เจตนารมย์เพื่อต้องการแจ้งเตือนภัย ไม่มีประสงค์หมิ่นฯผู้ใด และไม่ได้นำความเท็จใดๆเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ได้พยายามติดต่อผู้ขาย และธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต อย่างที่สุดแล้ว จึงคิดว่าไม่อยากให้เพื่อนเสียอารมย์กับประสบการณ์เหล่านี้
เนื่องด้วยเมื่อเดือนพฤษภาคม ศกนี้ ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเยือนประเทศอเมริกาอีกครั้ง ในครั้งนี้ก็เช่นเคย จองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รถเช่า เฮลิคอปเตอร์ เกือบทั้งหมด ที่จองล่วงหน้าก็ได้จองผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด ทั้งหมดพยายามที่จะจองโดยตรงกับเจ้าของกิจการ ไม่ว่า จะเป็น Universal Studio รถเช่า(มีนายหน้ามากมายก็จองโดยตรงกับ ผู้บริการรายใหญ่ เป็นต้น ราคาไม่ต่างกันมาก สบายใจเมื่อไปรับรถได้ ๒๔ ชม. และส่งคืน แค่จอดเข้าไปสถานที่รับคืน ลงจากรถ จบข่าว เดินขึ้นรถตัวเองอีกคันกลับบ้านได้) เริ่มติดปัญหาตรงที่ จองตั๋วเข้าใช้บริการ Disney Land เมื่อถึงขั้นชำระเงิน กลับชำระไม่ได้ ให้เปลี่ยนบัตรเครดิต ก็เปลี่ยนสารพัดบัตรฯที่มี มากกว่า ๕ ใบ ก็ไม่ได้ จึงให้ผบ.ทบ. เจ้านายที่ไปด้วย ทั้ง ๒ นาง ก็จ่ายไม่ได้เช่นกัน เวลาล่วงเลยผ่านไป ๒ ถึง ๓ วันก็ยังจ่ายเงินด้วยบัตรฯไม่ได้ จึงเริ่มมองหาวิธีการอื่นๆ ลองซื้อผ่านนายหน้า (Third Party) ที่มีมากมายเสนอตัวในการค้นหาผ่านระบบ Search Engine สุดท้ายก็จบที่ เว๊บหนึ่ง แปลเป็นไทย "วันของจุด จุด" (หากต้องการทราบรายละเอียด คุยกันโดยตรงดีกว่า หลีกเลี่ยงการเผยแพร่ข้อมูลบุคคลที่ ๓ ทั้งๆที่เป็นข้อมูล(เท็จ)จริง) ซึ่งไม่มีสำนักงานในประเทศไทย เรียกเก็บตังค์จากต่างประเทศ ในราคาที่ซื้อมูลค่าเท่ากันกับซื้อตรงกับทาง Disney เป๊ะเว่อร์ สินค้าที่เป็นประเด็นคือ Genie+(บริการด่วนพิเศษ ที่คล้ายๆกับ Express ของ Universal Studio) ไม่ต้องเข้าคิวแถวปกติ) ยอมเสียเงินซื้อเพิ่มตามกำลังทรัพย์ที่มีแต่เวลามีน้อย ก็คิดว่าการซื้อครั้งนี้เป็นปกติทั่วไป แต่เมื่อไปใช้บริการที่ Disney ในวันตามแผน เหตุการณ์ร้ายเริ่มปรากฏว่า ตั๋วนี้เข้าสวนสนุกได้แต่ไม่สามารถใช้บริการ Genie+ นี้ได้เลย(ได้สินค้าบริการไม่ครบตามประสงค์ซื้อไว้) วุ่นวาย เสียเวลา อารมย์ม๊าก ทั้งๆที่ช่วงเช้าที่เราพยายามไปก่อนเวลาสวนสนุกเปิดเพื่อได้พักผ่อนท่องเที่ยว ตามแผน ปรากฏว่า ใช้งาน Genie+ ไม่ได้ ต้องเข้าคิวแค่เครื่องเล่นแรกก็เกือบจะ ๒ ชม. เราวางแผนเที่ยวที่นี่ ๒ Park แค่ ๑ วัน เลือกเฉพาะเครื่องเล่นเด่นๆไว้แล้ว ตามประสาคนเวลามีน้อย จึงลงทุนซื้อเวลาพิเศษเพิ่มจาก Genie+ จึงต้องเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ของ Disney Land ยัน Chamber Of Commerce ก็ได้แต่สรุปว่า ซื้อผ่านนายหน้า (Third Party) มักไม่ตรงไปตรงมา เชื่อถือไม่ได้ ตรวจสอบและช่วยอะไรไม่ได้ สรุปสุดท้าย ก็เลยต้องเสียเวลาซื้อ Genie+ ใหม่ที่หน้างาน เสียเงินซื้อสินค้าที่ซื้อแล้วใช่ไม่ได้ใหม่ โดยใช่เหตุ ณ.