ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมที่ขายในร้านค้าของพิพิธภัณฑ์ ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าไม่มีรสนิยมที่ดีและเชย แต่ตอนนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากคนรุ่นใหม่ของเกาหลี สิ่งประดิษฐ์และการออกแบบโบราณเป็นแรงบันดาลใจสำหรับความร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ กับพิพิธภัณฑ์เกาหลี
จากข้อมูลของ National Museum Foundation of Korea ยอดขายของสินค้าในพิพิธภัณฑ์เพิ่มขึ้นสามเท่าจาก 3.8 พันล้านวอน (2.9 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในปี 2020 เป็น 11.7 พันล้านวอนในปี 2022 จำนวนการเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของ National Museum Goods อยู่ที่ 840,000 ครั้งในปีที่แล้ว วัตถุการออกแบบเหล่านี้เปลี่ยนการตกแต่งเพียงอย่างเดียวให้กลายเป็นสิ่งที่ใช้งานได้จริง ล่อลวงให้ผู้บริโภคสนใจ
ตัวอย่างสำคัญจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเกาหลีคือเคสโทรศัพท์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลาดล Goryeo ซึ่งขายได้มากกว่า 50,000 ชิ้น พวกเขาออกแบบโดย Mimidar แบรนด์การออกแบบที่ผสมผสานวัฒนธรรมเกาหลีแบบดั้งเดิมเข้ากับสิ่งของสมัยใหม่ต่าง ๆ
ในปี 2019 Hailey Han ผู้ก่อตั้ง Mimidar นำเสนอสายผลิตภัณฑ์ของเธอไปยังพิพิธภัณฑ์แห่งชาติในเวลาต่อมา ในแต่ละปี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรียกร้องแนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์จากสาธารณชนสำหรับการแข่งขันการออกแบบเชิงวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์
การเพิ่มสัมผัสสมัยใหม่ให้กับภาพวาดและงานฝีมือโบราณทำให้สินค้าของ Mimidar นั้นดูเท่และเก๋ไก๋สำหรับคนรุ่นใหม่ "จุดแข็งของแบรนด์เราอยู่ที่การเล่าเรื่อง เราบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น เช่น ศิลาดล Goryeo เริ่มต้นจากเครื่องปั้นดินเผาสีน้ำเงินที่ทำจากดินแทนที่จะเป็นหยกราคาแพง การออกแบบนกกระเรียนและเมฆเป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืนยาวและเป็นสิริมงคล" เธออธิบาย
"โดยทั่วไป เมื่อบริษัทสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ขั้นแรกจะตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการทำ แล้วจึงมองหาการออกแบบที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม เราทำในทิศทางตรงกันข้าม อันดับแรก เราตัดสินใจเลือกธีมหลักหรือบรรทัดฐาน และจากนั้นเลือกรายการตามเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ที่ดี"
ฮันกล่าวว่าเธอยังคิดเกี่ยวกับวิธีสร้างผลิตภัณฑ์ให้ดึงดูดสายตาและอินเทรนด์อีกด้วย สุดท้ายนี้ เธอเน้นไปที่การใช้งานจริงของผลิตภัณฑ์ เมื่อถูกถามว่าเธอไปเอาไอเดียมาจากไหน ฮานบอกว่าเธอได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งของในชีวิตประจำวันและสถานที่ที่เราพบเห็นได้ทั่วไป “ฉันชอบท่องเที่ยว ไปพิพิธภัณฑ์ และอ่านหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและงานฝีมือแบบดั้งเดิม แต่ฉันพยายามให้ความสนใจกับสิ่งที่คุ้นเคยซึ่งสามารถมองข้ามได้ง่าย” เธอกล่าว
ฮันขอบคุณ RM สมาชิกวง BTS ที่ให้ความสนใจแบรนด์นี้ เขาอวดเคสโทรศัพท์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลาดล Goryeo ในเซลฟี่ที่โพสต์บน Instagram ในเดือนมีนาคม 2021 และแฟน ๆ ของเขาติดต่อ Mimidar เพื่อสั่งซื้อ "ขอบคุณ RM เราได้รับคำขอจำนวนมากจากลูกค้าในต่างประเทศ เราเปิดตัวเว็บไซต์ภาษาอังกฤษสำหรับร้านค้าออนไลน์ของเราในปี 2564 เร็วกว่าที่วางแผนไว้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่แข็งแกร่ง" เธอกล่าว ปัจจุบันมีการจัดส่งสินค้าไปยังเกือบ 20 ประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนี กาตาร์ อินโดนีเซีย และไทย
ข้อมูลโดย
✨ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Mimidar ขอบคุณ RM BTS ที่ช่วยดึงดูดความสนใจแบรนด์ไปยังลูกค้าต่างประเทศ
"โดยทั่วไป เมื่อบริษัทสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ขั้นแรกจะตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการทำ แล้วจึงมองหาการออกแบบที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม เราทำในทิศทางตรงกันข้าม อันดับแรก เราตัดสินใจเลือกธีมหลักหรือบรรทัดฐาน และจากนั้นเลือกรายการตามเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ที่ดี"
ฮันกล่าวว่าเธอยังคิดเกี่ยวกับวิธีสร้างผลิตภัณฑ์ให้ดึงดูดสายตาและอินเทรนด์อีกด้วย สุดท้ายนี้ เธอเน้นไปที่การใช้งานจริงของผลิตภัณฑ์ เมื่อถูกถามว่าเธอไปเอาไอเดียมาจากไหน ฮานบอกว่าเธอได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งของในชีวิตประจำวันและสถานที่ที่เราพบเห็นได้ทั่วไป “ฉันชอบท่องเที่ยว ไปพิพิธภัณฑ์ และอ่านหนังสือเกี่ยวกับศิลปะและงานฝีมือแบบดั้งเดิม แต่ฉันพยายามให้ความสนใจกับสิ่งที่คุ้นเคยซึ่งสามารถมองข้ามได้ง่าย” เธอกล่าว