โตโยต้า ประกาศผลิตรถ EV แบตฯโซลิดสเตต ชาร์จ 10 นาที วิ่งพันโล เปิดขายปี 2570

กระทู้ข่าว
แฟนๆค่ายรถญี่ปุ่นแอบเป็นห่วงมาโดยตลอดว่า ค่ายรถญี่ปุ่นกำลังตกขบวนยานยนต์ไฟฟ้าหรือไม่หลังจากค่ายจีนพัฒนารถไฟฟ้าหรือ BEV ออกมาอย่างรวดเร็วและสามารถทำยอดขายมากขึ้นเรื่อยๆในตลาดโลก
.
ล่าสุดประธานฝ่ายผลิตรถไฟฟ้า BEV ของโตโยต้า ทาเคโระ คาโตะ ออกมาประกาศว่า บริษัทมีเป้าหมายผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม. จำนวน 1.7 ล้านคันภายในปี 2030 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า ซึ่งระยะการขับขี่ยาวถึง 1,000 กม.นี้ ไกลกว่าค่ายคู่แข่งอย่าง  Tesla Model 3 วิ่งได้ 430 กม. ส่วนรุ่น  long-range ก็วิ่งได้ 570 กม.
.
ที่น่าสนใจคือ โตโยต้า ประกาศพัฒนาวิธีการผลิตแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะผลิตในอนาคตอีกด้วย คาดว่าจะสามาถวางจำหน่ายได้ ราวปี 2570 ถึง 2571 และในการผลิตรถไฟฟ้าจะปรับมาใช้แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตให้ได้ราว 20%  ของการผลิตรถ 
.
แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตต นั้นมีข้อดีกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ในรถไฟฟ้าปัจจุบัน ที่เป็นแบบลิเธียมไออน  เพราะมันสามารถชาร์จเต็มในเวลาที่สั้นกว่ามาก และเก็บพลังงานได้มากกว่าทำให้รถที่ใช้แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตต วิ่งได้ไกลกว่ารถที่เป็นแบตลิเธียมไออนหลายเท่าตัว ซึ่งหากโตโยต้าพัฒนาได้สำเร็จจริงก็จะถือว่าน่าจะแย่งตลาดกลับคืนมาได้มากเลยทีเดียว
.
นิเคอิ รายงานว่า แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชนิดโซลิดสเตตใช้เวลาชาร์จไม่ถึง 10 นาทีและทำให้ยานพาหนะวิ่งได้มากกว่า 1,200 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) ถึง 2.4 เท่าตัว
.
หลังการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารองค์กร ดูเหมือนโตโยต้าจะมีการเปลี่ยนแปลงและชัดเจนมากขึ้นในการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้า โดยโตโยต้าตั้งเป้าว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2026 จะมียอดขายรถไฟฟ้าถึง 1.5 ล้านคัน และในปี 2030 จะขายรถไฟฟ้าได้ถึง 3.5 ล้านคันอีกด้วย

#SPOTLIGHT
#Toyota #โตโยต้า #BEV #แบตเตอรี่    #มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่