ทำไมเพื่อนมาหาว่าเราเป็นสลิ่มเพราะเราชอบเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์พระมหากษัตริย์

อันนี้ปัญหาส่วนตัวผม ผมอยากรู้จริงๆนะครับว่า การที่เราเป็นคนชอบวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทยในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับยุคสมัย เช่น กรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี สภาพสังคม สถาปัตยกรรมไทย การแต่งกาย หรือเรื่องราวเกี่ยวเหตุการสำคัญหรือบุคคลสำคัญของไทยต่างๆ ก็ตาม แต่ส่วนตัวผมสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดตั้งแต่เด็กตอนประถม คือ พระมหากษัตริย์ ซึ่งตอนอนุบาลผมดูการ์ตูนก้านกล้วยและประทับใจมาก โดยเฉพาะสมเด็จพระนเรศวรทำยุทธหัตถี พอโตขึ้นมาหน่อยตอนป.3 ป.4 ผมชอบประวัติศาสตร์มากขึ้นโดยเฉพาะพระราชประวัติพระมหากษัตริย์และพระราชกรณียกิจต่างๆ เช่น พ่อขุนรามคำแหงมหาราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ฯลฯ (และบวกกับว่าตอนป.4คุณครูที่โรงเรียนพาเราไปดูหนังตำนานสมเด็จพระนเรศวรด้วยแหละ เลยยิ่งรู้สึกประทับใจกว่าเดิม) พอขึ้นป.5 ก็ได้เรียนเกี่ยวกับกรุงศรีอยุธยาเพิ่มขึ้น ได้รู้เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์อยุธยาทุกพระองค์ รวมถึงกรุงธนบุรี พอขึ้นป.6 ได้มีการเรียนเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์กรุงรัตนโกสินทร์ และผมก็ได้จำพระนามของแต่ละพระองค์ได้จนหมดรวมถึงรัชกาลที่9และ10 ปัจจุบันด้วยครับ
พอผมขึ้นม.1 ม.2 ม.3 คาบเรียนไหนที่เป็นวิชาภาษาไทยวรรณคดี และประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ผมตอบได้หมดเลยโดยเฉพาะชื่อพระนามแต่ละพระองค์ ทั้งอาจารย์และเพื่อนยังรู้สึกทึ่งและชมผมว่าเก่งมาก รู้หมดเลย แต่ช่วงวัยนี้ผมก็ศึกษาพระมหากษัตริย์รัตนโกสินทร์บางพระองค์เช่น รัชกาลที่5 ในเรื่องวิกฤตการณ์ร.ศ 112
เมื่อผมขึ้นม.4 ม.5 ม.6 ผมก็เริ่มศึกษาเกี่ยวราชวงศ์จักรีมากขึ้น ซึ่งช่วงขึ้นม.5 ผมมีแพลนอยากเข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติมหาวิทยาลัยและพบว่ารัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 เป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยขึ้น ทำให้ผมยิ่งศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ราชวงศ์จักรีมากขึ้นกว่าเดิมจนกระทั่งผมได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับรัชกาลที่ 5 ในเรื่องพระราชกรณียกิจของพระองค์เช่นการเลิกทาสการเสียดินแดนให้กับชาติตะวันตกการเสด็จประพาสยุโรปการริเริ่มสาธารณูปโภคต่างๆการแพทย์และการศึกษาโดยเฉพาะการก่อตั้งมหาวิทยาลัยและโรงเรียนขึ้นในประเทศ ทำให้ผมรู้สึกชื่นชอบเรื่องราวเกี่ยวกับรัชกาลที่ 5 มากขึ้นกว่าเดิมและยังชอบมากกว่าสมเด็จพระนเรศวรที่ผมเคยชอบตอนเด็กอีกด้วย และบวกกับว่าผมเป็นคนสายมูเตลูด้วยชอบบูชาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งการบูชาพระพุทธคุณและองค์สมเด็จพระมหากษัตริย์ของชาติไทยโดยเฉพาะรัชกาลที่ 5 ครับ ซึ่งผมรู้แม้กระทั่งคาถาบทสวดของพระมหากษัตริย์แต่ละพระองค์โดยเฉพาะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระนารายณ์มหาราช สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และรัชกาลที่ 5 ซึ่งผมก็ได้ไปสักการะ 2 พระองค์คือรัชกาลที่ 5 ที่พระบรมรูปทรงม้าและสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่วงเวียนใหญ่ครับ 
และปัจจุบันนี้ผมสามารถรู้แม้กระทั่งวันเหตุการณ์สำคัญของเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในชาติไทยต่างๆและก็อาจจะมีการชอบเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติตะวันตกมาเล็กน้อยซึ่งตอนนี้ผมชื่นชอบเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีของกรุงรัตนโกสินทร์มากๆเลยครับ ซึ่งผมรู้แม้กระทั่งวันเหตุการณ์สำคัญวันพระสมภพ วันขึ้นครองราชย์ ปีพระชนมายุที่ขึ้นครองราชย์ วันเสด็จสวรรคต และปีพระชนมายุที่เสด็จสวรรคตด้วยครับ

