[K-POP] (G)i-dle กับการเติบโต 580 เท่า ในระยะเวลา 5 ปี
*แปลจากข่าวนะคะ ยาวนิดหน่อยนะคะ*
*ไม่อนุญาตให้ก้อปเนื้อหาที่แปลไปลงข่าวเพจต่างๆนะคะ เนื่องจากเราแปลเอง
หากนำไปประกอบข้อมูลเล็กๆน้อยๆได้ แต่อย่าก้อปทั้งหมดเลยนะคะ อันนี้แปลเหนื่อยจริงๆ ไม่งั้นก็รบกวนแชร์ลิ้งกระทู้หรือให้เครดิตด้วยก็ดีค่ะ*
"จาก 5 ปีที่แล้วที่ทำยอดขายสัปดาห์แรก 2,000 อัลบั้ม สู่ 1,160,000 อัลบั้มในปีนี้ ที่วงเกิร์ลกรุ๊ป (G)-ide ทำผลงานได้ โดยสามารถเทียบได้เป็น 580 เท่าภายในระยะเวลา 5 ปีที่ สิ่งนี้สามารถกล่าวได้ว่า (G)i-dle คือหนึ่งในไอดอล K-POP แถวหน้าระดับสูง"
การประสบความสำเร็จที่เติบโตของ (G)-idle นั้นไม่เหมือนใคร ระยะการเดบิวต์เข้าสู่ปีที่ 6 โดยมีลีดเดอร์ 'โซยอน' ที่รับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ ตั้งแต่อัลบั้มเดบิวน์จนถึงมินิอัลบั้มล่าสุดที่วางจำหน่ายไป ที่ตอนนี้'Queencard' อยู่ในอันดับ 1 ของ Melon Chart เป็น 3 เพลงไตเติ้ลล่าสุดที่สามารถขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตภายในประเทศได้ นอกจากนี้ได้ยังได้รับความนิยมระดับ Global ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งสามารถติดอันดับ Billboard 200 โดยไม่ผ่านการโปรโมทด้วยเอเจ้นรายใหญ่จากอเมริกา ด้วยกระแสตอบรับจากบทเพลง ทำให้ Idle จะจัดคอนเสิร์ตที่โซลในวันที่ 17 นี้ และจะ World Tour ทั้ง อเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย
"ต้นสังกัดของ (G)i-dle คือ CUBE Entertainment"
ปี 2018 ซึ่งเป็นปีเดบิวต์ : มียอดขายมูลค่า 34.5 พันล้านวอน
ปี 2021 : ยอดขายมูลค่า 71.9 พันล้านวอน และกำไรจากการดำเนินงาน 1.1 พันล้านวอน
ปี 2022 : ความสำเร็จของไอเดิล
- ทำให้ค่ายมียอดขายมูลค่า 120.6 พันล้านวอน *เติบโต 67% จากปี 2021 และคิดเป็นราวๆ 4 เท่าของปี2018*
- มีกำไรจากการดำเนินงานสูงถึง 6.9 พันล้านวอน *เติบโต 520%*
ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาค่าย CUBE มียอดขายจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 66%
ด้วยเหตุนี้ทำให้ราคาหุ้นช่วงต้นปีที่มีมูลค่า 15,700 วอน หลังจากไอเดิลคัมแบค I FEEL เพิ่มขึ้น 36% เป็น 21,400 วอน
ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า "ความนิยมของ ไอเดิล ที่เพิ่มมากขึ้นจะนำไปสู่การเติบโตของยอดขายอัลบั้ม เพลงดิจิตอล การแสดงคอนเสิร์ต และรายได้จากภายนอกอีกมาก" และคาดว่าปีนี้มูลค่ายอดขายของ CUBE อาจสูงถึง 150.4 พันล้านวอน มีกำไรจากการดำเนินการ 13.8 พันล้านวอน
(G)i-dle มียอดขายสัปดาห์แรกสำหรับการเดบิวต์อยู่เพียงแค่ราวๆ 2,000 อัลบั้ม และสถิติล่าสุดสำหรับ 'I FEEL' ทำยอดขายสัปดาห์แรกไปได้มากกว่า 1,160,000 อัลบั้ม ซึ่งถือเป็นอันดับ 4 ของสถิติเกิร์ลกรุ๊ป นอกจากนี้ยังมีคำพูดที่ติดตัวประจำวง 'เพลงที่ไอเดิลทำคือประเภทเพลงอย่างหนึ่ง' ซึ่งการที่เพิ่มสีสันด้านดนตรีที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ไอเดิลถูกจับตามอง
Self Producing IDOL คือสิ่งที่กล่าวถึงสีสันเสน่ห์ประจำไอเดิล โดยในมินิอัลบั้ม I FEEL สมาชิกทั้ง 6 คนมีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อและเรียบเรียงเพลง ซึ่งเป็นธรรมเนียมวัฒนธรรมของ CUBE ที่เน้นทักษะไอดอลProducer เช่น BEAST ที่มียงจุนฮยองดูแลเพลงในอัลบั้ม และในปี 2012 BEAST เป็นวงแรกที่นอกเหนือจาก3 ค่ายใหญ่ (SM YG JYP) ที่ได้ World Tour และได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากนี้ยังมี BTOB Pentagon ที่ยังอยู่ในไลน์วงไอดอลโปรดิวเซอร์อีกด้วย

CUBE ที่อยู่ในการเฟ้นหาเพลงจากนักร้องภายนอกและนักร้องท่านอื่นๆ และ LATATA หนึ่งในเพลงที่จอนโซยอนแต่ง ก็ถูกเข้าชิงกับเพลงในขณะนั้นเช่นกัน และด้วยคะแนนโหวตจากพนักงาน CUBE ประมาณ 100 ท่านในที่สุด LATATA ก็ชนะด้วยเสียงข้างมากและกลายมาเป็นเพลงเดบิวต์ในที่สุด เพลงนี้ทำให้ (G)i-dle ชนะในรายการเพลงภายใน 20 วันหลังเดบิวต์ ดละถูกเรียกว่า Monster Rookie ที่ทำให้ทิศทางวงไปทางบวก และในปลายปี 2022 'TOMBOY' ก็อยู่อันดับ 2 Melon Year End Chart อีกด้วย ทั้งหมดนี้ต้องยกเครดิตให้จอนโซยอน ผู้ที่รู้จักเมมเบอร์ดีกว่าใคร ผลักดันเมมเบอร์ นแต่ละท่อนด้วยเสน่ห์ที่เหมาะสม ซึ่งเมมเบอร์เหล่านั้นคือสิ่งที่โซยอนเรียกว่า 'อัญมณี' ประจำวง (น่าจะมาจากเนื้อเพลง My bag ที่เปรียบเมมเบอร์เป็น Red five diamonds in my bag)

สิ่งสำคัญของไอดอลคือ 'แฟนด้อม' ซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานสำคัญในการสร้างรายได้จากยอดขายอัลบั้มและตั๋วคอนเสิร์ต โดยค่ายเพลงบันเทิงต่างๆขยันตั้งใจมุ่งไปที่จุดนี้มากเพื่อขยายฐานแฟนคลับ โดยเฉพาะการทำSelf-Content (คอนเท้นท์ต่างๆที่ค่ายผลิตให้วงเอง) เช่น เรียลลิตี้คอนเท้นท์ ซึ่งกล่าวได้เลยว่า CUBE เป็นบริษัทที่จริงจังและมั่นใจในเรื่องนี้ที่สุดเพราะมีพนักงานที่ดูแลด้าน VDO Content 26 คน ที่ดูแลการผลิตและตัดต่อเอง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เยอะสุดในค่าย
ทีมวิดีโอของ CUBE ดูแลศิลปินทั้งหมดในค่ายไม่ว่าจะเป็น BTOB Pentagon Lightsum และ Idle โดยมีตารางงานถ่ายรายการเฉพาะปีที่แล้วมากถึง 974 รายการ และเน้นคอนเท้นท์ประเภท Killer Content (ออกแนว ดูคลิปแล้วไม่รอดแน่นอน โดนตกค่ะ) ซึ่งของไอเดิลที่ได้รับความนิยมมากคือ คลิปเบื้องหลังการอัดเสียงซึ่งแฟนๆสามารถดูขั้นตอนหลังบ้านการทำเพลงได้ และเป็นคอนเท้นท์ที่ตอบโจทย์การเป็น Self Producing Idol ถึงแม้ว่ายอดวิวอาจไม่นำไปสู่ผลกำไรในทันที แต่จะเป็น soft power ที่ขยายฐานแฟนคลับให้ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศได้อย่างแน่นอน
แปลผิดพลาดตรงไหน แจ้งให้แก้ไขได้เลยนะคะ ข่าวยาวมาก บางทีก็เบลอๆค่ะ🙏🏻💜
[K-POP] สำนักข่าววิเคราะห์ (G)i-dle กับการเติบโต 580 เท่า ในระยะเวลา 5 ปี