JJNY : วงวิชาการรุมซัดมหา’ลัย│'วิโรจน์'ทวีตเดือด ไม่มีตำแหน่งต้องมา│ชี้เป้าแก้ถูกแฮก ตอกกลับ‘ชัยวุฒิ’│ห่วงปี’66เด็กดร็อป

วงวิชาการ รุมซัดมหา’ลัยในกะลา หลัง ม.นเรศวร ยกเลิกจัดงาน 55 ปี
https://www.matichon.co.th/politics/news_4013499
 
 
วงวิชาการ รุมซัด มหา’ลัยในกะลา หลัง ม.นเรศวร ยกเลิกจัดงาน 55 ปี  
 
กรณีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) เชิญ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน โดยใช้ตำแหน่งว่า “นักวิชาการอิสระ” มาปาฐกถาในโครงการประชุมวิชาการในวาระครบ 55 ปี ภาควิชาประวัติศาสตร์ “เขียนสังคมใหม่ เขียนประวัติศาสตร์ประชาชน” ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ซึ่งก่อให้เกิดดราม่าวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมหรือไม่อย่างกว้างขวาง ล่าสุดภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ประกาศยกเลิกการจัดประชุมวิชาการดังกล่าวแล้วนั้น

ล่าสุดมีนักวิชาการออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวจำนวนมาก เช่น
 
ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเพจ “Charnvit Kasetsiri” ระบุข้อความว่า “มหาวิทยาลัย จะมี academic excellence ได้ ก็ต้องมี academic freedom ครับ
 
พร้อมกับโพสต์ข้อความระบุว่า “มหาวิทยาลัย จะเปน “เลิศทางวิชาการ” academic excellence ได้ จักต้องมี “เสรีภาพทางวิชาการ” academic freedom”
 
ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ผ่านเพจ “Tanet Charoenmuang” ข้อความระบุว่า 

ถูกต้องครับ ไปจัดอันดับ world ranking มากมาย แต่ถ้าเป็นของมหาวิทยาลัยไม่ว่าของรัฐหรือเอกชน ถ้าเสรีภาพทางวิชาการไม่มี พูดได้บางเรื่อง. เว้นบางเรื่อง จะจัดอะไร มีใครเข้ามากำกับ คุมนั่นนี่ ห้ามเป็นหย่อมๆๆ Ranking. ที่ได้กันมา ก็ใส่ๆกันไป ให้พอสุขใจ หลอกกันไปวันๆๆ

ด้านผศ.สุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านปรัชญาและศาสนา โพสต์ผ่านเพจ “สุรพศ ทวีศักดิ์” ข้อความระบุว่า 
 
มหาลัยไม่มีเสรีภาพทางวิชาการ จะก้าวหน้าทางความคิด สติปัญญาด้านที่สนับสนุนความเท่าเทียม ความเป็นธรรมและอื่นๆ ได้ไง #มหาลัยในกะลา

ขณะที่ผศ.พิพัฒน์ กระแจะจันทร์ อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์  โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

เป็นเรื่องที่แย่มากมากที่งานเสวนาวิชาการ ป.ตรี ของภาคประวัติศาสตร์ ม.นเรศวร ถูกงดโดยผู้มีอำนาจ ถ้าสถาบันการศึกษาไม่อาจแสดงการเปิดกว้างได้ ก็นับเป็นปัญหาในเชิงคุณภาพเช่นกัน



'วิโรจน์' ทวีตเดือด คนมีตำแหน่ง 9 ปี ไม่แก้คอร์รัปชั่น คนไม่มีตำแหน่งเลยต้องมา เสือ_แก้แทน
https://ch3plus.com/news/political/morning/351320

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความระบุว่า
 
เจอข้อความด่าเข้ามาว่า
 
" -ึงมีตำแหน่งแล้วหรือ ถึงได้เ-ือกไปแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น"
 
ผมจึงขออนุญาตตอบว่า 
 
"ก็คนที่มีตำแหน่งอยู่มาตั้ง 9 ปี มันเ-ือกไม่แก้ไงครับ ประชาชนที่ไม่มีตำแหน่ง เลยต้องไปเ-ือกแก้แทน"
 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


นายกฯ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ชี้เป้าวิธีแก้เฟซบุ๊กถูกแฮก ตอกกลับ ‘ชัยวุฒิ’ แก้รัฐบาลนี้ไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลใหม่
https://ch3plus.com/news/socialnews/ch3onlinenews/351346

นายกฯ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ชี้เป้าวิธีแก้เฟซบุ๊กถูกแฮก ตอกกลับ ‘ชัยวุฒิ’ แก้รัฐบาลนี้ไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลใหม่

จากกรณีมีเพจเฟซบุ๊กของหน่วยงานรัฐหลายเพจ ถูกแฮก และโพสต์คลิปลามกอนาจาร อย่างเช่น เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่ถูกแฮก โพสต์คลิปวาบหวิว ถึง 8 คลิป
 
ในเวลาต่อมา นักข่าวสอบถาม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุว่า ดีอีเอสทราบถึงปัญหามาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของหน่วยงานที่ถูกแฮก ดีอีเอสได้แจ้งเตือนไปยังหน่วยงาน และได้ให้คำแนะนำถึงระบบการป้องกันเป็นระยะ ปัจจุบันแต่ละหน่วยงานเป็นคนดูแลระบบกันเองในแต่ละที่ เพราะฉะนั้นคุณภาพการดูแลความปลอดภัยจะต่างกัน แม้จะมีระบบป้องกันดียังไงก็ตาม ก็จะถูกแฮกได้ เพราะแฮกเกอร์จะพัฒนาและเข้ามาโจมตีตลอด
           
ก่อนหน้ามีการประชุมกับตัวแทนเฟซบุ๊ก บอกเขาไปแล้วให้แก้ไขระบบให้ดีขึ้น ตอนนี้ดีอีเอสได้แต่ทำรายงานไปยังเฟซบุ๊กเพื่อให้แก้ไขให้เร็ว ส่วนประเด็นการแก้ปัญหา สิ่งที่จะทำตอนนี้ทำไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า ดึงเอาระบบของหน่วยงานราชการต่าง ๆ มารวมเอาไว้ที่ส่วนกลาง และซื้อไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ระบบนี้จะแก้ไขได้ แต่รัฐบาลนี้ทำไม่ทันแล้ว
 
ต่อมา นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้แชร์ข่าวที่นายชัยวุฒิ พูดถึงการแก้ปัญหาการแฮกว่ารัฐบาลนี้ไม่ทัน ต้องรอรัฐบาลหน้า พร้อมแสดงความคิดเห็นโดยระบุว่า 
 
“เรียน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
 
กรณี Hack Facebook ก็แค่ให้แอดมินส่ง report ไปที่นี่ครับ http://facebook.com/hacked
 
ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่ ดึงระบบ FB มาส่วนกลางไม่ได้ครับ แอดมินเป็นข้าราชการ ไม่ทำงานกันหรอครับช่วงนี้ จะได้ขอคืนภาษี แล้วเดี๋ยวแก้ไขให้
 
ระวี ตะวันธรงค์
นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์”

https://www.facebook.com/rawee.tawantharong/posts/10160530785886992
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่