จุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์! แม่ทัพ Nvidia คาดว่าต่อไปใครๆ ก็เป็น ‘โปรแกรมเมอร์’ ได้

จุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์! แม่ทัพ Nvidia คาดว่าต่อไปใครๆ ก็เป็น ‘โปรแกรมเมอร์’ ได้ จากความช่วยเหลือของ AI
Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia บริษัทเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีชั้นนำ ได้วาดภาพอนาคตที่น่าสนใจที่ทุกคนสามารถเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ด้วยความก้าวหน้าด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)
 
เพื่อให้เข้าใจวิสัยทัศน์ของ Huang ก่อนอื่นเราต้องแกะกล่องความคิดในการเป็นโปรแกรมเมอร์ ปกติแล้วการเขียนโปรแกรมเกี่ยวข้องกับการเขียนบรรทัดรหัสที่ซับซ้อนในภาษาคอมพิวเตอร์เฉพาะ
 
โดยโปรแกรมเมอร์ต้องได้รับการฝึกฝนให้เขียนและเข้าใจโค้ดเหล่านี้ และมักใช้เวลาหลายปีในการศึกษาและฝึกฝนเพื่อให้ได้มาซึ่งความชำนาญ เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความเข้าใจโดยละเอียดเกี่ยวกับลอจิก อัลกอริทึม และไวยากรณ์เฉพาะของภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช
ซีอีโอของ Nvidia ได้เสนออนาคตที่แนวทางดั้งเดิมในการเขียนโปรแกรมจะเปลี่ยนไปอย่างมาก ตามที่เขาพูด เราได้มาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของคอมพิวเตอร์ โดย AI สามารถเข้าใจและดำเนินการคำสั่งที่ได้รับผ่านการพูดง่ายๆ ซึ่งหมายความว่าผู้คนไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญภาษาโปรแกรมที่ซับซ้อนอีกต่อไปเพื่อสร้างซอฟต์แวร์หรือพัฒนาแอปพลิเคชัน แต่พวกเขาสามารถสั่งคอมพิวเตอร์ด้วยคำพูดาว่าต้องการให้ทำอะไร
 
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้มีสาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของ ‘Generative AI’ เทคโนโลยีนี้สามารถสร้างเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ รวมถึงข้อความ รูปภาพ เสียง และข้อมูลสังเคราะห์ ซึ่งไม่เพียงแต่วิเคราะห์และเรียนรู้จากข้อมูลเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างผลลัพธ์ใหม่ที่เป็นต้นฉบับตามสิ่งที่ได้เรียนรู้อีกด้วย
 
Nvidia บริษัทเทคโนโลยีที่โดดเด่นซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านการทำงานเกี่ยวกับ AI ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ แพลตฟอร์มซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่ของพวกเขา DGX GH200 ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อช่วยเหลือบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ในการสร้างแบบจำลอง Generative AI ของตัวเอง
 
เพื่อให้เห็นภาพว่าสิ่งนี้อาจทำงานอย่างไร ให้พิจารณาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น Meta (เดิมชื่อ Facebook), Microsoft และ Google Cloud โดย Huang คาดการณ์ว่ายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเหล่านี้จะเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ของ Nvidia
 
ในระหว่างการประชุมทางเทคโนโลยีในไต้หวัน Huang ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ Generative AI ตัวอย่างเช่น สามารถใช้ในการแต่งเพลงและเขียนเนื้อเพลงได้ ในขอบเขตของวิดีโอเกม นักพัฒนาสามารถใช้ Generative AI เพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นเกมใหม่ๆ
 
แม้แต่อุตสาหกรรมโฆษณาก็ได้รับประโยชน์ โดย Nvidia ทำงานร่วมกับ WPP (หนึ่งในบริษัทโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลก) ในการใช้ AI เพื่อลดต้นทุนการผลิตโฆษณา
 
การเดินทางของ Nvidia ในด้าน AI ได้สร้างผลกำไรทางการเงินที่สำคัญให้กับบริษัท ราคาหุ้นของพวกเขาพุ่งสูงขึ้นถึง 172% ตั้งแต่ต้นปี กระแสการเงินที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ได้รับแรงหนุนหลักจากการเปิดตัว ChatGPT ของ OpenAI ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างข้อความที่เหมือนมนุษย์ตามข้อมูลที่ป้อนเข้ามา
 
ความนิยมของโมเดล AI ดังกล่าวทำให้เกิดความต้องการอย่างมากสำหรับหน่วยประมวลผลกราฟิกขั้นสูง (GPU) ของ Nvidia เช่น H100 ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการฝึกอบรมโมเดลภาษาขนาดใหญ่เหล่านี้
 
Nvidia ไม่เพียงแต่กำลังดำเนินการพัฒนาเทคโนโลยี AI เท่านั้น แต่พวกเขายังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อขยายการเข้าถึงอีกด้วย พวกเขาเพิ่งประกาศความร่วมมือกับ SoftBank ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทข้ามชาติของญี่ปุ่น เพื่อนำเทคโนโลยีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ Nvidia มาสู่ศูนย์ข้อมูลของ SoftBank ในญี่ปุ่น
 
แต่ความสำเร็จอย่างรวดเร็วและการขยายตัวในด้าน AI ไม่ได้ปราศจากอุปสรรค บริษัทอยู่ภายใต้การควบคุมการส่งออกที่กำหนดโดยรัฐบาลสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีน ข้อจำกัดเหล่านี้ขัดขวางความสามารถของ Nvidia ในการจัดส่งชิป A100 ไปยังประเทศจีน
 
แม้จะมีอุปสรรคเหล่านี้ แต่ Huang ยังคงมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับอนาคตของ AI โดยเขาเชื่อว่า AI มีศักยภาพในการปรับปรุงไม่เพียงแค่แอปพลิเคชันใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงแอปพลิเคชันที่มีอยู่ด้วย ซึ่งจะช่วยเร่งอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้อย่างมาก

https://thestandard.co/programmer-with-generative-ai-nvidia/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่