สองสามวันนี้เห็นข่าว สายการบิน Cathay Pacific ปลดแอร์ฯ ออก 3 คน
เหตุดรามา! ล้อเลียนการพูดภาษาอังกฤษของผู้โดยสาร ที่ออกเสียงผิด จากต้องการผ้าห่ม ไปเป็นพรม
" blanket " คือ ผ้าห่ม แต่ผู้โดยสาร ออกเสียงเป็น " Carpet " ซึ่งหมายถึงพรม (พรมปูพื้น)
แถมบางช่วง มีประโยคที่ว่า
“they don’t understand human language.” ซึ่งแย่มากๆ เป็นการด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรม
จากการอัดเทปล้อเลียนความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้โดยสาร ถือเป็นเรื่อง ไร้มารยาทและไร้จริยธรรม ถือเป็น Condescending มีสือหลายแห่ง แซวว่า คนฮ่องกง จะค่อนข้าง Condescending เพราะใช้ภาษาอังกฤษบ่อยแล้วดูถูกคนจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ในไทย ก็มีคนไทยไม่น้อยก็ชอบทำตัวแบบนี้ คิดว่าพูดภาาาอังกฤษเก่ง คือ เทพมาจุติ แล้วด้อยค่าคนอื่น
ประโยคนี้ จากทีมบริหารของ
ดีมากๆ ขอชื่นชม Cathay Pacific
“I would like to reiterate that Cathay Pacific adopts a zero-tolerance attitude towards any serious violations of the company’s policies and code of conduct,” Lam wrote. He also emphasized that the company is committed to making sure that passengers from different backgrounds and cultures feel respected and receive equally professional service by its employees.
ภูมิหลังและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของผู้โดยสาร ต้องได้รับความเคารพและได้รับบริการระดับมืออาชีพอย่างเท่าเทียมกันจากพนักงาน
Ref;
https://thechinaproject.com/2023/05/24/cathay-pacific-sacks-flight-attendants-accused-of-ridiculing-non-english-speaking-passengers/
การบินไทย ก็ควรนำ Case นี้ มาเรียนรู้ และอย่าให้เกิดขึ้นกับการบินไทย เราไม่จำเป็นต้องด้อยค่าคนอื่น ต้องฉลาดพอ ที่จะเดาได้ว่า ผู้พูดน่าจะออกเสียงผิด แล้วทบทวนความต้องการของลูกค้า เพื่อค้นหาว่า ลูกค้าต้องการอะไร นี้คือ มืออาชีพ โดยไม่ต้องไปด้อยเขาเลย นี้หล่ะ คือ Service Mind"
และที่สำคัญ ต้องระวังอย่างมาก ในเรื่อง "การวิจารณ์ผู้โดยสาร" ไม่ว่าด้วยเหตุใด
เดี๋ยวนี้ในสังคม เราต้องมี
Political correctness ความหมายคือ ต้องระวัง ในการใช้ภาษา รวมถึงกิริยา (อวัจนภาษา) เพื่อลดความรุนแรงหรือทำร้ายจิตใจของผู้รับสารให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มอัตลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะชาติพันธุ์หรือเพศวิถี
ในกลุ่ม Pantip มีบ้างไหมเนี่ย 😃😄
ผมว่า ข่าวนี้ดี เป็นอุทหรณ์สอนใจ ให้กับผู้คน รวมถึงธุรกิจบริการ องค์กรณ์ต่างๆ รวมไปถึงคนไทยที่ไปทำงานในต่างแดนด้วยนะครับ
จะได้เป็น Case หรือกรณีศึกษา เตือนใจททีมงานเพื่อพัฒนาระดับจิตใจและนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ล้ำค่า
Condescending! อุทาหรณ์ ✈️ คาเธ่ย์ แปซิฟิค ล้อเลียนผู้โดยสาร พูดภาษาอังกฤษผิด ออกเสียงเพี้ยน ขาด Service Mind.
เหตุดรามา! ล้อเลียนการพูดภาษาอังกฤษของผู้โดยสาร ที่ออกเสียงผิด จากต้องการผ้าห่ม ไปเป็นพรม
" blanket " คือ ผ้าห่ม แต่ผู้โดยสาร ออกเสียงเป็น " Carpet " ซึ่งหมายถึงพรม (พรมปูพื้น)
แถมบางช่วง มีประโยคที่ว่า “they don’t understand human language.” ซึ่งแย่มากๆ เป็นการด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรม
จากการอัดเทปล้อเลียนความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้โดยสาร ถือเป็นเรื่อง ไร้มารยาทและไร้จริยธรรม ถือเป็น Condescending มีสือหลายแห่ง แซวว่า คนฮ่องกง จะค่อนข้าง Condescending เพราะใช้ภาษาอังกฤษบ่อยแล้วดูถูกคนจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ในไทย ก็มีคนไทยไม่น้อยก็ชอบทำตัวแบบนี้ คิดว่าพูดภาาาอังกฤษเก่ง คือ เทพมาจุติ แล้วด้อยค่าคนอื่น
ประโยคนี้ จากทีมบริหารของ
ดีมากๆ ขอชื่นชม Cathay Pacific
“I would like to reiterate that Cathay Pacific adopts a zero-tolerance attitude towards any serious violations of the company’s policies and code of conduct,” Lam wrote. He also emphasized that the company is committed to making sure that passengers from different backgrounds and cultures feel respected and receive equally professional service by its employees.
ภูมิหลังและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของผู้โดยสาร ต้องได้รับความเคารพและได้รับบริการระดับมืออาชีพอย่างเท่าเทียมกันจากพนักงาน
Ref; https://thechinaproject.com/2023/05/24/cathay-pacific-sacks-flight-attendants-accused-of-ridiculing-non-english-speaking-passengers/
การบินไทย ก็ควรนำ Case นี้ มาเรียนรู้ และอย่าให้เกิดขึ้นกับการบินไทย เราไม่จำเป็นต้องด้อยค่าคนอื่น ต้องฉลาดพอ ที่จะเดาได้ว่า ผู้พูดน่าจะออกเสียงผิด แล้วทบทวนความต้องการของลูกค้า เพื่อค้นหาว่า ลูกค้าต้องการอะไร นี้คือ มืออาชีพ โดยไม่ต้องไปด้อยเขาเลย นี้หล่ะ คือ Service Mind"
และที่สำคัญ ต้องระวังอย่างมาก ในเรื่อง "การวิจารณ์ผู้โดยสาร" ไม่ว่าด้วยเหตุใด
เดี๋ยวนี้ในสังคม เราต้องมี Political correctness ความหมายคือ ต้องระวัง ในการใช้ภาษา รวมถึงกิริยา (อวัจนภาษา) เพื่อลดความรุนแรงหรือทำร้ายจิตใจของผู้รับสารให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มอัตลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะชาติพันธุ์หรือเพศวิถี
ในกลุ่ม Pantip มีบ้างไหมเนี่ย 😃😄
ผมว่า ข่าวนี้ดี เป็นอุทหรณ์สอนใจ ให้กับผู้คน รวมถึงธุรกิจบริการ องค์กรณ์ต่างๆ รวมไปถึงคนไทยที่ไปทำงานในต่างแดนด้วยนะครับ
จะได้เป็น Case หรือกรณีศึกษา เตือนใจททีมงานเพื่อพัฒนาระดับจิตใจและนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ล้ำค่า