ขณะนั้นเลย ก็ใช้ได้ ระหว่างนั้นก็ได้พยายามแจ้งและพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่ผู้ขายก็โต้ตอบเร็ว หลักฐานที่ได้ในชั่วแรกก็ได้จาก หน้าจอที่จับภาพการพูดคุยระหว่างเรากับเจ้าหน้าที่ ทุกๆข้อความ ว่า ผลิตภัณฑ์ที่คือ ตั๋วเข้า Disney Land และ Genie + ทุกๆๆครั้ง ก็วงด้วยสีแดง ส่งเข้าไป นึกว่าจะยอมรับในความผิดพลาด แต่ก็บิดพริ้ว ฉ้อฉล ปริ้นปร้อนไปเรื่อย หลักๆคือ ต้องสั่งซื้อเพิ่มชื่อของสินค้าของเขาที่โชว์วงสีแดงทุกครั้ง คำว่า Genie+ นั้น เป็นเพียงชื่อผลิตภัณฑ์ ต้องเลือกซื้อเพิ่ม(จ่ายตังค์เพิ่ม) ทั้งที่จ่ายครั้งแรกมันเท่ากับ จ่ายตรง Disney เป๊ะเว่อร์แล้ว มันเป็นการแก้ตัว น้ำขุ่นๆภายหลัง ที่แก้ตัวอย่างไร ก็ฟังไม่ขึ้น จนสุดท้าย ค้นเจอหลักฐาน เก็บหน้าจอขณะที่สั่งซื้อ ชัดเจนราคาตรงกันกับซื้อที่ DisneyLand และ มีสินค้า Genie+ แล้ว ส่งไป เพื่อให้ยอมจำนนต่อหลักฐาน ผู้ขายก็แจ้ง ว่า มันเป็นความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา อืมๆๆๆ มันเหมือนคุยกับหุ่นยนต์ที่ตอบแต่แนวตรรกะของเขา ไม่ตอบให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือเรื่องราวเฉพาะเจาะจง ก็เลยคุยกับธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต ก็เหนื่อยหน่าย อีกตามหลักสูตร ล่าสุดแจ้งว่าจะระงับเรื่องอายัดค่าสินค้านี้ อ้าวๆ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ (สัปดาห์ก่อน มีจนท.ธนาคารโทรมารับเรื่องแล้ว ขอเวลา ๙๐ วัน ถึงจะทราบผล เงินจำนวนนี้คงเป็นปุ๋ย ไปหลายรอบแล้ว ) จึงแจ้งมายังเพื่อสมาชิกว่า หากมีกรณีดังกล่าว นี้ ควรจะทำอย่างไรดี ไม่ให้เสียเงินซ้ำซ้อนเหมือนประสบการณ์นี้
อุธาหรณ์..เตือนภัย ซื้อสินค้าบริการออนไลน์กับบุคคลที่ ๓ จากต่างประเทศ ส่งมอบสินค้าไม่ครบตามปก
เนื่องด้วยเมื่อเดือนพฤษภาคม ศกนี้ ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเยือนประเทศอเมริกาอีกครั้ง ในครั้งนี้ก็เช่นเคย จองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รถเช่า เฮลิคอปเตอร์ เกือบทั้งหมด ที่จองล่วงหน้าก็ได้จองผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด ทั้งหมดพยายามที่จะจองโดยตรงกับเจ้าของกิจการ ไม่ว่า จะเป็น Universal Studio รถเช่า(มีนายหน้ามากมายก็จองโดยตรงกับ ผู้บริการรายใหญ่ เป็นต้น ราคาไม่ต่างกันมาก สบายใจเมื่อไปรับรถได้ ๒๔ ชม. และส่งคืน แค่จอดเข้าไปสถานที่รับคืน ลงจากรถ จบข่าว เดินขึ้นรถตัวเองอีกคันกลับบ้านได้) เริ่มติดปัญหาตรงที่ จองตั๋วเข้าใช้บริการ Disney Land เมื่อถึงขั้นชำระเงิน กลับชำระไม่ได้ ให้เปลี่ยนบัตรเครดิต ก็เปลี่ยนสารพัดบัตรฯที่มี มากกว่า ๕ ใบ ก็ไม่ได้ จึงให้ผบ.