JJNY : เศรษฐา ให้กำลังใจ‘พิธา’│วิโรจน์ข้องใจเกณฑ์พิเศษหลักสูตร ตร.│เสรีพิศุทธ์’จวกปม’ร.ต.อ.หญิง’│ดร.ศุภวุฒิ เตือนคนไทย

เศรษฐา ให้กำลังใจ‘พิธา’ฟอร์มรัฐบาลสำเร็จ มองสวนตระกูลชินยก‘อิ๊งค์’เหมาะนายก
https://www.khaosod.co.th/election-2023/news_7706133
 
 
เศรษฐา ให้กำลังใจ ‘พิธา’ ฟอร์มรัฐบาลสำเร็จ ชี้หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง ต้องให้เกียรติพรรคก้าวไกลจัดการก่อน มองสวนตระกูลชินวัตร ยก ‘อิ๊งค์’ เหมาะนั่งนายกฯ
 
เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 9 มิ.ย. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรค หลังกลับมาจากประเทศอังกฤษ
 
นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้ตนจะเข้ามารายงานพรรคเกี่ยวกับการรีแบรนด์ของพรรคให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายของพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ทราบ และจะขอคำแนะนำจากคนที่อยู่ในพรรคมานานว่า วิธีการที่เราทำงานแบบใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้ามาถูกทางหรือไม่ โดยการรีแบรนด์พรรค นั้นมีความคืบหน้าตามลำดับ ขอให้ใจเย็น ถ้ามีความคืบหน้าที่จะสามารถแถลงได้เราจะทยอยมาเปิดเผย จากนั้นจะร่วมประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจของพรรค
 
เมื่อถามว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลได้ทาบทามให้ไปร่วมทำงานหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มี ผมไม่ได้โฟกัสเรื่องการฟอร์มรัฐบาล ผมโฟกัสแค่พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว
 
เมื่อถามว่ามองภาพรวมการฟอร์มรัฐบาลครั้งนี้อย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ได้มอง เพียงแต่ให้กำลังใจการฟอร์มรัฐบาลครั้งนี้สำเร็จ เพราะเราเป็นฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน
 
เมื่อถามถึงกระแสข่าวครอบครัวชินวัตร อยากให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ชะลอการกลับประเทศไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องเลย เมื่อถามว่ากระแสข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยังไม่เหมาะเป็นนายกฯ ในตอนนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร มีความเหมาะและได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ตอนนี้น.ส.แพทองธารอายุ 37 ปีแล้ว เชื่อว่ามีวุฒิภาวะ และที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารพรรคก็มีความเห็นชอบให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ แล้ว
 
เมื่อถามว่าขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ถูกยื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย หากนายพิธาเกิดอุบัติเหตุ จะไปรับหน้าที่ตรงนั้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้คิดตรงนั้น เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกล เขามีขั้นตอนของเขา เพราะเขาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ก็ต้องให้เกียรติเขาเป็นคนจัดการ
 
เมื่อถามต่อว่าพรรคก้าวไกลมีแคนดิเดตนายกฯ แค่คนเดียว นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เขาเป็นคนจัดการ เพราะเขาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง เราเป็นพรรคอันดับสอง และตนไม่เกี่ยวข้องกับการฟอร์มรัฐบาลหรือคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน ตนทำแต่เรื่องของพรรคเพื่อไทยอย่างเดียว
 
เมื่อถามถึงพรรคเพื่อไทยเตรียมฟ้องนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ ที่ร้องเรียนพรรคเกี่ยวกับนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามฝ่ายกฎหมาย ตนไม่ได้รับหน้าที่ให้ดูแลเรื่องนี้



วิโรจน์ ข้องใจ เกณฑ์พิเศษหลักสูตร ตร.เป็นธรรมแค่ไหน #ผู้กองแคท เลื่อนยศไวมาก?
https://www.matichon.co.th/politics/news_4020266

วิโรจน์ สงสัย เกณฑ์พิเศษหลักสูตรตำรวจเป็นธรรมแค่ไหน เหตุ #ผู้กองแคท เลื่อนยศไวมาก มั่นใจคนตั้งใจทำงานสุจริตไม่เอาระบบตั๋ว
 
จากกรณีที่สังคมวิจารณ์ว่าเคสของ แคท-อาทิติยา เบ็ญจะปัก นักร้องลูกทุ่งสาว ซึ่งเดิมมียศ ส.ต.ต.อยู่ 2 เดือน ก่อนขยับขึ้น ร.ต.ต. ในเดือนกันยายน 2564 จากนั้นมิถุนายน 2565 ติดยศ ร.ต.ท. กระทั่ง 1 ปีต่อมา (มิถุนายน 2566) ได้เลื่อนยศเป็น ร.ต.อ.นั้นมี “ตั๋วช้าง” หรือไม่
 
เรื่องราวนี้ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ระบุทางรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ในประเด็นเลื่อนยศจาก ร.ต.ต.เป็นร้อย ร.ต.ท.โดยใช้เวลา 8 เดือน เป็นเรื่องปกติหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยนกล่าวว่า ปกติใช้เวลา 8 เดือนถึง 1 ปี ส่วนจากยศ ร.ต.ท.เป็นยศ ร.ต.อ. ถ้าเป็นวุฒิปริญญาโทและเอกจะใช้เวลา 8 เดือน ถึง 1 ปี ก็จะได้ยศ ร.ต.อ. แต่ถ้ามีวุฒิปริญญาตรี จาก ร.ต.ท.จะเลื่อนเป็น ร.ต.อ.จะต้องใช้เวลา 3 ปี
 
