว ผมก็ใช้ไหล่ทางกับเส้นไหล่ทางเป็นสะระนะ เลนจักรยานสีเขียวสีแดงที่หมดความหมาย โดนแผงขายของ รถ ตลาด ทวงคืน ผมไม่ใช้หรอก
มีบางพื้นที่ต่อต้านการสร้างเลนจักรยาน ยกตัวอย่างถนนที่ผมผ่านเป็นประจำถ้าได้ไปค้าง เขาขึ้นป้ายผ้า "พวกเราไม่ต้องการทางจักรยานกันนะ ครับท่าน ภาษาไทย...คงอ่านออกนะ" มันคือการแสดงออกที่แรงที่สุดจะทำได้โดยไม่อยากเป็นศัตรูกับภาครัฐ ล่าสุดป้ายนี้น่าจะหาไม่เจอแล้ว แต่ยังหาดูได้จาก google street view ถ้าเป็นที่อื่น เขาทำได้มากกว่านี้ จอดรถทับ รื้อโครงสร้างกั้นเลนจักรยานทิ้ง ติดป้ายด่าคนขี่จักรยาน ด้อยค่า กดทับให้สุดพลัง เวลามีงานปั่นจักรยานก็จะแสดงการต่อต้านสารพัดตามเพลตฟอร์มออนไลน์ ในทุกๆ วัน ถ้าเจอคนขี่จักรยานที่ไม่ติดกล้องก็จะแกล้งตบ พ่นควัน ฯลฯ
เมื่อข้อมูลเหล่านี้ถูกวางบนโต๊ะความคิด ก็ต้องมีการตั้งคำถามกัน ว่าเราจำเป็นต้องมีเลนจักรยานในลักษณะแย่งพื้นที่ถนนเดิมหรือไม่ สำหรับผมคือ ไม่จำเป็นเลย ถนนบ้านเรามีกฎจราจรให้จักรยานใช้อยู่แล้ว ไหล่ทาง ชิดซ้ายขอบทาง จักรยานใช้ได้ ผมขี่มาจะเป็นทศวรรศก็ไม่มีปัญหา คนขี่จักรยานงกๆ เงิ่นๆ ก็สามารถหัดขี่จักรยานให้ดีได้ อยากให้ติดไฟเพิ่มก็มีถูกๆ ดีๆ ให้ใช้แล้วไม่ขัดข้อง รถที่ชอบหักมาชนจักรยานก็เพิ่มจิตสำนึก ติดกล้องตามถนนเพิ่มได้ ทำไมจึงต้องจัดให้จักรยานวิ่งในพื้นที่พิเศษ ยกให้ดูพิเศษขึ้นจากเดิม ?
ผมอยากให้เอาออกให้หมดเลย พวกโครงการที่ทำไม่ดี หยุดทำเพิ่มด้วยเว้นแต่ไปทำนอกทางปกติ และรัฐบาลหน้าต้องตรวจสอบย้อนหลังถึงความโปร่งใสด้วย ผมเห็นว่าเขาจัดการคอรัปชั่นได้ดี ถ้าได้เป็นรัฐบาลดังหวัง เรื่องนี้ก็น่าลองพิจารณาด้วยนะ