ทบ. เจ้านายที่ไปด้วย ทั้ง ๒ นาง ก็จ่ายไม่ได้เช่นกัน เวลาล่วงเลยผ่านไป ๒ ถึง ๓ วันก็ยังจ่ายเงินด้วยบัตรฯไม่ได้ จึงเริ่มมองหาวิธีการอื่นๆ ลองซื้อผ่านนายหน้า (Third Party) ที่มีมากมายเสนอตัวในการค้นหาผ่านระบบ Search Engine สุดท้ายก็จบที่ เว๊บหนึ่ง แปลเป็นไทย "วันของจุด จุด" (หากต้องการทราบรายละเอียด คุยกันโดยตรงดีกว่า หลีกเลี่ยงการเผยแพร่ข้อมูลบุคคลที่ ๓ ทั้งๆที่เป็นข้อมูล(เท็จ)จริง) ซึ่งไม่มีสำนักงานในประเทศไทย เรียกเก็บตังค์จากต่างประเทศ ในราคาที่ซื้อมูลค่าเท่ากันกับซื้อตรงกับทาง Disney เป๊ะเว่อร์ สินค้าที่เป็นประเด็นคือ Genie+(บริการด่วนพิเศษ ที่คล้ายๆกับ Express ของ Universal Studio) ไม่ต้องเข้าคิวแถวปกติ) ยอมเสียเงินซื้อเพิ่มตามกำลังทรัพย์ที่มีแต่เวลามีน้อย ก็คิดว่าการซื้อครั้งนี้เป็นปกติทั่วไป แต่เมื่อไปใช้บริการที่ Disney ในวันตามแผน เหตุการณ์ร้ายเริ่มปรากฏว่า ตั๋วนี้เข้าสวนสนุกได้แต่ไม่สามารถใช้บริการ Genie+ นี้ได้เลย(ได้สินค้าบริการไม่ครบตามประสงค์ซื้อไว้) วุ่นวาย เสียเวลา อารมย์ม๊าก ทั้งๆที่ช่วงเช้าที่เราพยายามไปก่อนเวลาสวนสนุกเปิดเพื่อได้พักผ่อนท่องเที่ยว ตามแผน ปรากฏว่า ใช้งาน Genie+ ไม่ได้ ต้องเข้าคิวแค่เครื่องเล่นแรกก็เกือบจะ ๒ ชม. เราวางแผนเที่ยวที่นี่ ๒ Park แค่ ๑ วัน เลือกเฉพาะเครื่องเล่นเด่นๆไว้แล้ว ตามประสาคนเวลามีน้อย จึงลงทุนซื้อเวลาพิเศษเพิ่มจาก Genie+ จึงต้องเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ของ Disney Land ยัน Chamber Of Commerce ก็ได้แต่สรุปว่า ซื้อผ่านนายหน้า (Third Party) มักไม่ตรงไปตรงมา เชื่อถือไม่ได้ ตรวจสอบและช่วยอะไรไม่ได้ สรุปสุดท้าย ก็เลยต้องเสียเวลาซื้อ Genie+ ใหม่ที่หน้างาน เสียเงินซื้อสินค้าที่ซื้อแล้วใช่ไม่ได้ใหม่ โดยใช่เหตุ ณ.ขณะนั้นเลย ก็ใช้ได้ ระหว่างนั้นก็ได้พยายามแจ้งและพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่ผู้ขายก็โต้ตอบเร็ว หลักฐานที่ได้ในชั่วแรกก็ได้จาก หน้าจอที่จับภาพการพูดคุยระหว่างเรากับเจ้าหน้าที่ ทุกๆข้อความ ว่า ผลิตภัณฑ์ที่คือ ตั๋วเข้า Disney Land และ Genie + ทุกๆๆครั้ง ก็วงด้วยสีแดง ส่งเข้าไป นึกว่าจะยอมรับในความผิดพลาด แต่ก็บิดพริ้ว ฉ้อฉล ปริ้นปร้อนไปเรื่อย หลักๆคือ ต้องสั่งซื้อเพิ่มชื่อของสินค้าของเขาที่โชว์วงสีแดงทุกครั้ง คำว่า Genie+ นั้น เป็นเพียงชื่อผลิตภัณฑ์ ต้องเลือกซื้อเพิ่ม(จ่ายตังค์เพิ่ม) ทั้งที่จ่ายครั้งแรกมันเท่ากับ จ่ายตรง Disney เป๊ะเว่อร์แล้ว มันเป็นการแก้ตัว น้ำขุ่นๆภายหลัง ที่แก้ตัวอย่างไร ก็ฟังไม่ขึ้น จนสุดท้าย ค้นเจอหลักฐาน เก็บหน้าจอขณะที่สั่งซื้อ ชัดเจนราคาตรงกันกับซื้อที่ DisneyLand และ มีสินค้า Genie+ แล้ว ส่งไป เพื่อให้ยอมจำนนต่อหลักฐาน ผู้ขายก็แจ้ง ว่า มันเป็นความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา อืมๆๆๆ มันเหมือนคุยกับหุ่นยนต์ที่ตอบแต่แนวตรรกะของเขา ไม่ตอบให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือเรื่องราวเฉพาะเจาะจง ก็เลยคุยกับธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต ก็เหนื่อยหน่าย อีกตามหลักสูตร ล่าสุดแจ้งว่าจะระงับเรื่องอายัดค่าสินค้านี้ อ้าวๆ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ (สัปดาห์ก่อน มีจนท.ธนาคารโทรมารับเรื่องแล้ว ขอเวลา ๙๐ วัน ถึงจะทราบผล เงินจำนวนนี้คงเป็นปุ๋ย ไปหลายรอบแล้ว ) จึงแจ้งมายังเพื่อสมาชิกว่า หากมีกรณีดังกล่าว นี้ ควรจะทำอย่างไรดี ไม่ให้เสียเงินซ้ำซ้อนเหมือนประสบการณ์นี้