กระทั่ง ผู้กองแคท ลบโพสต์ที่เป็นประเด็นออกไป ก่อนระบุว่า ไม่มีเจตนาโพสต์เพื่ออวดอ้าง หรือทำให้กระทบจิตใจเพื่อนพี่น้องวงการสีกากี ทั้งนี้ เมื่อได้รับโอกาสในการทำงานก็จะตั้งใจทำอย่างเต็มกำลังความสามารถ

ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ทวีตข้อความผานทวิตเตอร์ส่วนตัว ความว่า โดยทั่วไปตำรวจชั้นประทวนต้องปฏิบัติหน้าที่พิสูจน์ตนเองกว่า 20 ปี ถึงจะขยับจาก ส.ต.ต. มาเป็น ร.ต.อ. จะหลักสูตรเร่งรัด หรือเกณฑ์พิเศษอะไรก็ตามที่ย่นเวลาจาก 20 ปี เหลือแค่ 4 ปี ก็ต้องดูว่าเกณฑ์ที่ว่าเป็นธรรมหรือไม่ เอื้อประโยชน์ให้อภิสิทธิ์กับคนกลุ่มหนึ่งหรือเปล่า
 
นายวิโรจน์ระบุอีกว่า ขอให้กำลังใจกับตำรวจชั้นประทวนทุกท่าน ผมเชื่อว่าสิ่งที่ทุกท่านต้องการ คือการเติบโตในหน้าที่การงานบนระบบที่เป็นธรรม คนที่ตั้งใจทำงานอย่างสุจริตต้องเติบโตก้าวหน้า ไม่เอาระบบตั๋ว ระบบฝาก และการซื้อขายตำแหน่ง แล้วเรามาช่วยกันสร้างสิ่งต่างๆ เหล่านี้ร่วมกันนะครับ
 
https://twitter.com/wirojlak/status/1667002768257847296
  


เอาเปรียบ!’เสรีพิศุทธ์’จวกปม’ร.ต.อ.หญิง’ฟาสต์ยศ ลั่นต้องปฏิรูปทั้งระบบ
https://www.dailynews.co.th/news/2417988/

‘เสรีพิศุทธ์’ ลั่นสมัยเป็น ‘ผบ.ตร.’ ไม่มี อัดหลักสูตร กอส. เลื่อนยศตำรวจไว ปม ร.ต.อ.หญิง 4 ปี ชี้ เอารัดเอาเปรียบ-ไร้การแข่งขัน จี้ปฏิรูปข้าราชการทั้งระบบ

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ต.ต.หญิง ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ ร.ต.อ. ว่า การบรรจุตำรวจชั้นสัญญาบัตร ปกติจะรับคนที่จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ มาดำรงตำแหน่งยศ ร.ต.ต. หรือไม่ก็รับผู้จบปริญญาตรีในสาขานิติศาสตรบัณฑิต หรือรัฐศาสตรบัณฑิต รวมถึงหากต้องการความรู้ความสามารถด้านอื่น ก็รับคนที่จบปริญญาตรีสาขาอื่น เช่น วิศวกรรมศาสตร์
 
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า สมัยตนเป็น ผบ.ตร. ได้ยกระดับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรขึ้น คือจบปริญญาตรี ตนให้เข้ารับตำแหน่งระดับนายสิบเท่านั้น ไม่ได้ให้ตำแหน่ง ร.ต.ต. เพื่อให้ตำรวจชั้นประทวน มีความรู้ความสามารถมากกว่าปัจจุบัน เมื่อเข้ามาเป็นตำรวจ ก็ให้โอกาสในการสอบเลื่อนขั้นเป็นตำรวจสัญญาบัตร ซึ่งมีการแข่งขันกันภายใน อีกส่วนก็รับผู้ที่จบเนติบัณฑิตมาเป็นพนักงานสอบสวนจำนวนมาก  

ยุคที่ผมเป็น ผบ.ตร. บุคลากรตำรวจ จะเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นชั้นประทวนและสัญญาบัตร การรับบรรจุเข้าเป็น ส.ต.ต. ก่อน เพื่อส่งไปฝึกอบรมหลักสูตร กอส. สมัยผมไม่รับ เพราะถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชนทั่วไป ไม่มีการแข่งขัน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว
 
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะอัตราว่าง แทนที่จะเปิดรับสมัครทั่วไป เพื่อให้ประชาชน บุคคลที่มีความรู้ความสามารถมาเข้ารับราชการเป็นตำรวจ ก็ไม่ทำ แต่เปิดเงียบ ๆ เป็นการภายใน โดยอ้างว่าขาดแคลน หมายความว่า อยากจะเอาใครมาเข้ารับราชการ ก็บรรจุลูกหลานเหลน พรรคพวกญาติพี่น้อง ทหารขอมา หรือการเมืองขอมาก็บรรจุเข้าไป

เมื่อถามว่า หากได้เข้ามาดูแลตำรวจ จะสร้างความเชื่อมั่นจากประชาชนได้อย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หากคนคุมตำรวจยังไม่รู้เรื่องตำรวจ ก็ไม่สามารถจัดการแก้ไขปัญหาพื้นฐานโครงสร้างปฏิรูปอะไรต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้น ยุคนี้หากเราได้รัฐบาลที่ดี จำเป็นจะต้องปฏิรูปทั้งหมด ในเอ็มโอยูที่ตนเสนอ ตอนแรกเขียนปฏิรูปทหาร ตนก็บอกว่าไม่ได้ ต้องปฏิรูประบบข้าราชการทั้งหมด ไม่เช่นนั้นเอ็มโอยูก็จะมีแต่ปฏิรูปทหาร.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่