พอดีมีโอกาสได้ซื้อสินค้าจากเว็บๆนึง เป็นสินค้า IT จากบริษัทชื่อดังแห่งนึง สักพักมีเมลมาขอให้รีวิว(ตามแบบฉบับเว็บขายของทั่วไป) เลยเข้าไปรีวิวให้ตามที่ขอโดยให้ดาวและใส่รีวิวสั้นๆ ไม่ได้คิดอะไรมาก (คะแนนและข้อความที่รีวิวให้คือระดับดีถึงดีมาก)
พอผ่านไปสักวันสองวันมีเมลตอบกลับโดยน่าจะมาจากระบบ เนื้อความประมาณว่าเราเราขอบคุณนะ ทีมงานเราอ่านรีวิวคุณนะ รีวิวที่คุณเขียนมันไม่ผ่านมาตรฐาน เราขอไม่เอามันมาโชว์ให้คนอื่นเห็นนะ แล้วก็แนบลิงค์มาบอกว่าถ้าอยากให้เอาไปโชว์ก็เข้าไปแก้ให้มันดีขึ้น ไปเพิ่มรูป วิดีโอ โน่นนี่นั่นให้มันดีๆซะ
เราก็แบบ เฮ้ย ก็อุตส่าห์เข้าไปเขียนให้ตามที่ขอในเมลแต่กลับโดนด่า คือในเนื้อเมลเขาไม่ได้ใช้ถ้อยคำหยาบคายหรือด่าตรงๆหรอก เขาก็ใช้ถ้อยคำสุภาพแต่อ่านแล้วมันก็ imply ได้ว่าเหมือนด่าอ้อมๆนั่นแหละ
ที่เรารู้สึกแปลกใจคือ
1. เราไม่ได้โลกสวยนะคือถ้าจะเอารีวิวของเราออก ไม่ได้ว่าอะไรเลยแต่ไม่ต้องส่งอีเมลกลับมาให้รู้ก็ได้คือส่งกลับมายิ่งทำให้รู้สึกแย่เหมือนอุตส่าห์เข้าไปเขียนรีวิวให้แต่กลับโดนด่ากลับมา ซึ่งไม่เคยเจอแบบนี้จากเว็บไหนมาก่อน
2. ถ้าบริษัทคุณต้องการรีวิวระดับสูงส่งมากกรุณาระบุตั้งแต่ตอนเขียนถ้าเขียนไม่ผ่านก็บอกตั้งแต่ตอนเขียนเลยจะให้ใส่รูปใส่วีดีโอหรืออะไรเอาให้ชัดเราจะได้ไม่เสียเวลาไปรีวิวให้ตั้งแต่แรก
3. ตอนเขียนไม่ได้ใช้ถ้อยคำหยาบคายในรีวิวแล้วเราเข้าไปดูรีวิวของคนอื่นก็เป็นข้อความสั้นๆคล้ายๆกันเลยงงๆว่าทำไมของโดนเอาออก
4. ถ้อยคำในเมลที่ตอบกลับมามันสุภาพนะแต่จริงๆสำหรับเรามองว่ารุนแรงคือด่าแบบอ้อมๆ คือหลักการการใช้ภาษากับลูกค้าง่ายๆ ถ้าลูกค้ารีวิวไม่ถูกใจคุณอาจจะเขียนประมาณว่าขอบคุณที่คุณรีวิวแต่จะดียิ่งขึ้นถ้าคุณเข้าไปใส่รูปใส่ข้อความมากขึ้นอะไรประมาณนี้มากกว่าที่ว่ารีวิวของคุณน่ะไม่ผ่านมาตรฐานและจะไม่เอาไปโชว์หรอกมันดูเหมือนดูถูกเรามาก ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม
เคยมั้ย ซื้อสินค้าแล้วรีวิว สักพักมีเมลกลับมาด่าว่ารีวิวห่วย ขอไม่เอาไปโชว์
พอผ่านไปสักวันสองวันมีเมลตอบกลับโดยน่าจะมาจากระบบ เนื้อความประมาณว่าเราเราขอบคุณนะ ทีมงานเราอ่านรีวิวคุณนะ รีวิวที่คุณเขียนมันไม่ผ่านมาตรฐาน เราขอไม่เอามันมาโชว์ให้คนอื่นเห็นนะ แล้วก็แนบลิงค์มาบอกว่าถ้าอยากให้เอาไปโชว์ก็เข้าไปแก้ให้มันดีขึ้น ไปเพิ่มรูป วิดีโอ โน่นนี่นั่นให้มันดีๆซะ
เราก็แบบ เฮ้ย ก็อุตส่าห์เข้าไปเขียนให้ตามที่ขอในเมลแต่กลับโดนด่า คือในเนื้อเมลเขาไม่ได้ใช้ถ้อยคำหยาบคายหรือด่าตรงๆหรอก เขาก็ใช้ถ้อยคำสุภาพแต่อ่านแล้วมันก็ imply ได้ว่าเหมือนด่าอ้อมๆนั่นแหละ
ที่เรารู้สึกแปลกใจคือ
1. เราไม่ได้โลกสวยนะคือถ้าจะเอารีวิวของเราออก ไม่ได้ว่าอะไรเลยแต่ไม่ต้องส่งอีเมลกลับมาให้รู้ก็ได้คือส่งกลับมายิ่งทำให้รู้สึกแย่เหมือนอุตส่าห์เข้าไปเขียนรีวิวให้แต่กลับโดนด่ากลับมา ซึ่งไม่เคยเจอแบบนี้จากเว็บไหนมาก่อน
2. ถ้าบริษัทคุณต้องการรีวิวระดับสูงส่งมากกรุณาระบุตั้งแต่ตอนเขียนถ้าเขียนไม่ผ่านก็บอกตั้งแต่ตอนเขียนเลยจะให้ใส่รูปใส่วีดีโอหรืออะไรเอาให้ชัดเราจะได้ไม่เสียเวลาไปรีวิวให้ตั้งแต่แรก
3. ตอนเขียนไม่ได้ใช้ถ้อยคำหยาบคายในรีวิวแล้วเราเข้าไปดูรีวิวของคนอื่นก็เป็นข้อความสั้นๆคล้ายๆกันเลยงงๆว่าทำไมของโดนเอาออก
4. ถ้อยคำในเมลที่ตอบกลับมามันสุภาพนะแต่จริงๆสำหรับเรามองว่ารุนแรงคือด่าแบบอ้อมๆ คือหลักการการใช้ภาษากับลูกค้าง่ายๆ ถ้าลูกค้ารีวิวไม่ถูกใจคุณอาจจะเขียนประมาณว่าขอบคุณที่คุณรีวิวแต่จะดียิ่งขึ้นถ้าคุณเข้าไปใส่รูปใส่ข้อความมากขึ้นอะไรประมาณนี้มากกว่าที่ว่ารีวิวของคุณน่ะไม่ผ่านมาตรฐานและจะไม่เอาไปโชว์หรอกมันดูเหมือนดูถูกเรามาก ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม