:: ถ้าวงการรถบรรทุก วงการขนส่ง ทำถูกกฎหมายทั้งหมด ต้นทุนการขนส่งในประเทศจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนแปลงไปในทางใด ::

เป็นที่รู้กันว่าวงการรถบรรทุก วงการขนส่ง การละเมิดกฎหมาย ทั้งบรรทุกน้ำหนักเกิน ทั้งการต่อเติมรถจนเสี่ยงอันตราย การบรรทุกล้นหน้าล้นหลัง การใช้รถผิดประเภท (เอารถกระบะมาดัดแปลงบรรทุกหนัก 4-5 ตัน) ขับเร็วเกินกำหนด ฯลฯ มีให้เห็นจนชินตา และเป็นหนึ่งในต้นตอการจ่ายส่วยที่กำลังเป็นข่าวดัง

และข้ออ้างยอดฮิตของผู้ประกอบการขนส่งที่ละเมิดกฎหมายก็คือ การเซฟต้นทุนค่าขนส่ง

สมมติว่า รัฐบาลใหม่เค้าสามารถจัดการเรื่องผิดกฎหมายทั้งหมดที่ว่ามา มันจะกระทบกับต้นทุนการขนส่งในประเทศหรือเปล่าครับ ถ้ารถขนผักผลไม้ทุกคันบรรทุกน้ำหนักตามที่จดทะเบียน คอกไม่สูงไม่ล้น ขับไม่เกิน 90 กม./ชม. มันจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นหรือเปล่า

มันมีทางออกมั้ยครับ ที่จะทำให้การขนส่งถูกกฎหมายและปลอดภัย แต่ไม่กระทบผู้บริโภค
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ไม่มีคำตอบที่แน่นอนให้เรื่องนั้น  แต่สิ่งที่ได้แน่ๆ คือ

1. จะประหยัดงบประมาณในการซ่อมแซมถนน ซึ่งบอกไม่ได้ว่าจะเป็นร้อย,พันหรือหมื่นล้านต่อปี
2. อุบัติเหตุที่เกิดจากสภาพถนนที่ไม่ดีจะลดลงแน่ๆ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์  น่าจะสามารถช่วยชีวิตผู้ใช้ถนนได้ปีละหลายคนหรือหลายสิบคน  ตรงนี้ประเมินเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ยากพอควร

ส่วนทางออกสำหรับรถส่งสินค้า  ผมคิดว่าการขนส่งโดยรถไฟทางคู่อาจพอช่วยได้บ้าง   แต่กรณีรถดินที่บรรทุกน้ำหนักเกินนี่คงแก้ไขลำบาก
ความคิดเห็นที่ 2
ทำให้ถูกกฎหมายซะ ต้นทุนที่แท้จริงมันจะสะท้อนออกมาเอง จะถูกลงหรือสูงขึ้นก็ต้องรับความจริงตามนั้น ... ที่ผ่านมา ค่าซ่อมถนนเป็นหมื่นล้านต่อปี ถนนบางเส้นเลนซ้ายยิ่งกว่าโลกพระจันททร์ พอเลนซ้ายวิ่งไม่ได้ คราวนี้รถบรรทุกเลยวิ่งขวายาวเลย วุ่นไปหมด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่