แต่ประเด็นมันมีปัญหาคือมันมีอยู่ครั้งหนึ่งที่ตอนที่ผมอยู่ม. 5 ม. 6 มันมีเพื่อนกลุ่มนึงชอบถามผมว่าผมเป็นสลิ่มหรือเปล่าครับซึ่งผมก็ตอบว่าไม่ แล้วมันก็มีครั้งหนึ่งที่มีงานเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งพวกมันก็ถามกันว่างานอะไรผมก็ตอบไปว่า "วันสวรรคตรัชกาลที่ 9 วันที่ 13 ตุลาคม" ซึ่งมันก็มีเพื่อนคนนึงถามขึ้นมาว่า "สลิ่มบูดป่ะเนี่ย" แล้วผมก็บอกว่า "ก็กูรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย กูชื่นชอบเรื่องพวกนี้มาตั้งแต่เด็กแล้ว กูสนใจด้านนี้" แต่มันก็ไม่ได้พูดอะไรมันก็ตอบแค่ว่า "โอเคคคค~~"แบบลากเสียงยาวๆเหมือนถอนหายใจ

และมันก็มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผมเอาเรื่องราวเกี่ยวกับที่ผมเคยไปสอบวิชานี้ซึ่งเตรียมเข้ามหาลัยมา แล้วก็เอามาพูดคุยกับเพื่อนๆ พวกมันก็ไม่ค่อยจะยอมเชื่อผม มันก็มีคนนึงถามด้วยสีหน้างุนงงว่า"ใช่หรอ" แล้วมันก็มีเพื่อนอีกคนนึงมันมาชูนิ้วกลางใส่ผมแต่แค่มันไม่พูดอะไร เพื่อนอีกคนก็พูดบอกมันว่า "เห้ยใจเย็นๆ555" เลยทำให้ผมรู้สึกแบบไม่ค่อยโอเคสักเท่าไหร่อ่ะครับคือว่าพวกมันต้องการจะสื่ออะไรอ่ะงงมาก

แล้วมันก็เคยมีรุ่นพี่คนนึงถามผมว่า "เป็นสลิ่มป่ะเนี่ย รู้ไหมว่าสลิ่มคืออะไร" ซึ่งผมก็ไม่ได้ตอบอะไร แล้วพี่เขาก็บอกผมว่า "กูเห็นพูดเรื่องอะไรก็ไม่รู้" 😣😢 ซึ่งขอบอกก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่คนชอบยุ่งเรื่องการเมือง แต่ก็เฉยๆ ไม่ได้รู้สึกอะไร เป็นกลางครับ ไม่ได้อยู่ฝ่ายไหนเลย  แต่ก็ไม่ชอบลุงอยู่ดี เอาจริงๆนะครับ ผมแทบไม่แตะอะไรเรื่องการเมืองเลย แต่ทำไมแต่ละคนเขาถึงมาหาว่าผมเป็นสลิ่มด้วยละครับ จนบางครั้งคนที่เคยติดไอจีอะไรผมมา ก็อันฟอลโลว์ผมไปหลายคนละครับ จนผมรู้สึกแปลกใจว่าเขาเอาเรื่องส่วนตัวผมไปพูดเสียๆหายๆหรอครับ ทั้งที่ผมไม่เคยอยู่ฝ่ายไหนเลย เป็นคนกลางๆ ทั้งที่สิ่งที่ผมพูดมา
ทั้งหมดนี้คือผมชอบเรื่องประวัติศาสตร์เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์แต่ละยุคสมัยเองครับ
แต่อย่างไรก็ตามทุกวันนี้ผมก็ยังชอบเรื่องวิชาประวัติศาสตร์ไทย และเป็นคนสายมูเตลูบูชารัชกาลที่ 5 เป็นที่พึ่งทางใจอยู่ครับ เพราะครอบครัวผมก็สอนว่า อย่าไปสนใจใคร เราไม่ทำเรื่องเดือดร้อนให้ใครก็ดีแล้ว ก็ทำสิ่งไหนที่มีความสุขและมีประโยชน์ก็ถือว่าดีแล้ว ผมควรทำอย่างไรต่อไปครับ
[code]ใส่โค้ด
[/code]
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ธรรดานั่นละ ของพวกปากประชาธิปไตยแต่ไม่รู้จักประชาธิปไตย เห่อ ความก้าวร้าวรุนแรง  ทำคนอื่นได้ไม่ผิดแต่ตัวเองโดนทำบอดถูกรังแก ปล่อยมันบ้าไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่