สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ไม่มีคำตอบที่แน่นอนให้เรื่องนั้น แต่สิ่งที่ได้แน่ๆ คือ
1. จะประหยัดงบประมาณในการซ่อมแซมถนน ซึ่งบอกไม่ได้ว่าจะเป็นร้อย,พันหรือหมื่นล้านต่อปี
2. อุบัติเหตุที่เกิดจากสภาพถนนที่ไม่ดีจะลดลงแน่ๆ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ น่าจะสามารถช่วยชีวิตผู้ใช้ถนนได้ปีละหลายคนหรือหลายสิบคน ตรงนี้ประเมินเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ยากพอควร
ส่วนทางออกสำหรับรถส่งสินค้า ผมคิดว่าการขนส่งโดยรถไฟทางคู่อาจพอช่วยได้บ้าง แต่กรณีรถดินที่บรรทุกน้ำหนักเกินนี่คงแก้ไขลำบาก
1. จะประหยัดงบประมาณในการซ่อมแซมถนน ซึ่งบอกไม่ได้ว่าจะเป็นร้อย,พันหรือหมื่นล้านต่อปี
2. อุบัติเหตุที่เกิดจากสภาพถนนที่ไม่ดีจะลดลงแน่ๆ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ น่าจะสามารถช่วยชีวิตผู้ใช้ถนนได้ปีละหลายคนหรือหลายสิบคน ตรงนี้ประเมินเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ยากพอควร
ส่วนทางออกสำหรับรถส่งสินค้า ผมคิดว่าการขนส่งโดยรถไฟทางคู่อาจพอช่วยได้บ้าง แต่กรณีรถดินที่บรรทุกน้ำหนักเกินนี่คงแก้ไขลำบาก
แสดงความคิดเห็น
:: ถ้าวงการรถบรรทุก วงการขนส่ง ทำถูกกฎหมายทั้งหมด ต้นทุนการขนส่งในประเทศจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนแปลงไปในทางใด ::
และข้ออ้างยอดฮิตของผู้ประกอบการขนส่งที่ละเมิดกฎหมายก็คือ การเซฟต้นทุนค่าขนส่ง
สมมติว่า รัฐบาลใหม่เค้าสามารถจัดการเรื่องผิดกฎหมายทั้งหมดที่ว่ามา มันจะกระทบกับต้นทุนการขนส่งในประเทศหรือเปล่าครับ ถ้ารถขนผักผลไม้ทุกคันบรรทุกน้ำหนักตามที่จดทะเบียน คอกไม่สูงไม่ล้น ขับไม่เกิน 90 กม./ชม. มันจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นหรือเปล่า
มันมีทางออกมั้ยครับ ที่จะทำให้การขนส่งถูกกฎหมายและปลอดภัย แต่ไม่กระทบผู้บริโภค